ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ฟิสิกส์ `

    ลำดับตอนที่ #1 : สมดุลกล

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3K
      16
      11 ก.พ. 56

          ดุกล ( Mechanical  Equilbrium

                         สภาพสมดุล (Equilibrium) คือ สมดุลที่เกิดขึ้นในขณะที่วัตถุอยู่ในสภาพนิ่ง วัตถุคงสภาพการเคลื่อนที่หรือพูดอีกอย่างว่าไม่มีการเปลี่ยนสภาพการเคลื่อนที่ หรือเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงตัว ถ้าแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุมีค่าเป็นศูนย์ ซึ่งเป็นไปตามกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ข้อที่ 1                                                            หมายเหตุ    เงื่อนไขการเกิดสมดุลคือ 
     
    SF = 0  ( แรงขึ้น แรงลง , แรงซ้าย แรงขวา)  และ                                
     
    SM= 0  ( โมเมนต์ตาม โมเมนต์ทวนเข็มนาฬิกา)




    สมดุลจะแบ่งเป็น

    1. สมดุลสถิต (Static Equilibrium) 

    -  เป็นสมดุลของวัตถุขณะอยู่นิ่ง เช่น วางสมุดไว้บนโต๊ะแล้วสมุดไม่ล้ม  ขวดน้ำที่วางไว้หลังตู้เย็นแล้วไม่ตกลงมาจากตู้เย็น  หรือกล่าวได้ว่าวัตถุใดๆก็ตามที่อยู่ในสภาพอยู่นิ่งเมื่อมีแรงลัพธ์มากระทำแล้ววัตถุยังคงสภาพอยู่นิ่งไว้ได้ถือว่าเป็น สมดุลสถิต

    2.  สมดุลจลน์( Kinetic Equilibrium ) 

    เป็นสมดุลของวัตถุขณะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงตัวเช่น   รถยนต์วิ่งไปตามถนนด้วยความเร็วคงตัว     กล่องลังไม้ไถลลงไปตามพื้นเอียงด้วยความเร็วคงตัวหรือกล่าวได้ว่า   วัตถุใดๆก็ตามที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วค่าหนึ่งเมื่อมีแรงลัพธ์มากระทำกับแล้ววัตถุก็ยังคงเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงเดิมถือว่าเป็น สมดุลจลน์      นอกจากนั้นยังรวมไปถึงการเคลื่อนที่ของ  รอก  กว้าน  ล้อและเพลาที่หมุนรอบแกนซึ่งวางอยู่ในสภาพเดิมด้วยอัตราการหมุนคงตัวด้วย

     _____________________________________________

    ก่อนจากกัน *


     

    © Tenpoints!
    Cute Ghost
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×