ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Code และเทคนิคตกแต่ง My.iD2 และหน้าบทความ [Writer]

    ลำดับตอนที่ #73 : [writer] จัดเนื้อหาในหน้านิยายให้สวยงามอ่านง่าย

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 28.98K
      33
      28 พ.ค. 53


    หลายท่านน่าจะเคยเห็น
    >> วิธีโพสต์ผลงานหรือไดอารี่แบบไร้ปัญหา << ที่ทางเด็กดีเขียนไว้ให้อ่านแล้ว

    แต่วันนี้ เคจมีวิธีที่จะทำให้เนื้อหาในหน้านิยายของทุกท่านออกมาสวยงาม อ่านได้ง่าย และประหยัดเวลากว่าการต้องมานั่งเคาะเว้นบรรทัดใน Notepad เพิ่มมากมายหลายเท่า มานำเสนอค่ะ

    ก่อนอื่นก็ต้องเตรียมอุปกรณ์ที่ต้องใช้กันก่อนนะคะ อย่างแรกเลยคือ Web Browser ที่จำเป็นต้องใช้ ซึ่งขอแนะนำว่าเป็น FireFox จะดีกว่า IE ค่ะ เพราะเคจใช้ไฟร์ฟอกซ์มาตลอดแล้วไม่เคยมีปัญหาย่อยหน้าซ้ำหรืออะไร ยังไม่เคยทดสอบกับบราวเซอร์อื่น จึงยังยืนยันไม่ได้ว่าไออีรุ่นใหม่ๆ จะมีปัญหาหรือไม่ แต่ใครจะลองใช้ IE ดูก่อนก็ไม่เป็นไรค่ะ

    ต่อมาก็ตัว Text Editor ที่พัฒนากว่า Notepad หน่อย จะใช้ MS Word ที่ทุกท่านใช้กันอยู่เป็นประจำ หรือใครจะใช้ Open Source อย่าง OpenOffice.Org ก็ได้

    ทีนี้ เรามาลองดูตัวอย่างนิยายที่ก็อปเนื้อหาจากต้นฉบับในโปรแกรมมาตรงๆ แบบพร้อมส่งสำนักพิมพ์เลยกันก่อน
    >> ตัวอย่างก่อนลงมือ <<
    ฟอนต์ที่ใช้ก็ cordia 16 สีอักษรตั้งเป็นอัตโนมัติเหมือนใน Word

    จะสังเกตเห็นว่า นิยายแบบนี้ถ้าอ่านนานๆ จะลำบาก โดยเฉพาะยิ่งถ้าเนื้อหามีความยาวมาก อ่านแล้วจะปวดตา เพราะสีตัวอักษรอ่อนดูกลืนไปกับพื้นหลัง และระยะห่างระหว่างย่อหน้าก็มีน้อย ซึ่งไม่เหมาะสมสำหรับการอ่านผ่านหน้าเว็บ

    ดังนั้น เราจะมาแก้ไขสิ่งเหล่านี้กันค่ะ

    1. คลุมดำครอบเนื้อหานิยายที่เราต้องการอัพใน MS Word ก่อน

    2. เลือกรูปแบบอักษร สี และขนาดที่ต้องการในนั้นเลย แม้ตั้งค่าไว้อยู่แล้ว แต่ควรเลือกอีกทีเพิ่มความแน่ใจ อาจขยายขนาดอักษรเพิ่มขึ้นให้เป็น 16-18 pt. เพื่อให้อ่านสบายตาขึ้น ที่สำคัญควรปรับสีอักษรจากอัตโนมัติเป็นสีดำด้วย

    3. จุดนี้สำคัญที่สุด เราจะทำให้ Word เว้นระยะห่างระหว่างย่อหน้ากว้างขึ้น โดยที่ไม่ต้องเคาะ enter เพิ่มแต่อย่างใด ด้วยการไปที่ เมนู > รูปแบบ > ย่อหน้า... [Menu > Format > Paragraph]

    จะปรากฏหน้าต่างขึ้นมาตามรูป



    ตั้งค่าในส่วนของระยะห่าง ก่อนหน้า เป็นประมาณสัก 18 pt.
    (อาจปรับค่าอื่นๆ เช่นระยะห่างระหว่างบรรทัด หรือเปลี่ยนเป็นเลขอื่นๆ ได้ตามใจ)
    * ทั้งหมดนี่อ้างอิงจากใช้งานจาก MS Word 2003 ใครใช้โปรแกรมอื่นหรือรุ่นอื่นก็ลองหาอะไรที่คล้ายๆ กันดูนะ

    4. หลังจากนั้นก็ตกลง และ Ctlr+C ก็อปเนื้อหามาอัพใส่หน้านิยายของเด็กดีได้เลย
    >> ตัวอย่างผลลัพธ์ที่ได้ <<
    * ตัวอย่างนี้ใช้ sWriter ของ Ooo ในการจัดทำ เลยไม่ปรากฏย่อหน้าให้เห็น ถ้าใช้ MS Word ก็ไม่มีปัญหาค่ะ

    เป็นอย่างไรคะ สวยใสไฉไล น่าอ่าน สบายตา ขึ้นกว่าเดิมเยอะเลยใช่ไหม...

    ตัวอย่างทั้งหมดนั้นเป็นนิยายของเคจเองค่ะ ใครสนใจก็อ่านต่อได้นะคะ (แอบโฆษณาเล็กน้อย)

    สิ้นสุดกระบวนการทั้งหมดเพียงเท่านี้



    ใครรู้วิธีนี้อยู่แล้ว จะว่าเป็นการสอนจระเข้ให้ว่ายน้ำอย่างไรก็ตาม
    แต่เคจเห็นว่ายังไม่อีกหลายคนที่ไม่รู้ และอยากบอกเหลือเกินว่า ช่วยจัดหน้านิยายให้อ่านง่ายๆ กว่านี้หน่อยได้ไหม จะเป็นการดีต่อสายตาผู้อ่านมากเลย แต่ก็ขี้เกียจเกินกว่าจะมานั่งอธิบายใหม่ทุกครั้งว่า ควรจัดหน้าอย่างไร ก็เลยทำบทความตอนนี้ขึ้นมา

    ถ้าใครมีนิยายเรื่องไหนที่อยากให้จัดหน้าอ่านง่ายๆ บ้าง ก็ลองเอา link บทความตอนนี้ไปแปะให้เขาลองอ่านดูก็ได้นะคะ ถ้าบอกอย่างสุภาพ คนเขียนทุกคนคงยอมรับฟังอยู่แล้ว ทำแค่นี้ก็ง่ายๆ ไม่ได้เสียเวลามากมายอะไรเลยค่ะ

    สุดท้ายก็ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่าน และช่วยกันเผยแพร่อีกแรงนะคะ

     

     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×