ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรียนครูที่ไหน ไม่ภูมิใจเท่า มศว (หลักสูตร กศ.บ. 5 ปี มศว)

    ลำดับตอนที่ #57 : [[ กศ.บ. 5 ปี มศว ]] รายชื่อวิชาเอกที่เปิดสอนระดับปริญญาตรี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 13.09K
      17
      24 มี.ค. 53

    หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (กศ.บ. 5 ปี)

    มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

     

    มีทั้งหมด 15 วิชาเอก แยกไปสังกัดใน 6 คณะ ดังนี้

    1. คณะศึกษาศาสตร์ มศว 

    เปิดสอนนิสิตระดับปริญญาตรี 3 วิชาเอก
        -
    การประถมศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)
        -
    จิตวิทยาการแนะแนว (กศ.บ. 5 ปี)
        -
    เทคโนโลยีสื่อสารการศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)

    2. คณะมนุษยศาสตร์ มศว 

    เปิดสอนนิสิต กศ.บ. 5 ปี 2 วิชาเอก 
         -
    ภาษาไทย (กศ.บ. 5 ปี)

         -
    ภาษาอังกฤษ (กศ.บ. 5 ปี)

    3. คณะสังคมศาสตร์ มศว

    เปิดสอนนิสิต กศ.บ. 5 ปี 1 วิชาเอก
        -
    สังคมศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)

    4. คณะวิทยาศาสตร์ มศว 

    เปิดสอนนิสิต กศ.บ. 5 ปี 5 วิชาเอก
        -
    คณิตศาสตร์ (กศ.บ. 5 ปี)
        -
    วิทยาศาสตร์-ชีววิทยา (กศ.บ. 5 ปี)
        -
    วิทยาศาสตร์-เคมี (กศ.บ. 5 ปี)
        -
    วิทยาศาสตร์-ฟิสิกส์ (กศ.บ. 5 ปี)
        -
    วิทยาศาสตร์ทั่วไป (กศ.บ. 5 ปี)

    5. คณะพลศึกษา มศว 

    เปิดสอนนิสิต กศ.บ. 5 ปี 3 วิชาเอก
        -
    พลศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)
        -
    สุขศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)
        - พลศึกษาและ
    สุขศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)

    6. คณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว 

    เปิดสอนนิสิต กศ.บ. 5 ปี 1 วิชาเอก 4 สาขา
        -
    ศิลปกรรมศาสตร์ศึกษา: ทัศนศิลปศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)
        -
    ศิลปกรรมศาสตร์ศึกษา: ดนตรีศึกษา-ดนตรีไทย (กศ.บ. 5 ปี)
        -
    ศิลปกรรมศาสตร์ศึกษา: ดนตรีสากล (กศ.บ. 5 ปี)
        -
    ศิลปกรรมศาสตร์ศึกษา: ศิลปะการแสดงศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)

    รวมทั้งหมด 15 วิชาเอก ดังนี้
    - คณะศึกษาศาสตร์ เปิดสอน 3 วิชาเอก เน้นทางด้านการศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา
    -
    คณะมนุษยศาสตร์ เปิดสอน 2 วิชาเอก เน้นผลิตครูด้านภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
    -
    คณะสังคมศาสตร์ เปิดสอน 1 วิชาเอก เน้นผลิตครูด้านสังคมศึกษา
    -
    คณะวิทยาศาสตร์ เปิดสอน 5 วิชาเอก เน้นผลิตครูด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์
    -
    คณะพลศึกษา เปิดสอน 3 วิชาเอก เน้นผลิตครูด้านพลศึกษาและสุขศึกษา
    -
    คณะศิลปกรรมศาสตร์ เปิดสอน 1 วิชาเอก (4 สาขาย่อย) เน้นผลิตครูด้านดนตรี ศิลปะ และศิลปะการแสดงศึกษา
    ---------------------------------------------------------------------------
    หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (กศ.บ. 5 ปี) ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
    เป็นหลักสูตรที่ดำเนินการโดย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 
    ซึ่งไม่ใช่หลักสูตรของคณะครุศาสตร์ หรือ คณะศึกษาศาสตร์ ดังเช่นมหาวิทยาลัยอื่น
    มีอธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ศ.ดร.วิรุณ ตั้งเจริญ เป็นประธาน 
    และมีคณบดีของคณะร่วมผลิต 6 คณะ อันได้แก่ คณะศึกษาศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะพลศึกษา และ คณะศิลปกรรมศาสตร์ เป็นกรรมการและผู้ดำเนินการ

    ซึ่งต้องยอมรับว่า คณะร่วมผลิตทั้ง 6 คณะนี้ ก็ได้ผลิตนิสิตครูมาตั้งแต่ครั้งเมื่อเป็นวิทยาลัยวิชาการศึกษา ดังนั้นเราจึงแสดงให้เห็นว่า มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เห็นคุณค่าของการผลิตครู และยังแสดงให้เห็นว่าทุกอณูของ มศว ก็คือ ความเป็นครู ไม่ว่า มศว จะมีคณะต่างๆเพิ่มามากขึ้น 
    จากครั้งแรก มศว ประสานมิตร พ.ศ. 2517 มีเพียงแค่ 5 คณะ อันได้แก่ 
    1. คณะศึกษาศาสตร์ (พัฒนามาจากคณะวิชาการศึกษา วิทยาลัยวิชาการศึกษา) 
    2. คณะมนุษยศาสตร์
    3. คณะสังคมศาสตร์
    4. คณะวิทยาศาสตร์
    5. คณะพลศึกษา
    * เมื่อ พ.ศ. 2517 คณะศิลปกรรมศาสตร์ ยังคงมีฐานะเป็นภาควิชาศิลปะและวัฒนธรรม สังกัดคณะมนุษยศาสตร์

    เมื่อคณะลำดับที่ 6 เกิดขึ้น อันได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ คณาจารย์ของคณะต่างๆต่างปลาบปลื้มและเต็มใจสอนนิสิตคณะแพทยศาสตร์ ทั้งนี้ นิสิตแพทย์ มศว รุ่นแรกๆ ก็มีความเป็นทั้ง "แพทย์ที่ดี" และ "ครูที่มีเมตตา" จนส่งผลให้นิสิตคณะแพทยศาสตร์ มศว รุ่นที่ 1 ได้รับรางวัลแพทย์ชนบทดีเด่น

    ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
    มศว ก็คงยังมีกลิ่นไอของความเป็น "ครู" ไม่เสื่อมคลาย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×