ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Love the King

    ลำดับตอนที่ #1 : เรื่องของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

    • อัปเดตล่าสุด 1 ต.ค. 54


     


           พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้ทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อ 20 ธันวาคม 2516 ความตอนหนึ่งว่า

           การพัฒนาประเทศจำเป็นต้องทำตามลำดับขั้น ต้องสร้างพื้นฐาน คือ ความพอมี พอกิน พอใช้ ของประชาชนส่วนใหญ่เป็นเบื้องต้นก่อน โดยวิธีการใช้อุปกรณ์ที่ประหยัดแต่ถูกต้องตามหลักวิชา เมื่อได้พื้นฐานมั่นคงพร้อมพอควรและปฏิบัติได้แล้ว จึงค่อยสร้างค่อยเสริมความเจริญและฐานะเศรษฐกิจขั้นที่สูงขึ้นโดยลำดับต่อไป

           
    ต่อมา ในช่วงที่ประเทศไทยตกอยู่ในภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจ ได้ทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอีก 5 ปีติดต่อกัน เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 4 ธันวาคม 2540, 2541, 2542, 2543 และ 2545


     


           ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกร เพื่อป้องกันให้รอดพ้นจากวิกฤตการณ์ทางเศราฐกิจ ให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงยั่งยืน ภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์ และ ความเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ รวมถึงภาครัฐ และองค์กรเอกชนต่างๆ ก็สามารถนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนี้ไปใช้ในการบริหารงานได้

           ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดี ซึ่ง ไม่ได้มีข้อห้ามความร่ำรวย ความเจริญก้าวหน้าแต่อย่างใด ในทางกลับกันผู้ที่ปฏิบัติตาม จะทำให้มีความรอบคอบและมั่นคงในแนวทางการดำรงชีวิต รวมทั้งการประกอบอาชีพการงาน ซึ่งจะส่งผลให้มีความร่ำรวย และเจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป


           พอเพียงนี้อาจจะมีมาก อาจจะมีของหรูหราก็ได้ แต่ว่าต้องไม่ไปเบียดเบียนคนอื่น ต้องให้พอประมาณตามอัตภาพ พระราชดำรัส 4 ธันวาคม 2541

           
    ดังนั้น การที่มีบุคคลบางคนนำคำว่า เศรษฐกิจพอเพียง มากล่าวให้กระทบต่อพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อมุ่งหวังให้คนที่ได้อ่านได้ฟัง เกิดความเข้าใจผิด โดยกล่าวว่า พระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นกษัตริย์ที่ร่ำรวย (ตามที่นิตยสาร ฟอร์บส์ จัดอันดับไว้ ซึ่งผิดจากข้อเท็จจริง เพราะได้นำทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เข้าไปรวมกับ ทรัพย์สินส่วนพระองค์) ขัดกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จึง เป็นคำกล่าวที่บิดเบือน และมีวัตถุประสงค์ในการให้ร้ายกับพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งไม่ได้เกิดประโยชน์อันใดกับประเทศชาติ และประชาชน แม้แต่น้อย

    “เรารักในหลวง”


    Credit : สำนักข่าวเจ้าพระยา
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×