ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เคล็ดลับความงาม เพื่อคุณ

    ลำดับตอนที่ #48 : เผยสูตรเด็ด... แชมพูสกัดจากสมุนไพรกำจัดเหาเกลี้ยง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.93K
      6
      18 ม.ค. 50

    เผยสูตรเด็ด... แชมพูสกัดจากสมุนไพรกำจัดเหาเกลี้ยง

    ลดเสี่ยงการใช้สารเคมีที่อันตรายต่อระบบหายใจ ระบบประสาท

     

    สุขภาพ,สมุนไพร,สมุนไพรกำจัดเหา,เหา,ขมิ้นชัน,ขิง,ตัวเหา,เส้นผม,ไข่เหา,ไข่,เหาดูดเลือด,กำจัดเหา,ผม 

              นักศึกษาลาดกระบังสกัดสมุนไพรทำยากำจัดเหาทดแทนแชมพูจากสารเคมีที่เป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต ระบุสำเร็จแล้วในระดับห้องปฏิบัติการ หลังทดสอบใช้จริงกำจัดเหาได้ถึง 95%

     

              น.ส.มยุรา สุนย์วีระ นักศึกษาคณะเทคโนโลยีการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ผู้พัฒนาแชมพูสมุนไพรกำจัดเหา กล่าวว่า ทีมงานพัฒนาแชมพูพืชสมุนไพรสำหรับป้องกันและกำจัดเหาได้สำเร็จแล้วในระดับห้องปฏิบัติการ สามารถใช้ทดแทนแชมพูยาที่จำหน่ายอยู่ทั่วไปในท้องตลาดได้

     

              เหาตามร่างกายแบ่งเป็น 2 ชนิด ได้แก่ เหาตามร่างกายและเหาบนศีรษะ ซึ่งพบได้ในเด็กและผู้ใหญ่ เหาบนศีรษะจะดูกินเลือดมนุษย์เป็นอาหาร ทำให้เกิดแผลพุพองและนำไปสู่การติดเชื้อ เป็นไข้ และเกิดอาการเซื่องซึมได้

     

              วิธีป้องกันและกำจัดเหามนุษย์โดยมากนั้นจะใช้สารเคมีกำจัดแมลงหรือแชมพูที่มีส่วนผสมของสารเคมีซึ่งเสี่ยงเป็นอันตรายต่อระบบหายใจ ระบบประสาท ระบบหัวใจ เกิดเนื้องอกในสมอง โรคมะเร็ง หรือหากรายใดเกิดอาการแพ้สารเคมีอย่างรุนแรงก็อาจทำให้เกิดอาการช็อกจนถึงขั้นเสียชีวิต

     

              อย่างไรก็ตาม การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่าพืชสมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการกำจัดเหามนุษย์มีอยู่หลายชนิด เช่น สาบเสือ ชาจีน ส้มป่อย ขิง ขมิ้นชัน โป๊ยกั๊ก และดีปลี ทีมงานจึงทดสอบประสิทธิภาพของสมุนไพรแต่ละชนิดพบว่าแชมพูจากสารสกัดดีปลีและโป๊ยกั๊ก มีประสิทธิภาพกำจัดเหาได้ดีสุด อีกทั้งให้ผลดีกว่าแชมพูที่จำหน่ายตามท้องตลาดด้วย นอกจานี้เมื่อนำไปทดสอบกับอาสาสมัครกลุ่มหนึ่งเป็นเวลา 30 วัน พบว่าเหาถูกกำจัดไปได้กว่า 95%

     

              "ประเทศไทยเราเป็นประเทศที่อยู่ในเขตร้อน มีแหล่งของพืชสมุนไพรอยู่มากมาย หากสามารถนำพืชสมุนไพรเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ในการกำจัดเหามนุษย์ได้ ก็จะเกิดผลดีอย่างมาก" น.ส.มยุรา กล่าว

     

    ทีมงานจะสามารถต่อยอดผลงานวิจัยชิ้นนี้จากห้องปฏิบัติการให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์แชมพูกำจัดเหาจากสมุนไพร เพื่อสร้างทางเลือกที่ปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภคได้ในเร็วๆ นี้

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×