ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ฟิสิกส์ `

    ลำดับตอนที่ #7 : หลักการและข้้นตอนการคํานวณเรื่องคานและโมเมนต์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 11.3K
      2
      12 ก.พ. 56

    ลัขั้คํรื่ะโต์

    1. วาดรูปคานพร้อมกับแสดงตํา แหน่งของแรงที่กระทําบนคานทั้งหมด

    2. หาตําแหน่งของจุดหมุนหรือจุดฟัลครัม ถ้าไม่มีให้สมมติขึ้น
    3. ถ้าโจทย์ไม่บอกน้า หนักของคานมาให้ เราไม่ต้องคิดนํ้าหนักของคานและ ถือว่าคานมี
    ขนาดสม่า เสมอกันตลอด
    4. ถ้าโจทย์บอกน้า หนักคานมาให้ต้องคิดน้า หนักคานด้วย โดยถือว่านํ้าหนักของคานจะอยู่จุดกึ่งกลางคานเสมอ
    5. เมื่อคานอยู่ในสภาวะสมดุล โมเมนต์ทวนเข็มนาฬิกาเท่ากับโมเมนต์ตามเข็มนาฬิกา
    6. โมเมนต์ทวนเข็มนาฬิกา หรือโมเมนต์ตามเข็มนาฬิกามีค่าเท่ากับ ผลบวกของโมเมนต์ย่อยแต่ละชนิด

    _____________________________________________________________
    •  ตัวอย่างการคํานวณเรื่องโมเมนต์  •

    คานอันหนึ่งเบามากมีนํ้า หนัก 300 นิวตันแขวนที่ปลายคานข้างหนึ่ง และอยู่ห่างจุดหมุนเมตร จงหาว่าจะต้องแขวนนํ้าหนัก 150 นิวตัน ทางด้านตรงกันข้ามที่ใดคานจึงจะสมดุล

    วิธีทํา สมมุติให้แขวนน้า หนัก 150 นิวตัน ห่างจากจุดหมุนF = x เมตร( คิดโมเมนต์ที่จุด F)
    1. วาดรูปแสดงแนวทางของแรงที่กระทา บนคานทั้งหมด



    2. ให้ F เป็นจุดหมุน หาค่าโมเมนต์ตามและโมเมนต์ทวน
             โมเมนต์ตามเข็มนาฬิกา = 150 x (X) = 150 X นิวตัน-เมตร
             โมเมนต์ทวนเข็มนาฬิกา = 1 x (300) = 300 นิวตัน-เมตร
    3. ใช้กฎของโมเมนต์
             โมเมนต์ตามเข็มนาฬิกา = โมเมนต์ทวนเข็มนาฬิกา
                                         150 X = 300
                                                X = 300/150 = 2 เมตร
    ตอบ ต้องแขวนนํ้าหนัก 150 นิวตัน ห่างจากจุดหมุน 2 เมตร

    _____________________________________________________________

    ก่อนจากกัน *

     

    THE★FARRY

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×