ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรียนครูที่ไหน ไม่ภูมิใจเท่า มศว (หลักสูตร กศ.บ. 5 ปี มศว)

    ลำดับตอนที่ #21 : [[ มศว::เรียนครูที่นี่ ดีอย่างไร?? ]]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.29K
      1
      18 มี.ค. 53

     

    หลักสูตรหมวดวิชาชีพครู มศว 
    บ่มเพาะผู้นำทางปัญญา-จริยธรรม
    โดย ทีมวิชาการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) 26 พฤษภาคม 2547 19:51 น. 
              
            โครงการผลิตครูการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับปริญญาตรี การศึกษาบัณฑิต (กศ.บ.) หลักสูตรครู 5 ปี หลักสูตรครูพันธุ์ใหม่ หรือครูลักษณะใหม่ (เพราะบางคนไม่ชอบใช้คำว่าพันธุ์) ตามที่กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายให้สถาบันการศึกษาที่ทำการผลิตครูโดยใช้หลักสูตร 5 ปีเพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพครูให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง โดยกำหนดโครงสร้างหน่วยกิต 160 หน่วยกิต ประกอบด้วย หมวดวิชาการศึกษาทั่วไปไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต ซึ่งหมวดวิชาการศึกษาทั่วไปนี้ นิสิตในชั้นปีที่ 1 ทุกคน ทุกคณะต้องเรียนเหมือนกัน รวมถึงผู้ที่เรียนหลักสูตรครู 5 ปีก็ต้องเรียน

              ขณะนี้หลายมหาวิทยาลัยก็ทำการปรับหมวดวิชานี้ ให้มีความเข้มข้นและบูรณาการกับชีวิตของนิสิตให้มากขึ้น นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการยังกำหนดโครงสร้างหน่วยกิตในหมวดวิชาเฉพาะหลักสูตรครู 5 ปี ต้องเรียนไม่น้อยกว่า 124 หน่วยกิต โดยกำหนดวิชาชีพครู 50 หน่วยกิต วิชาเอก 74 หน่วยกิต หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต ซึ่งเป็นการเรียนรู้อย่างเข้มข้นในสถาบันการศึกษา 4 ปี จากนั้น ฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภา1 ปี รวมเป็น 5 ปี เพื่อให้มีคุณสมบัติได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูนั่นเป็นแนวนโนบายของกระทรวงศึกษาธิการ แต่ในส่วนของสถาบันการศึกษาที่ทำการผลิตครู สิ่งที่ต้องทำก็คือ ช่วยกันสร้างหลักสูตรในหมวดวิชาชีพครูขึ้นมา เพื่อให้นิสิต นักศึกษาที่ก้าวเข้ามาในสถาบันได้มีความรอบรู้ มีสติปัญญา มีจริยธรรมเหมาะสมที่จะออกไปประกอบวิชาชีพครู

              ในส่วนของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ได้ระดมแนวคิด จากผู้ทรงคุณวุฒิอย่าง ศ.พิเศษ เอกวิทย์ ณ ถลาง และคุณโสภณ สุภาพงษ์ มาให้แนวคิด ตลอดถึงระดมสมองจากคณะที่จัดการศึกษาหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต รวม 6 คณะ ได้แก่ คณะศึกษาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ ศิลปกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และพลศึกษา ช่วยกันคิดหลักสูตร

              มศว ถือเป็นสถาบันเดียวในประเทศไทยที่ใช้คณะต่างๆ ผลิตครู ในขณะที่สถาบันอื่นให้คณะศึกษาศาสตร์และครุศาสตร์เป็นผู้รับผิดชอบเพียงคณะเดียว
              มศว ร่างหลักสูตรครู 5 ปี ด้วยวิธีบริหารโดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตรวิชาชีพครู ซึ่งแต่งตั้งโดยมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกคณะที่จัดการศึกษาหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารหลักสูตรวิชาชีพครู และสามารถเชื่อมโยงการศึกษาในหมวดวิชาชีพครูกับหมวดวิชาเอกได้อย่างกลมกลืน

              ขณะนี้หมวดวิชาชีพครู ของมศว เสร็จเรียบร้อยแล้วและพร้อมนำไปใช้ดำเนินการสอนนิสิต กศ.บ. หลักสูตร 5 ปี หรือ ครูพันธุ์ใหม่ ได้ทันในปีการศึกษา 2547 

    มาทำความรู้จักกับหลักสูตรหมวดวิชาชีพครู มศว ว่ามีลักษณะ หน้าตาอย่างไร นิสิตที่เข้าเรียนในหมวดวิชาชีพครูของสถาบันแห่งนี้จะเติบโตทางความคิดอย่างไร เริ่มจากหมวดวิชาชีพครู มศว กำหนดให้เป็นหลักสูตรแกนกลาง โดยมุ่งสร้างครูและนักการศึกษาให้เป็นผู้นำทางปัญญาและจริยธรรม มีความสามารถที่จะเป็นทั้งผู้เรียนรู้และผู้สนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ที่จะนำพาชุมชนและสังคมไทยไปสู่การพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน และอยู่ร่วมกับสังคมโลกได้อย่างมีดุลยภาพ

    ดังนั้น การจัดการเรียนการสอนตลอดถึงการจัดกิจกรรมของหมวดวิชาชีพครูจะอยู่ภายใต้จุดประสงค์ดังนี้
    -
    ให้ผู้ที่เข้าสู่วิชาชีพครูมีญาณทัศนะและเข้าถึงแก่นแท้ของการศึกษา ซึ่งเป็นกระบวนการที่ช่วยให้มนุษย์เข้าถึงธรรมชาติและสังคม รู้เท่าทันการดำรงอยู่และเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถกำหนดความคาดหวัง ความต้องการ เพื่อให้การดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างมีสมดุลย์
    -
    ให้ผู้ที่เข้าสู่วิชาชีพครูเข้าถึงจริยธรรมในความหมายกว้าง ให้ผู้เรียนรู้เท่าทันต่อปัญหาที่สังคมไทยและสังคมโลกกำลังเผชิญอยู่ มีจิตสำนึกสาธารณะ มีความมุ่งมั่นที่จะก่อให้เกิดการตระหนักรู้และการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีงาม
    -
    ให้ผู้เรียนได้ตระหนักถึงผลกระทบของวิถีคิดในการมองโลก มองมนุษย์ และสรรพสิ่งที่มีต่อเจตนารมณ์และกระบวนการของการศึกษา
    -
    ให้ผู้ที่เข้าสู่วิชาชีพครูสามารถเป็นผู้นำในการจัดการศึกษาและกระบวนการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตัวเองและเรียนรู้ร่วมกันกับผู้อื่น ทั้งจากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ จากการปฏิบัติจริง เพื่อให้เกิดมโนทัศน์และความสามารถเชิงกระบวนการที่จะก่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
    -
    ให้ผู้เรียนสามารถวิพากษ์แนวคิด ทฤษฎีทางการศึกษาที่มีอยู่เพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยน สร้างสรรค์ และหาทางเลือกที่จะสามารถนำไปใช้ได้จริงในสถานการณ์ปัจจุบัน
    -
    ให้ผู้เรียนมีประสบการณ์การทำงานจริงในสถานศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะ และคุณลักษณะของความเป็นครู

    คุยให้ฟังมาถึงตรงนี้พอจะเห็นว่า หมวดวิชาครูของ มศว สถาบันที่มีรากฐานมาจาก วิทยาลัยการศึกษา เมื่อครั้งอดีตมีความเข้มเข้นอย่างไรในการผลิตครูหลักสูตร 5 ปี เพื่อให้ได้ครูพันธุ์ใหม่ที่มีความรู้และเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณธรรมจริยธรรม 

    ทีนี้รู้กันรึยังว่า มศว เรียนครูที่นี่ดีอย่างไร ????

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×