หน้าที่ 1
 
ใครแต่ง : IL Z Elixir
18 ก.ค. 58
80 %
17 Votes  
#1 REVIEW
 
เห็นด้วย
17
จาก 19 คน 
 
 
แนวคิดเฉียบ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 15 ก.พ. 56
อยากรีวิวให้เรื่องนี้ค่ะ นานๆทีเลยจริงๆ ^^

เป็นเรื่องที่เข้ารอบ 6 คนสุดท้ายใน Enter Books Writer Episode 2 ที่เราตัดสินใจอดใจรอ ไม่อ่านทันที เพราะได้ออร่าความสนุกลอยมาจากเรื่อง

พออ่านจริงๆก็ไม่ผิดหวัง

เชียร์ให้ชนะเลิศเลยๆ ...แต่ไม่ว่าจะออกมาเป็นยังไง เขียนให้จบ ออกมาเป็นเล่มให้ได้นะคะ จะตามไปซื้อ :)

(เกณฑ์วิจารณ์ ทำตามใจเราล้วนๆ)
เนื้อเรื่อง - น่าสนใจเลยล่ะ แนวคิดในบทที่ 1 อ่านแล้วรู้สึกชอบมากๆ แรกๆมีปริศนาที่แล้วไม่เข้าใจค่อนข้างเยอะ แต่เชื่อว่าจะค่อยๆคลายไปทีละประเด็นจนหมด
ถือว่าไม่เยอะจนรับไม่ได้ ไม่เหมือนหลายๆเรื่องที่เรียบเรียงปริศนาไม่ดี จนคนอ่านเมา
อ่านตอนแรกดูฮาๆ แต่อ่านไปอ่านมา เรื่องนี้ดราม่าหนักใช่เล่นนะเนี่ย
ต้องชมว่าคนแต่งบิ๊วอารมณ์คนอ่านได้ด้วย (ตอนนี้ยังสงสารอาเบลอยู่เลย = =) ถือว่าน่าประทับใจ

ภาษา - อ่านได้ราบลื่นดี ตามเนื้อเรื่องทัน ไม่มีปัญหาอะไร การจัดหน้ากระดาษ โดยส่วนตัวเราชอบเว้นช่องไฟแบบนี้
บทสนทนา/บทบรรยายที่ดูเป็นทางการ ไร้อารมณ์ในช่วงบทแรกๆ บางครั้งอ่านแล้วจะ skip แบบอ่อนๆ แต่ในบทหลังๆที่อารมณ์ร่วมเยอะขึ้น จะตามอ่านทุกบรรทัดเลย

ตัวละคร - ชอบค่ะ แต่ละตัวมีลักษณะที่ชัดเจน ชอบอาเบลๆ เซ็ธก็น่ารัก แหม แอบโหดอ่ะ >.<

เอาใจช่วยไรเตอร์เต็มที่! (+ภาพประกอบอย่างงามล้ำ) จะติดตามผลงานนะคะ :)
     
 
ใครแต่ง : มะนาวขาว
28 ธ.ค. 56
80 %
171 Votes  
#2 REVIEW
 
เห็นด้วย
8
จาก 8 คน 
 
 
น่ารัก อบอุ่น

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 28 ต.ค. 55
แอบมาอ่าน 555 พอดีว่าง (นานๆจะว่างนะขอบอก ^^)

เอาล่ะๆ น้องนาว เราก็รู้จักกันมานานแล้ว พี่ว่านิยายของน้องยังคงเอกลักษณ์อย่างหนึ่งไว้ คือความรู้สึกอบอุ่น สบายๆ บทบรรยายใช้ได้ เนื้อเรื่องน่าติดตาม ตัดตอนกำลังมันทุกที

ตัวละครทุกตัวมีความชัดเจนในตัวเอง มีปมที่น่าสนใจ อ่านแล้วได้กลิ่นอายน่ารักตั้งแต่ต้น

ภาษา - บทแรกสุดมีคำผิดนิดหน่อย แต่อย่างที่บอกว่าการบรรยายไหลลื่น ให้อารมณ์นิทานนิดๆ สอดคล้องกับ theme ของเรื่อง ไม่มีปัญหาอะไร อ่านแล้วเห็นภาพสุดๆ เรียกได้ว่าน่าประทับใจ 9.5/10 (หัก 0.5 คำผิด)

เนื้อเรื่อง - ไม่โหล หายากนะ นอกกระแส คนนิยมเขียนตามกระแสจริงๆ พี่รู้สึกว่าการทำอะไรนอกกระแสต้องใช้ความอดทนเป็นพิเศษ ^^ และน้องนาวก็ทำได้
เรื่องปูพื้นมาในโลกเทพนิยาย ออกแนวนิทานหลอกเด็กโลกมืด แต่ก็ยังดูอบอุ่นได้ในเวลาเดียวกัน

พี่ยังอ่านไม่จบทั้งเรื่อง เลยไม่อยากด่วนสรุปว่าให้คะแนนเท่าไหร่ แต่บทแรกๆผ่าน ดีพอที่จะทำให้คนอ่านอยากรู้ตอนต่อไป ;)

ตัวละคร - จำนวนกำลังดี นางเอกดูจะมีเสน่ห์เป็นพิเศษ มีนิสัยที่น่าสนใจมาก แต่ทำออกมาดูดี พระเอกอาจจะโดนนางเอกกลบรัศมีสักหน่อย แต่ก็คงสอดคล้องกับเนื้อเรื่องแล้วล่ะ บุคลิกชัดเจน และเข้าถึงง่าย 9/10 (หัก 1 ความน่าสนใจพระเอก(?)ยังอยู่ในระดับมาตรฐาน ไม่มีเสน่ห์ดึงดูดเป็นพิเศษ)

ถ้าอ่านต่อจนจบคงจะบอกได้ละเอียดกว่านี้ ^^ หวังว่ารีวิวพวกนี้จะแก้ไขได้นะ ถ้าวัดจากมาตรฐานเด็กดีพี่ให้ 10/10 เลย สู้ๆ เอาให้จบโลด พี่เอาใจช่วยเสมอนะ
     
 
ใครแต่ง : PenKun
22 มิ.ย. 56
100 %
2 Votes  
#3 REVIEW
 
เห็นด้วย
1
จาก 1 คน 
 
 
คนธรรมดา...ที่ไม่ธรรมดา

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 2 มี.ค. 56
เอาล่ะ! ได้ฤกษ์วิจารณ์สักที! (รีวิว 2 รอบ ตัดเนื้อหาเวิ่นเว้อออก)

*เกณฑ์คำวิจารณ์ค่อนข้างสูง ถ้าได้เต็ม 10 หมายถึง perfect สมบูรณ์ไม่มีที่ติเท่านั้น อยากให้คนที่หลงเข้ามาอ่านรีวิวเข้าใจตรงนี้ร่วมกันก่อน*


first impression 10/10 - ล้ำ

ปกสวย คำโปรยแหวกแนว อ่านแล้วสะดุ้ง ฮีโร่ครองโลก!? ได้บรรยากาศติงต๊องมาแต่ไกล
พอเปิดในเล่ม จั่วหัวประจำตอนแสนจะฮา แถมยังสร้างสรรค์ได้โล่ มีคำเตือนว่าจะเกิดหายนะตลอดเวลา ชวนให้คนอ่านดำดิ่งสู่โลกของเรื่อง


บรรยาย 9/10 - ยอดเยี่ยม เกือบสมบูรณ์แบบ

บทแรกๆบรรยายได้ดีมากๆ อ่านแล้วขำเบาๆ แต่พอตอนกลางคุณภาพเริ่มไม่สม่ำเสมอ มีศัพท์เทคนิก และชื่อไม้ตายปริมาณมากพอควร แต่เพราะเนื้อหากระชับ การบรรยายเลยกระชับไปด้วย บางครั้งตามไม่ทัน และนึกภาพไม่ออกในส่วนที่ต่อสู้ หรือเกิดเหตุตึงเครียด แต่พออ่านทวนซ้ำก็ไม่มีปัญหา


เนื้อเรื่อง 8/10 - สร้างสรรค์ เนิบๆ ก่อนจะพลิกผัน เร่งสปีดแล้วจบแบบ Soft landing

เรื่องจดจ่ออยู่ที่ชายหนุ่มแสนธรรมดาผู้ชื่ออิชเทล ผู้พยายามจะดำรงชีวิตอย่างธรรมดาแต่กลับต้องพบปะมนุษย์ต่างดาว ซึ่งเป็นฮีโร่ที่ปรารถนาจะยึดครองโลก (ซะงั้น!!)
การดำเนินเรื่อง จะสลับไปมาระหว่างชีวิตธรรมดา (..ที่ดูไม่ออกว่ามันธรรมดาตรงไหน) กับชีวิตฮีโร่หลุดโลก ...ตลอดเรื่องไม่ว่าจะเครียด หรือกดดันแค่ไหน มักจะมีช็อตฮาๆโผล่มาให้รู้สึกผ่อนคลายเสมอ
แต่เนื่องจากบรรยากาศเบาสมอง ทำให้ครึ่งแรกของเรื่อง หลังผ่านช่วงพบปะฮีโร่ตอนแรกสุด ดูเรื่อยๆเกินไป ไม่ค่อยมีจุดสะกิดใจหรือเรียกอารมณ์ร่วม ...หลังผ่านกลางเล่ม เรื่องราวเข้มข้นขึ้นฉับพลัน ก่อนจะพลิกหักมุมซ้ำแล้วซ้ำเล่า บอกตามตรงว่าอ่านเรื่องนี้แล้วเดายากมาก หลายจุดแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร ซึ่งต้องนับถือความสร้างสรรค์ของคนแต่ง
เนื่องจากเรื่องนี้เล่มเดียวจบ ...ซึ่งเข้าใจว่าเป็นข้อจำกัดของสำนักพิมพ์... ครึ่งหลังที่สนุกเลยกลายเป็นบีบอัดเนื้อหาแทน ปริศนาหลายอย่างอ่านแล้วให้ความรู้สึกว่ามีเบื้องลึกเบื้องหลังอีกมากมาย แต่กลับโดนบีบให้ 'สรุปเรื่องราวให้เหลือ 1 ย่อหน้า' ให้อ่านพอเข้าใจเท่านั้น แต่ยังไม่ทันหายค้างเลย... พาลให้นึกเสียดายพื้นที่ช่วงแรกของเล่ม ที่ต้องอุทิศให้กับเรื่องเบาๆเรียบๆ ในขณะที่เนื้อหามันๆโดนบีบอัด ...แต่ก็เข้าใจได้เพราะคนแต่งจำเป็นต้องปูพื้นให้คนอ่านซึมซับบรรยากาศของเรื่องในช่วงต้นๆ...
อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จบได้ดี ปมหลักขมวดจนครบ ไม่ปล่อยให้คนอ่านค้างคากันเกินไป แถมยังอมยิ้มได้ด้วย


คุณค่าของเรื่อง 10/10 คุ้มค่า!

ประทับใจเทคนิกในการตีความของน้องเพนมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว สามารถเปลี่ยนเรื่องโหลๆให้กลายเป็นเรื่องแหวกแนวเกินกว่าที่ใครจะนึกถึงได้ แถมเนื้อหาไม่ได้กลวงเปล่า สอดแทรกข้อคิดต่างๆมากมาย ...แต่ไม่มากจนเยิ่นเย้อ โดยเฉพาะการเน้นคุณค่าของ 'ความเป็นคนธรรมดา' ผิดจากนิยายเกลื่อนตลาดที่มักจะให้ความสำคัญกับ 'ความพิเศษ'
ตลอดเรื่องยังมีการสอดแทรกเกร็ดทางคอมพิวเตอร์เล็กๆน้อยๆ ที่ถือว่าทำได้ดีมากในพื้นที่กระชับ แต่ส่วนที่จะแปลกๆหน่อยก็คือการสอดแทรกเพลงกล่อมเด็ก หรือประโยคจากนิทานเด็ก ...อาจจะต้องระวัง ส่วนเพลงกล่อมเด็กอาจจะพอเข้ากัน แต่ส่วนนิทานเด็กดูไม่ค่อยเข้ากับธีมไซไฟเท่าไหร่


ตัวละคร 9/10 จิ้นได้ ไม่จิ้นก็ได้!

ตัวละครมีเอกลักษณ์และบุคลิกชัดเจน สื่อถึงคนอ่านง่าย พระเอกออกจะหงุดหงิดง่ายนิดๆ แต่ดูเป็นคนติดดินดี ในขณะที่ตัวประกอบเกือบทั้งหมดติงต๊อง จะมียาห์นนี่แหละ...ที่เท่บาดใจนักแล
เสียดายมากที่หน้ากระดาษน้อย พัฒนาการของตัวละครเลยมีแค่นิดหน่อยพอเป็นน้ำจิ้ม และตัวละครเกือบทุกตัวได้ออกกันแค่ไม่กี่ช็อต ขนาดตัวเอก อิชเทล (...ในอีกแง่มุม) ยังบทน้อยจัดเลย ซึ่งแอบเสียดาย แต่ก็ทำใจยอมรับได้ คนแต่งมีความสามารถในการทำให้ตัวละครน่าหลงใหล หรือน่าหมั่นไส้ อย่างจริงจัง (ยกให้ยาห์น กับลูโบเมียร์) หวังว่าโอกาสหน้าคงจะได้เห็นตัวละครที่น่าหลงใหลเยอะๆ หรือในตอนพิเศษก็ยังดี

(...ที่แท้รีวิวนี้มีเบื้องหลัง ...คนรีวิวอยากอ่านเรื่องยาห์นเพิ่มนั่นเอง!!!)

ง่ะ จบดีกว่า

หลังรวมทุกหมวด แล้วให้น้ำหนักตามคุณภาพนิยายในเด็กดี ก็เอา 10/10 ไปโลด! ได้เพราะทำให้คนอ่านอมยิ้ม และนอนหลับได้อย่างมีความสุข ^^

วิจารณ์ยาวหลายไมล์ จริงบ้างมั่วบ้าง (...กำ) แต่พี่ก็พยายามเต็มที่ พี่อยากให้น้องเพนแต่งเรื่องสนุกๆออกมาอีก ซึ่งพี่จะรอเสมอ :D

แต่ก่อนเรื่องใหม่... ขอตอนพิเศษก่อน... เอายาห์นมา ยาห์นๆๆ สัก 10-100 หน้าเลยยิ่งดี (...โดนโบกป้าบ)
     
 
หน้าที่ 1