ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ศัพท์การ์ตูน

    ลำดับตอนที่ #4 : Yuri

    • อัปเดตล่าสุด 27 ก.ย. 52


    Yuri  


    รวมๆแล้ว  จะถูกเข้าใจว่า

    เป็นอะไรที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างผู้หญิงเพศเดียวกัน
    ในลักษณะตั้งแต่มิตรภาพความผูกพันธ์ระหว่างกัน (tender relationship หรือ intense emotional connections) 
    ความรักที่โรแมนติค ( romantic love ) 
    ไปจนกระทั่งถึงการมีสัมพันธ์ทางกายร่วมกันระหว่างเพศหญิงอย่างเด่นชัด ( explicit sex scenes )


    แต่ที่จริง  yuri ก็เหมือน yaoi  ถ้าไม่มีฉากทางเพศ  ก็ไม่ใช่ yuri (มือคอยแต่จะพิมคำว่า yaoi ตลอดเลยวุ้ย -*-)
    แต่จะเป็น  shoujo  ai  แทน
    (แต่ที่ญี่ปุ่น จะใช้แต่คำว่า yuri นะ  สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้  ที่นี่ )




    แบบละเอียด...(เราสรุปๆมาจากลิ้งค์นี้  ไปอ่านเต็มๆได้)
    http://dek-d.com/board/view.php?id=814909

    ในระยะแรก การ์ตูนยูริ ถูกใช้ในลักษณะที่หมายถึงการ์ตูนโป๊ที่แสดงถึงสัมพันธภาพทางกายระหว่างเพศหญิง
    เพื่อความบันเทิงของผู้ชมเพศชายเท่านั้น (ในระยะแรก การ์ตูน Yuri เป็นซับเซ็ทหนึ่งของการ์ตูนโป๊ของผู้ชายนั่นเอง) 

    แต่ในปัจจุบัน ผู้คนนิยมใช้การ์ตูน Yuri ในขอบเขตที่กว้างกว่านั้น โดยรวมถึงความสัมพันธ์ที่น่าซาบซึ้งและอบอุ่นร่วมกันระหว่างเพศหญิงอีกด้วย (ก็คือ  shoujo ai)

    การ์ตูน Yuri ในปัจจุบันโดยส่วนใหญ่ จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับ ความผูกพันธ์ มิตรภาพ ความรักระหว่างกันในรั้วโรงเรียนสตรี ความสัมพันธ์จะเป็นลักษณะ รุ่นพี่(Senpai)Xรุ่นน้อง(Kouhai)

    ความหมาย ของ Yuri

    Yuri มาจากภาษาญี่ปุ่นที่หมายถึง ดอกลิลลี่ และสามารถใช้ตั้งเป็นชื่อเด็กผู้หญิงได้อีกด้วย 
    แต่ในปัจจุบัน สื่อทางตะวันตก (หรือประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่) 
    ได้นำคำนี้มาใช้อย่างแพร่หลายในลักษณะที่แสดงถึงความสัมพันธ์ของเลสเบี้ยน 

    แต่ในขณะที่ประเทศญี่ปุ่น คำนี้เสมือนเป็นแสลงที่ไว้ใช้เฉพาะคนในวงการของ อนิเม และหนังสือการ์ตูนเท่านั้น 
    ดังนั้นคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะไม่เข้าใจว่าแสลงของ Yuri นั้นแท้จริงคืออะไร

    ต้นกำเนิดของ Yuri

    แรกเริ่มการใช้คำนี้มาจากนาย Bongaku Itou ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการนิตยสารเกย์ Barazoku 
    โดยที่พวกผู้ชายที่เป็นเกย์(กลุ่ม Boys' love)ใช้สัญลักษณ์ของกลุ่มคือ กุหลาบ(Bara) 
    ดังนั้นเขาจึงกล่าวว่าฝ่าย Girls' love ก็ควรใช้สัญลักษณ์ของกลุ่มว่า Yuri (ดอกลิลลี่) 
    แม้นว่าการแต่งตั้งเช่นนี้ของเขาจะไม่ได้รับความเห็นชอบจากบรรดาสาวเลสเบี้ยนญี่ปุ่นทั้งหลาย

    ตั้งแต่นั้นมา ตามงานการ์ตูนแนวHentai   หรือโดจินชิ ทั้งหลาย จึงปรากฎชื่อของฝ่ายหญิงที่มีตัวเอกชื่อ Yuri หรือ Yuriko (รวมทั้ง Sayuri หรือ Yurika ด้วย) และโดยเฉพาะคู่ที่นิยมในสมัยก่อนคือ คู่ของ Yuri และ Kei จากอนิเมเรื่อง Dirty pair และต่อมา คำว่า Yuri ได้ถูกแพร่หลายไปยัง อเมริกาและยุโรป

    Yuri เขียนขึ้นมาโดยใคร?

    อย่างที่กล่าวในตอนต้น Yuri ถูกเขียนขึ้นมาโดยนักเขียนการ์ตูนเพศชายที่เป็น heterosexual (คนปรกติทั่วไปที่ไม่เบี่ยงเบนทางเพศ) แต่ในระยะหลังๆมีนักเขียนที่เป็นผู้หญิงที่เขียนการ์ตูน Yuri มากยิ่งขึ้น 

    ใครคือกลุ่มเป้าหมายของตลาด Yuri?

    ในระยะแรก Yuri ถูกเขียนขึ้นมาเพื่อนักอ่านชายในลักษณะของหนังสือการ์ตูนโป๊ประเภทหนึ่ง เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับท้องตลาดในยุคนั้น แต่ในขณะปัจจุบัน กลุ่มผู้อ่านได้ขยายกลุ่มมากขึ้นเป็น ผู้หญิงที่เป็น heterosexual, Lesbian, และผู้ชายทั่วไป ตามพล็อตเรื่องที่ปรับเปลี่ยนมากยิ่งขึ้น (กลุ่มผู้อ่านจะหลากหลายกว่าการ์ตูนประเภท Yaoi ซึ่งเป็นการ์ตูนชายรักชาย ที่ฐานผู้อ่านส่วนใหญ่เป็นนักอ่านเพศหญิง)

    Yuri ในการ์ตูนและกลุ่มคนจริง ความแตกต่าง?

    ในญี่ปุ่น หญิงที่รักเพศเดียวกัน คนญี่ปุ่นโดยทั่วไป เรียกว่า "เลส" ( Rezu ) 
    ส่วนผู้หญิงที่นิยมหญิงด้วยกันจะใช้คำเรียกแทนตัวเองว่า " เบี้ยน" ( 'Bian ) หรือ "เลสเบี้ยน" ( Lesbian ) 
    มีบางส่วนที่ใช้คำเรียกแทนตัวเองว่า Dyke (ไดกุ) หรือ Lezzo

    โดยปรกติ หญิงรักหญิงในญี่ปุ่นจะไม่เรียกตัวเองว่า เลส เพราะโดยความหมายค่อนข้างมีนัยแสดงความรังเกียจของบุคคลทั่วไปถึงบุคคลที่เป็นเลสเบี้ยนนั่นเอง (ให้ความรู้สึกเหมือนกับคำว่า เกย์ ซึ่งมีนัยยะเหมือนจะแสดงความรังเกียจคนกลุ่มนี้เป็นนัยๆนั่นเอง)

    ดังนั้นแล้วคำว่า Yuri จึงไม่นิยมใช้จริงๆกับคน แต่ก็เคยเห็นร้าน'Bian Bar แถบชินจุกุ ในญี่ปุ่นตั้งชื่อร้านมีคำว่า Yuri เหมือนกันโดยเจ้าของเป็นคนอเมริกัน

    สำหรับประเทศทางตะวันตกมีหลายครั้งที่ใช้คำว่า Yuri ปะปนทั้งการ์ตูน อนิเม เกม แฟนฟิค หนังสือ ภาพยนตร์ และคนจริงๆ ซึ่งเจ้าของบล็อกก็อดประหลาดใจไม่ได้ เมื่อเจอชาวต่างชาติใช้คำว่า Yuri กับคนจริงๆ

    Yuri กับ เสะและเคะ (SemeXUke) เหมือนการ์ตูน Yaoi รึไม่?

    สำหรับการ์ตูนประเภท Yuri นั้น แตกต่างจากการ์ตูน Boy  Love ตรงไม่มี เสะและเคะ 
    เพราะความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครนั้นยืดหยุ่นกว่า (แต่ถ้าจะสร้างให้มีก็ย่อมได้ไม่ผิดอะไร) 
    โดยมาก มักจะมีคาแรกเตอร์ที่ตรงข้ามกันมาจับคู่กัน (อย่างเลือดร้อนคู่กับคนใจเย็น คนที่ห้าวคู่กับคนอ่อนหวาน เป็นต้น)

    แต่ก็ไม่แน่เสมอไป ตัวละครทั้งสองฝ่ายอาจจะมีลักษณะนิสัยที่ใกล้เคียงหรือคล้ายคลึงกันก็ได้ 
    แต่มักพบว่าอีกฝ่ายจะเป็นฝ่ายปกป้องและอีกฝ่ายมักจะเป็นผู้ถูกปกป้อง 
    เพราะฉนั้นการเขียนว่า Sakura X Tomoyo (จากการ์ตูนเรื่อง Card Capter Sakura ซึ่งเป็นอีกคู่ที่เป็นที่นิยมของชาวตะวันตก) 
    จึงเป็นเพียงแสดงความสัมพันธ์ว่าเรื่องนี้นั้นเกี่ยวพันกับตัวละครใด และตัวละครใดคู่กัน หาใช่แสดงความสัมพันธ์ว่าใครเป็น เสะ หรือ เคะ 



                                                                                            .....................................

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×