ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ฟิสิกส์ `

    ลำดับตอนที่ #6 : คาน

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 34.43K
      12
      12 ก.พ. 56

     

                หลักการของโมเมนต์ เรานํามาใช้กับอุปกรณ์ที่เรียกว่า คาน (lever) หรือคานดีดคานงัด คานเป็นเครื่องกลชนิดหนึ่งที่ใช้ดีดงัดวัตถุให้เคลื่อนที่รอบจุดหมด (fulcrum) มีลักษณะเป็นแท่งยาว หลักการทํางานของคานใช้หลักของโมเมนต์



    รูปแสดงลักษณะของคาน


    ถ้าโจทย์ไม่กําหนดน้า หนักคานมาให้แสดงว่าคานไม่มีน้า หนัก จากรูป กา หนดให้
    W = แรงความต้านทาน หรือน้า หนักของวัตถุ
    E = แรงความพยายาม หรือแรงที่กระทา ต่อคาน
    a = ระยะตั้งฉากจากจุดหมุนถึงแรงต้านทาน
    b = ระยะทางตั้งฉากจากจุดหมุนถึงแรงพยายาม


    โดยมี F (Fulcrum) เป็นจุดหมุนหรือจุดฟัลกรัม

    เมื่อคานอยู่ในภาวะสมดุล โมเมนต์ตามเข็มนาฬิกา = โมเมนต์ทวนเข็มนาฬิกา
    W x a = E x b

    ____________________________________________________________________
    •  การจําแนกคาน  •

    คานจําแนกได้ 3 ประเภทหรือ 3 อันดับดังนี้


    1. คานอันดับที่ 1 เป็นคานที่มีจุด (F) อยู่ระหว่างแรงความพยายาม (E) และแรงความต้านทาน (W) เช่นกรรไกรตัดผ้า กรรไกรตัดเล็บ คีมตัดลวด เรือแจว ไม้กระดก เป็นต้น


    รูปแสดงคานอันดับ 1
     

     

    2. คานอันดับ 2 เป็นคานที่มีแรงความต้านทาน (W) อยู่ระหว่างแรงความพยายาม (E) และจุดหมุน (F) เช่น ที่เปิดขวดน้า อัดลม รถเข็นทราย ที่ตัดกระดาษ เป็นต้น



    รูปแสดงคานอันดับ 2

     

    3. คานอันดับที่ 3 เป็นคานที่มีแรงความพยายาม (E) อยู่ระหว่างแรงความต้านทาน (W) และจุดหมุน (F)เช่น ตะเกียบ คีมคีบถ่าน แหนบ เป็นต้น



    รูปแสดงคานอันดับ 3

     

    การผ่อนแรงของคาน จะมีค่ามากหรือน้อยโดยดูจากระยะ E ถึง F และ W ว่าถ้าระยะ EF ยาวหรือสั้นกว่าระยะ WF ถ้าในกรณีที่ยาวกว่าก็จะช่วยผ่อนแรง ถ้าสั้นกว่าก็จะไม่ผ่อนแรง

    ____________________________________________________________________
    ก่อนจากกัน *




    THE FARRY
     

     
     
    Tiny Grey Pointer Tiny Grey Pointer
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×