ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิวาห์ทาสชีคเถื่อน

    ลำดับตอนที่ #2 : การสู่ขอ 1

    • อัปเดตล่าสุด 24 ก.ย. 65



    1.

     

    การสู่ขอ

     

     

     

     

     

     

     

    ดานิยา นั่งนิ่งขึงไปนานหลังจากรับรู้ถึงเรื่องการทาบทามเพื่อสู่ขอหรือหมั้นหมายที่เกิดขึ้นโดยไม่ทันได้ตั้งเนื้อตั้งตัว

    อันที่จริงแล้วเด็กสาววัยสิบแปดใน อมาลิเซีย หรือในดินแดนอาหรับแทบทุกคนก็มักจะถูกทาบทามเพื่อการหมั้นหมายเพราะถือว่าถึงวัยอันควรแล้วสำหรับการออกเรือนจึงเป็นเรื่องปกติทั่วไปที่เกิดขึ้นได้

    โดยเฉพาะในราชวงศ์ อัลอามาล ที่มักจะมีการจับคู่ให้กับบรรดาเจ้าชายและเจ้าหญิงที่ต่างเป็นเชื้อพระวงศ์ด้วยกัน บางคู่ก็แต่งงานกับคนในราชวงศ์เดียวกันเพื่อให้ทรัพย์สมบัติของตระกูลไม่รั่วไหลไปที่ไหน แต่บางคู่แต่งกันข้ามราชวงศ์ก็มีเพื่อสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างตระกูลหรือระหว่างดินแดนในแถบทะเลทราย

    ตามปกติแล้วจะไม่มีการบังคับจิตใจกันโดยผู้เป็นบิดาและมารดาจะถามความสมัครใจของบุตรธิดาทั้งสองฝ่ายว่าพึงพอใจกันหรือไม่ เพราะตามหลักศาสนาแล้วห้ามมิให้มีการบังคับให้ผู้ใดต้องแต่งงานกันโดยไม่มีใจยินยอม

    แต่ในตระกูลใหญ่ระดับชนชั้นนำหรือผู้ปกครองประเทศก็มักจะมีการชี้นำให้แก่บุตรธิดาในแบบกึ่งคลุมถุงชนอยู่นั่นเอง เพราะแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่เจ้าหญิงหรือเจ้าชายในราชวงศ์จะออกไปแต่งงานกับสามัญชนคนธรรมดา หากว่าจะมีเกิดขึ้นก็คงต้องเป็นสามัญชนระดับชนชั้นนำในสังคมเท่านั้น

    ทว่าในกรณีของเจ้าหญิงดานิยามีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธด้วยหรือ แม้ว่าทางฝ่ายเจ้าชายรัชทายาทหรือ ชีคราเมซ ยังไม่เคยมาปรากฏตัวให้เห็นหน้าเลยสักครั้ง แต่กลับส่งสารจากพระราชวังหลวงมาทาบทามสู่ขอกันแบบดื้อๆ หรือจะเรียกว่าเป็นราชโองการก็ว่าได้เพราะคนที่ถือสารมานั้นเป็นท่านชีคผู้กำกับดูแลกิจการภายในพระราชวังทั้งหมด

    ชีคฟาอิด และ เจ้าหญิงยานี ผู้เป็นบิดาและมารดาของเจ้าหญิงดานิยาไม่เพียงแค่ไม่คิดจะปฏิเสธคำทาบทามจากวังหลวงเท่านั้น แต่ยังยินดีกับสิ่งที่เกิดขึ้นจนดูตื่นเต้นแบบปิดไม่มิด

    นั่นยิ่งทำให้เจ้าหญิงวัยสิบแปดแทบพูดไม่ออก แม้ยังมีวัยเพียงน้อยนิด แต่ดานิยากำเนิดและเติบโตในราชวงศ์อัลอามาลและถูกเลี้ยงดูอย่างชนชั้นสูงจึงมีความเข้าใจและรอบรู้ในเรื่องราวสถานการณ์ต่างๆ มากกว่าเด็กสาวชาวบ้านร้านถิ่นอย่างแน่นอน

    และถึงแม้ว่าเจ้าหญิงยานี มารดาของดานิยาเป็นเพียงบ้านที่สองของท่านชีคฟาอิด แต่ก็มีศักดิ์ศรีไม่ต่างจากเจ้าหญิงองค์หนึ่งในราชวงศ์อัลอามาล เพราะเจ้าหญิงยานีเป็นเชื้อพระวงศ์มาจากต่างแดนจึงได้รับการยกย่องและให้เกียรติตามสถานะที่ควรจะเป็น แต่ก็เป็นรองจากพระชายาเบอร์หนึ่งซึ่งเป็นเจ้าหญิงในราชวงศ์อัลอามาลและได้รับเกียรติอย่างสูงในฐานะสายเลือดแท้


     -------------------------------------------------

    ฉบับเต็ม "อันคัท" มีที่ E-book เท่านั้น
    ดาวน์โหลดกดลิงค์ที่รูปปกเลยค่ะ

    ขอบพระคุณทุกท่านที่สนับสนุนผลงานค่ะ
    ------------------------------------------------------


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×