ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โน๊ตเปียโน

    ลำดับตอนที่ #2 : การอ่านโน๊ตเบื้องต้น(2) [ปรับปรุง ครั้งที่ 1]-แก้ไขรูป

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 101.2K
      120
      30 พ.ค. 53



    เครื่องหมายประจำจังหวะ  ประกอบด้วยสองส่วน  คือเลขตัวบน  และเลขตัวล่าง  ซึ่งวางซ้อนกันอยู่บนบรรทัดห้าเส้น โดยที่ไม่มีเส้นขีดคั้นกลางระหว่างตัวเลขสองตัว   






    เลขตัวบน    แสดงจำนวนจังหวะในหนึ่งห้อง  

    จากรูป เลขตัวบน เป็น  4  หมายความว่า ในแต่ละห้อง จะมี 4 จังหวะ

         ถ้าหากว่าเป็นเลข  2      หมายความว่า ในแต่ละห้อง จะมี 2 จังหวะ

                      เป็นเลข    6    หมายความว่า  ในแต่ละห้อง  จะมี 6 จังหวะ    

    เลขตัวล่าง  แสดงค่าตัวโน้ตและตัวหยุดที่ใช้เป็นเกณฑ์ 

    จากรูป เลขตัวล่างเป็นเลข 4 หมายความว่า  โน้ตตัวกลมมีค่าเท่ากับ 4 จัวหวะ  ตัวขาวเท่ากับ 2 จังหวะ  ตัวดำ  เท่ากับ 1 จังหวะ 

    ถ้าหากว่า เป็นเลข  2  หมายความว่า  โน้ตตัวกลมมีค่าเท่ากับ  2 จังหวะ  ตัวขาวเท่ากับ  1 จังหวะ  ตัวดำ เท่ากับ ½ จังหวะ

    หรือ เป็นเลข  8   หมายความว่า  โน้ตตัวกลม มีค่าเท่ากับ 8 จังหวะ   ตัวขาวเท่ากับ 4 จังหวะ  ตัวดำ เท่ากับ 2 จังหวะ


    กุญแจซอล
     กำหนดให้เส้นที่สอง  ของบรรทัดห้าเส้นมีชื่อ G   ใช้บันทึกโน้ตที่มีระดับเสียงสูง




    กุญแจฟา  กำหนดให้เส้นที่สี่ ของบรรทัดห้าเส้นมีชื่อ F   ใช้บันทึกโน้ตที่มีระดับเสียงต่ำ




    การเรียกอ่านตัวโน้ตที่บันทึกบนบรรทัดห้าเส้น 

    ชื่อระดับเสียง                        โด      เร      มี     ฟา     ซอล     ลา     ที    

    ชื่อตัวอักษร                         C   D   E   F    G     A   B 

    ชื่อตัวเลข                1   2    3    4    5     6     7









    *เพิ่มเติม 1
    จากรูป


         เพิ่มเติม  2 เสียงโน้ตจะมีอยู่แค่เจ็ดเสียง และจะวนเป็นกลมไปเรื่อย  โด เร มี ฟา ซอล ลา ที โด  เร  มี ฟา ซอล ลา ที โด เสียงจะสูงขึ้นไปเรื่อย  ๆ  หรือว่าจะไล่ย้อนกลับ  โด  ที  ลา  ซอล  ฟา  มี  เร  โด ที  ลา ซอล  ฟา มี เร  โด  เสียงก็จะต่ำลงไปเรื่อย ๆ   

    วิธีการเล่นบนคีบอร์ดหรือเปียโน

    จากรูปกุญแจซอลข้างบน  ไล่ระดับเสียง  โด   เร มี  ฟา .........ขึ้นไปเรื่อย ๆ   เริ่มจากโน้ตเสียงกลาง  จากรูปคีบอร์ด ตรงที่เป็นสีเหลือง   ทางซ้าย จะเป็นเสียงต่ำ  ทางขวาเป็นเสียงสูง  ตามรูป



    รูปต่อไป จะบอกว่า คีบอร์ดไหนจะเป็นเสียงอะไร













    *เพิ่มเติม 3

    เรามีอีกรูปหนึ่ง จะแสดงถึงว่า โน้ตแต่ละตัวที่บันทึกลงในกระดาษ  ไม่ว่าจะเป็นกุญแจซอล หรือกุญฟา เอามาเปรียบเทียบว่า โน้ตตัวนั้นจะต้องกดคีบอร์ดอันไหนงับ  โดยจากโน้ตแล้วมีลูกศรชี้ไปที่ คีบอร์ดที่ต้องกดงับ



    **************************

    ลงครบ เมื่อ 14 ต.ค. 49

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×