ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ในหลวง - เรียงความ - กลอน - เนื้อหา - ฯลฯ

    ลำดับตอนที่ #19 : [เทคนิค] เทคนิคการเขียนเรียงความ

    • อัปเดตล่าสุด 1 ก.พ. 56


    KiT Ta

    ------


    จะเขียนเรียงความ ทำยังไงกันหนอ....

               เรียงความ คือ  งานเขียนแบบไม่ต้องมีสัมผัสอะไรทั้งนั้น  เขียนไปเรื่อยๆเป็นเนื้อความ  แสดงคาวมคิดความเห็นของคนแต่ง   ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ คำนำ เนื้อเรื่อง และสรุป  เจ๋งไม่เจ๋งขึ้นอยู่กับความคิด  และความสามารถในการใช้ภาษาสื่อความ

    1. คำนำ

               "คำนำ" เป็นส่วนแรก  มาเปิดประเด็นของเรื่องที่จะเขียน  ตรงนี้ต้องทำให้น่าสนใจ คนอ่านจะได้อยากอ่านต่อ   ถ้าแค่เริ่มก็น่าเบื่อคงไม่มีใครคิดจะเหลือบไปดูบรรทัดต่อๆไปอะนะ   และห้ามยืด ไม่ต้องใส่เนื้ออะไรมามาก  เพราะนี่แค่คำนำ เขียนให้กระชับ ตรงประเด็น อย่านอกเรื่องด้วย หลายประเด็นเดี๋ยวเวลาแต่งจะงงเอง

               ทั้งนี้ หลาย ๆ เรียงความ อาจเปิดเรื่องด้วยการยกคำคม สุภาษิต หรือบทกวีที่ไพเราะมาเปิดเรื่องเป็นคำนำก็ได้ แต่ต้องให้กลมกลืน ดูดี  ไม่งั้นจะเอิ่มมาก



    2. เนื้อเรื่อง   เนื้อเรื่องอาจมีย่อหน้าเดียวหรือหลายย่อหน้าก็ได้***

               เป็นส่วนสำคัญ  อยากพูดอะไร จัดไป  แสดงความคิด ความรู้ ความรู้สึก ข้อมูลนู่นนี่นั่น
    ถ้าทำได้ควรจะวางโครงเรื่องก่อน  ว่าจะเขียนประเด็นไหนบ้าง  กี่ย่อหน้า (ในหนึ่งย่อหน้าเดียวกันควรจะเป็นเรื่องเดียวกัน  อย่าหลายประเด็น)
    จะได้ไม่วกวนและซ้ำซาก 

             และเนื้อหาทุกย่อหน้าต้องมีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกัน เรียงลำดับให้ดี  อันไหนสำคัญมากน้อย ควรไว้ตรงไหน ให้คนอื่นรู้ว่าจะสื่ออะไร 

    3. สรุป

              ย่อหน้าสุดท้าย  ทิ้งท้ายให้ผู้อ่านรู้สึกประทับใจ โดยการเขียนสรุปนั้น ทำได้หลายวิธี อย่างเช่น
    - การตั้งคำถามทิ้งท้ายให้ผู้อ่านได้ฉุกคิด
    - การชักชวน หรือโน้มน้าว  แนะนำ
    - ให้กำลังใจ หรือ
    - ยกคำพูด คำคมที่สอดคล้องกับเนื้อเรื่องของเรามาปิดท้ายก็ได้

    - ใส่กลอน
    - นู่นนี่นั่น


               ทั้งนี้ หลัก ๆ ก็คือ ควรเขียนสรุปให้กระชับ ไม่เยิ่นเย้อ และไม่ควรตั้งประเด็นใหม่ขึ้นมาอีก
    เพราะจะทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่า
    เรียงความของเรายังไม่จบ และที่สำคัญ
    ***ไม่ควรสรุปด้วยการใช้เขียนในลักษณะที่ว่าขออภัยหากมีข้อผิดพลาดประการใด
    หรือออกตัวว่าผู้เขียนไม่มีความรู้
    เพราะจะทำให้เรียงความชิ้นนี้ดูไม่น่าเชื่อถือ


    ทั้งหมดนี้สรุปมาจาก 
     เรียงความคืออะไร เขียนอย่างไรดี  ของคุณ  minimalism 
    จากเว็บไซต์  
    http://blog.eduzones.com/poonpreecha/100798

    ที่นั่นจะเป็นแบบเต็ม  และมีตัวอย่างประกอบ แนะนำให้เข้าไปลองอ่านดู
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×