ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Pet Home

    ลำดับตอนที่ #1 : เรื่องน่ารู้ พฤติกรรมแมวไทย (Cat Magazine)

    • อัปเดตล่าสุด 27 มี.ค. 55


     
    เรื่องน่ารู้ พฤติกรรมแมวไทย (Cat Magazine)
    เรื่อง : อิสริย รัตนะวีระวงศ์

               การที่คนเราใกล้ชิดคุ้นเคยกับแมวไทย จะทำให้สามารถรับรู้ถึงพฤติกรรมต่าง ๆ และเข้าใจความหมายเหล่านั้นที่แมวไทยแสดงออกมาได้ทำให้เกิดความรัก ความเอ็นดูโดยที่เราไม่รู้ตัว ผู้ที่ไม่ได้ใกล้ชิดกับแมวไทยจะไม่เข้าใจสิ่งนี้ ดังนั้น ผู้ที่เพิ่งเริ่มเลี้ยงแมวไทยควรจะทำความเข้าใจถึงพฤติกรรมและธรรมชาติของแมวไทยที่ตนเองเลี้ยงไว้ ซึ่งแมวไทยมักมีพฤติกรรมต่าง ๆ ดังนี้

    1. การส่งสัญญาณโดยใช้กลิ่น 

          การส่งสัญญาณโดยการใช้กลิ่นของแมวนั้นเกิดขึ้นมาจากการสัมผัสทั้งทางตรงและทางอ้อม แมวจะมีต่อมกลิ่นอยู่ใต้ผิวหนังบริเวณแก้ม คาง เท้า และโคนหาง ซึ่งจะผลิตฮอร์โมนออกมา กลิ่นเหล่านี้จะทำหน้าที่ช่วยให้แมวจำกันได้ ซึ่งมีผลกับแมวดังนี้คือ

        - การทักทายของแมว เมื่อแมว 2 ตัวมาเจอกัน เขาจะทำการทักทายกันด้วยการสัมผัส โดยใช้ หัว คาง แก้ม และสีข้างทำการถูตัวไปมาแมวตัวที่อายุน้อยกว่าโดยส่วนมากจะเป็นฝ่ายที่ใช้หลังของเขาถูคางของแมวที่มีอายุมากกว่า กรณีที่เราเลี้ยงแมวในกรง เราอาจจะเห็นเหตุการณ์นี้บ่อยๆ เมื่อเราเดินผ่านกรงแมว คือแมวลุกขึ้นแล้วพยายามเดินตามเราโดยการเอาตัวถูกรงเดินตามเรา นั่นคือการที่เขาต้องการทักทายเราซึ่งเป็นเจ้าของเขานั่นเอง

        - การแสดงความแข็งแรง เมื่อแมวต่อสู้กัน แมวตัวที่ชนะนั้นจะทำการปล่อยกลิ่นหลายๆ ครั้งในบริเวณนั้น เพื่อเป็นการแสดงอาณาเขต ความมั่นใจ และความแข็งแรงให้คู่ต่อสู้ได้เห็น ส่วนฝ่ายที่แพ้ก็อาจจะแอบมาปล่อยกลิ่นทับบริเวณนั้น โดยจะคอยหลบไม่ให้ตัวที่ชนะเห็น

       - การแสดงอาณาเขต แมวตัวผู้มักจะทำการแสดงอาณาเขตโดยการปล่อยกลิ่นเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของในบริเวณนั้น โดยที่เขาจะยกหางขึ้นตั้งให้ตรงและแกว่งไปแกว่งมา พร้อมกับปล่อยของเหลวจากต่อมใต้โคนหาง กลิ่นนี้จะคงอยู่ประมาณ 1-2 สัปดาห์ หลังจากนั้นก็จะจางหายไป




    3. การลับเล็บ 

          แมวส่วนมากมักจะชอบทำลายข้าวของ เช่น ตะกุยเก้าอี้หรือเฟอร์นิเจอร์การกระทำเหล่านี้ทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้เป็นเจ้าของ แม้ว่าเราจะไม่โกรธเขาก็ตาม ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือพฤติกรรมการลับเล็บของแมว เพื่อทำการขัดเล็บเก่าออกไปให้เล็บใหม่ขึ้นมา สังเกตได้ว่าเราจะพบเศษเล็บของแมวอยู่ตามเฟอร์นิเจอร์อยู่บ่อยๆ และแมวจะทำการปล่อยกลิ่นจากต่อมเหงื่อที่มีกลิ่นพิเศษ เพื่อให้แมวตัวอื่นรู้ว่าเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้มีเจ้าของ

    4. การเคล้าแข้งเคล้าขา 

          พฤติกรรมการเคล้าแข้งเคล้าขาคนนั้น ไม่เพียงแต่จะเป็นการแสดงออกถึงความเป็นมิตร แต่บางครั้งยังเป็นการปล่อยกลิ่นมาจากต่อมกลิ่นที่อยู่บริเวณขมับและที่โคนหางให้ติดตามตัวคน หลังจากที่ทำการปล่อยกลิ่นใส่แล้ว จะช่วยทำให้แมวอารมณ์ดี สังเกตได้จากเสียงครางเบา ๆ ในลำคอของแมว

    5. การแสดงออกทางใบหน้า

    หนวด 

          1. หากหนวดมีลักษณะไปอยู่ด้านข้างเป็นพุ่ม แสดงถึงความสงบสบายใจและความ  เป็นมิตร
          2. หากหนวดมีลักษณะลาดและรวบไว้ข้างแก้ม แสดงถึงว่าตอนนี้อยู่ในท่าที่ระมัดระวัง หรืออาย
          3. หากหมวดมีลักษณะแผ่ออก แสดงว่ากำลังสนใจอะไรบางอย่างหรือว่ามีสิ่งที่น่าตื่นเต้น

    หู 

              หูเป็นส่วนที่สามารถรับรู้ได้ไวมาก 

          1. ถ้าหากหูมีลักษณะยกยื่นไปข้างหลังนั้น เป็นการเตือนภัยว่ามีศัตรูอยู่บริเวณนี้ 
          2. หากหูมีลักษณะโค้งกลับหรือลู่ลงข้างๆ ลำตัว เป็นการแสดงถึงการป้องกันตัวและพร้อมที่จะต่อสู้




    ตา 

          1. ม่านตาลดลง แสดงถึงความตึงเครียดหรืออาจจะกำลังสนใจบางสิ่งบางอย่างอยู่
          2. ม่านตาเปิดกว้าง แสดงถึงอาการตกใจกลับ หรือกำลังเตรียมพร้อมป้องกันตัว


    เครดิต/เรียบเรียงจาก
     
     



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×