ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ศัพท์การ์ตูน

    ลำดับตอนที่ #5 : Yuri กับ Shoujo-ai ต่างกันอย่างไร?

    • อัปเดตล่าสุด 27 ก.ย. 52


    Yuri กับ Shoujo-ai ต่างกันอย่างไร?


    ผู้น้อยเอามาจากกระทู้นึงน่ะนะ  เค้าอธิบายไว้ดีมากๆ  ละเอียดมากกกกก....แจ่มสุดๆๆ
    http://dek-d.com/board/view.php?id=814909


    หลายๆท่านอาจจะพอทราบมาบ้างว่า Yuri และ Shoujo-ai นั้นเป็นการ์ตูนที่บ่งบอกถึงหญิงรักหญิงเหมือนกัน แต่ทว่าความจริงแล้ว ที่มาที่ไปและการใช้มีหลักที่ยืดหยุ่นทีเดียว

    ในความเป็นจริง การ์ตูนที่บ่งบอกถึงสัมพันธภาพระหว่างผู้หญิงด้วยกัน ในประเทศญี่ปุ่น เรียกว่า การ์ตูน Yuri เพียงอย่างเดียว หาได้เรียกว่า Shoujo-ai ไม่ ซึ่งความหมายของ Shoujo -ai ในภาษาญี่ปุ่นแท้จริงแล้ว หมายถึง Girl Love ซึ่งหมายถึง พวกรักเด็กสาวในวัยแรกรุ่น (Lolicon complex ) นั่นเอง 

    Shoujo-ai นั้น ก็ถือว่าเป็น ซับเซ็ทหนึ่งของพวกโลลิค่อน นั่นเอง หาใช่การ์ตูนหญิงรักหญิงไม่ แต่ในขณะเดียวกันหากเรียกว่า Lesbian comics นั้น ให้ถือว่าหมายถึงการ์ตูนโป๊ (18+)ที่มีฉากล่อแหลมทางเพศระหว่างเพศหญิง (ซึ่งผู้อ่านโดยส่วนใหญ่มักเป็นนักอ่านชาย)

    สำหรับประเทศทางตะวันตกที่นำคำว่า Shoujo- ai และ Yuri มาใช้ในสื่อต่างๆนั้นค่อนข้างแตกต่างกับของประเทศญี่ปุ่น 
    แม้ว่าสองคำนี้จะมีที่มาจากภาษาญี่ปุ่น 
    คำว่า Shoujo-ai และ Yuri ที่นำมาใช้กันแพร่หลายอยู่ขณะนี้ในกลุ่ม Otaku ทางฝั่งอเมริกานั้น 
    ไม่ได้มีคำนิยามมาจากนักภาษาศาสตร์แต่อย่างใด เป็นเพียงบรรดาแฟนๆชาวอเมริกันต่างพากัน"ตั้ง"ขึ้นมาใช้เฉพาะกลุ่มกันเท่านั้น

    ในประเทศทางตะวันตก Shoujo -ai ถูกตั้งขึ้นมาภายหลังและใช้ในลักษณะตรงกันข้ามและเปรียบเทียบกับคำว่า Shounen-ai (Boy Love)เพียงเพื่อใช้ในการเรียกงาน แฟนฟิคชั่น การ์ตูน อนิเม เกม ซึ่งแสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างเพศหญิงด้วยกันในลักษณะที่ไม่แสดงให้เห็นถึงฉากเด่นชัดทางเพศสัมพันธ์ เพื่อเป็นการสะดวกต่อกลุ่มผู้อ่านหรือความเหมาะสมต่อเยาวชนที่ไม่ปรารถนาที่จะอ่านหรือดูการ์ตูนที่มีเนื้อหาในลักษณะ explicit sex scenes

    นั่นหมายความว่า การ์ตูนประเภท Shoujo-ai ของทางตะวันตกนั้น ตัวละครอาจจะมีความสัมพันธ์ทางกายกันแต่ไม่มีภาพทางเพศแสดงให้เห็นเด่นชัดนั่นเอง (พูดง่ายๆก็คือ ตัดฉากทิ้ง นั่นเอง)

    Yuri ทางตะวันตกนั้นในระยะแรกเองก็มีการใช้เรียกเฉพาะแฟนฟิค การ์ตูน อนิเม เกมส์ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวพันกับทางเพศระหว่างผู้หญิงอย่างเด่นชัดเท่านั้น แต่ในระยะหลัง การใช้งานได้ถูกเปลี่ยนไปโดยได้ถูกปรับความหมายมากขึ้นให้รวมตั้งแต่ความสัมพันธ์ มิตรภาพแสนหวาน ไปจนถึงกิจกรรมทางเพศระหว่างกัน

    ในยุคหลังๆ การใช้งาน Shoujo-ai มีไว้กับนิยาย หรือ แฟนฟิคชั่นเพื่อกำหนดกลุ่มและอายุคนอ่านเท่านั้น อีกทั้งการเรียก Yuri นั้นง่ายและสะดวกมากกว่า คนทางตะวันตกส่วนใหญ่จึงนิยมใช้คำเรียก Yuri ทดแทน Shoujo-ai ทีละน้อย
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×