Phoenix_Phlxy27
ดู Blog ทั้งหมด

สาระประจำวัน

เขียนโดย Phoenix_Phlxy27

 

โลกนี้ไม่มีอะไรที่พอใจมนุษย์เราได้เลย คนอ้วนก็อยากผอมเยอะแยะไปหมด แต่ที่ร้านยาเภสัชกรหนุ่มรูปหล่อกลับมีคนไข้ที่รักที่อยากอ้วน อยากอ้วนจริงๆ คุณผู้หญิงที่อยากอ้วนต่างสารภาพว่ารู้สึกตัวเองผอมเหมือนกุ้งแห้ง ไม่มีน้ำมีนวล ไม่อึ๋มไม่ใหญ่เอาเสียเลย สำหรับเพื่อนชายก้อบ่นว่าหุ่นผมมันไม่แมนเลยพี่หมอ อยากปึ้กเท่ๆแบบพี่ตูน bodyslam บ้างจะได้ใส่เสื้อรัดกล้ามนุ่งกางเกงเดฟโชว์สาวมั่ง 

ผมเลยมีวิธีมาแนะนำ เพื่อจะทำให้คุณอ้วนขึ้นอย่างมีสุขภาพดี ได้บ้างยังไงล่ะ 

ส่วนใหญ่คนอ้วนที่มีน้ำหนักเกินมักคิดว่าตัวเองมีปัญหาสุขภาพมากกว่าคนรูปร่างผอม บ้างก็แอบอิจฉาคนผอมที่กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วนเลยสักที แต่แท้จริงแล้วการที่คุณมีน้ำหนักต่ำกว่ามาตรฐาน บางครั้งก็แสดงถึงปัญหาสุขภาพบางอย่าง เช่น การทำงานของระบบเผาผลาญอาหารหรือระบบฮอร์โมนที่ควบคุมผิดปกติ ควรตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงเพื่อการรักษาต่อไป

ก่อนอื่น คุณต้องรู้ว่าน้ำหนักของคุณเท่าไร จะผอมเกินไปอย่างที่คุณรู้สึกหรือไม่

การหาน้ำหนักร่างกายมาตรฐาน สำหรับหญิงให้เอาส่วนสูงเป็นเซนติเมตร ลบด้วย 110 ส่วนผู้ชายต้องลบด้วย 100 ตัวเลขที่ลบได้เป็นกิโลกรัม คือน้ำหนักที่เหมะสม

ตัวอย่าง เช่น คุณหนิงส่วนสูงเป็น 170 เซนติเมตร ลบด้วย 110 น้ำหนักที่เหมาะ 60กิโลกรัม แต่ถ้าความจริงแล้วคุณหนิงน่ารักกลับมีน้ำหนักเพียงแค่ 45 เท่านั้นเอง อย่างนี้ถือว่าน้ำหนักต่ำกว่ามาตรฐานมาก ยิ่งไปกว่านั้นเจ้าตัวเป็นครูกวดวิชาสุดฮอต เคยสอนจริงควงรอบวันละ 6ถึง 8 ชั่วโมง แต่เดี๋ยวนี้พอแค่ 4 ชั่วโมงก้อรู้สึกอ่อนเพลียเป็นลมง่าย ไม่มีแรงออกเสียงได้เลย ถ้าเป็นเช่นนี้ก็ควรที่จะเพิ่มน้ำหนักได้ครับ

อย่างที่กล่าวมาหากคุณที่น้ำหนักน้อยเกินไปตามธรรมชาติของร่างกายที่เป็นจริง และอยากมีน้ำมีนวลแน่นปึ้กมากขึ้นกว่าเดิม เรามีวิธีเพิ่มน้ำหนักอย่างมีสุขภาพดีอย่าง่ายๆมาฝาก ดังนี้

-                     รับประทานอาหารให้มากขึ้น เลือกหมู่โภชนาการให้ได้หลาย ๆ ชนิด และ ต้องกินให้มีปริมาณมากขึ้นกว่าที่เคยเพื่อเพิ่มพลังงานแคลอรี่

-                     แบ่งมื้ออาหารให้ถี่ขึ้น แทนที่จะกินอาหาร 3 มื้อหลัก ให้แบ่งเป็น 5 -6 มื้อต่อวันนอกจากนั้นหากเป็นไปได้ คุณควรหาของว่างระหว่างมื้อให้มาก ๆ ด้วย

-                     เลือกกินอาหารหมู่แป้งจำพวกคาร์โบไฮเดรตที่มีคุณภาพมาก เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือที่ไม่ขัดสีมากนัก ธัญพืชต่างๆ ขนมปังโฮลวีต หรือคาร์โบไฮเดรตที่มีเส้นใยเยอะๆ จากผัก ผลไม้ อย่างข้าวโพด เผือก หรือมันอบ

-                     ถ้าอยากได้กล้ามเนื้อร่างกายที่น้อยไขมัน คุณควรเน้นโปรตีนจากเนื้อปลาให้มากขึ้น โดยเฉพาะการปรุงโดยการต้มหรือนึ่ง

-                     ระหว่างมื้ออาหารหลัก ให้วางของขบเคี้ยวไว้ใกล้ๆตัว เช่น มิกซนัท ผลไม้แห้ง ลูกเกด ถั่วชนิดต่างๆ ธัญพืชอบที่หลากหลาย

-                     น้ำดื่ม ให้เลือกดื่มน้ำผลไม้ เป็นประจำทุกวันโดยเลือกผลไม้ที่ไม่หวานจนเกินไป

-                    เลือกออกกำลังกายแบบที่เน้นการสร้างความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างร่างกาย เช่นการยกน้ำหนัก เพราะจะช่วยเพิ่มและสร้างกล้ามเนื้อ ไม่แนะนำให้ออกกำลังกาย แบบแอโรบิค เพราะวิธีนี้เหมาะกับการลดน้ำหนักมากกว่า

หวังว่าทุกท่านที่ติดตามอ่านจะได้แนวทางไปทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นในแบบที่ไม่เสียสุขภาพแน่นอนครับ หากคุณๆ อยากทราบทุกคำตอบทุกเรื่องสุขภาพ กรุณาส่งซองคำถามของคุณมาได้ที่อีเมล์ utaisuk@gmail.com หรือแวะไปที่ Facebook “UTAI SUKVIWATSIRIKUL” หรือ “37C PHARMACY” ยินดีตอบรับทุกท่านครับ

 
แหล่งข้อมูล ·         เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล สงวนลิขสิทธิ์ 1 กพ. 2554

ห้ามนำบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ โดยผู้เขียนไปเผยแพร่เชิงพาณิชย์ ให้นำไปเผยแพร่เป็นวิทยาทานหรือเพื่อการศึกษาเท่านั้น ผู้ประกอบการเว็บไซต์ต้องยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ

การนำเอาบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยผู้เขียนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตซ้ำเพื่อเผยแพร่ กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาและ Copy url address http://www.oknation.net/blog/DIVING ไปด้วยเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านบทความจากเว็บไซต์ของผู้เขียนได้โดยตรง

Facebook “UTAI SUKVIWATSIRIKUL” หรือ “37C PHARMACY”

บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ไม่แนะนำให้คุณนำไปใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรคด้วยตนเอง ขอความกรุณารับคำปรึกษาได้โดยตรงจากบุคลากรสหวิชาชีพทางสาธารณสุข รวมทั้งเภสัชกรใจดี ที่พร้อมดูแลสุขภาพพ่อแม่พี่น้องนะครับ

ความคิดเห็น

Phatranooch Piyanirun
Phatranooch Piyanirun 3 ก.พ. 60 / 14:22
http://oknation.nationtv.tv/blog/DIVING/2011/02/01/entry-1