ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรียนครูที่ไหน ไม่ภูมิใจเท่า มศว (หลักสูตร กศ.บ. 5 ปี มศว)

    ลำดับตอนที่ #40 : [[ อุดมการณ์ทางการศึกษา ของ มศว]]

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.22K
      2
      29 ต.ค. 52

    อุดมการณ์ทางการศึกษาของ
    มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

             

    .ดร.วิรุณ ตั้งเจริญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวว่า  อุดมการณ์ทางการศึกษาของ มศว อยากเห็นครูผู้สอนในทุกศาสตร์เข้าใจและมีความเป็นครูอยู่ในตัวตน และต้องมีความเป็นครูที่มีเจตจำนงอยากสอนศิษย์ ต้องมีความเป็นมืออาชีพสามารถชี้ชัดในวิชาการ ทั้งนี้ ต้องสามารถชวนลูกศิษย์ให้ลงมือปฏิบัติได้ ครูต้องรู้จักการเสียสละ ทุ่มเทและสามารถประยุกต์งานต่างๆ เพื่อให้เกิดนวัตกรรมขึ้นมา 
              นอกจากนี้ ครูต้องกล้าให้โอกาสกับศิษย์และต้องกล้าหาญในเชิงจริยธรรม และที่สำคัญต้องสามารถปลุกให้ศิษย์ร่าเริง เบิกบาน แจ่มใส ต้องทบทวนตัวเองอยู่เสมอว่านักเรียน นิสิต นักศึกษาเมื่อมาเรียนในวิชาที่สอนแล้วมีความสุขหรือมีความทุกข์ หากเกิดเป็นความทุกข์ถือว่าไม่ดี ในยุคปัจจุบันนี้คนไทยมีความทุกข์มากขึ้น บทบาทหน้าที่ครูจึงควรจะปลุกความร่าเริง เบิกบานให้กับลูกศิษย์และเผื่อแผ่ไปถึงบุคคลกลุ่มต่างๆ ในสังคมด้วย จากที่ทุกวันนี้ครู อาจารย์ ในมหาวิทยาลัยต้องทำงานหนักขึ้น เพราะมหาวิทยาลัยได้รับความคาดหวังจากสังคมภายนอก ทั้งยังมีภาวการณ์แข่งขันที่สูงขึ้นทุกวัน มีการประเมินอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่ครู อาจารย์ในมหาวิทยาลัยต้องทำอย่างต่อเนื่องอย่างไม่หยุดยั้งคือต้องเป็นนักค้นคว้าวิจัย มีภาวะผู้นำ มีการบริหารจัดการชีวิตและหน้าที่การงานได้เป็นอย่างดี หลายคนมองว่าการบริหารจัดการต้องให้ผู้ที่อยู่ในสายวิชาบริหารธุรกิจเรียนรู้และทำความเข้าใจ แต่ครูอาจารย์ในสายวิชาการด้านอื่น ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด ในความเป็นจริงแล้วการบริหารจัดการจำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตประจำวันของคนทุกคน ครูในวันข้างหน้าจึงต้องเป็นนักจัดการที่ดี เป็นนักจัดการทางวัฒนธรรม ทั้งนี้ต้องเป็นต้นแบบในสิ่งที่ดีงามและจริยธรรมด้วย


    ที่มา หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 29 ตุลาคม 2552 หน้า 30
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×