ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #73 : 2 เมษายน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 471
      0
      2 เม.ย. 49





                      2 เมษายน  

    2 เมษายน เป็นวันที่ 92 ของปี (วันที่ 93 ในปีอธิกสุรทิน) ตามปฏิทินสุริยคติแบบเกรกอเรียน เมื่อถึงวันนี้จะยังเหลือวันอีก 273 วันในปีนั้น

    **********************************

    เหตุการณ์


    พ.ศ. 2335 (ค.ศ. 1792) - ประมวลกฎหมายการผลิตเหรียญกระษาปณ์ (สหรัฐอเมริกา) ผ่านความเห็นชอบ ทำให้เกิดโรงกระษาปณ์แห่งสหรัฐอเมริกา

    พ.ศ. 2344 (ค.ศ. 1801) - กองกำลังสหราชอาณาจักร ทำลายเรือรบเดนมาร์กในสมรภูมิโคเปนเฮเกน

    พ.ศ. 2518 (ค.ศ. 1975) - วันก่อตั้งมูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมก์ เป็นมูลนิธิที่ก่อตั้งตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้า
    อยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยมีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นองค์ประธาน

    พ.ศ. 2525 (ค.ศ. 1982) - สงครามหมู่เกาะฟอล์กแลนด์: กำลังรบพิเศษของอาร์เจนตินา เริ่มการรุกรานหมู่เกาะฟอล์กแลนด์

    พ.ศ. 2549 (ค.ศ. 2006) - การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในไทย พ.ศ. 2549


    วันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีเนื่องด้วยทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ในกิจการเกี่ยวกับศิลปและวัฒนธรรมไทยในหลายๆ สาขา เช่น พระพุทธศาสนา ภาษาและวรรณกรรม ประวัติศาสตร์โบราณคดี สถาปัตยกรรม งานช่าง และดนตรีไทย เป็นต้น ในวโรกาสที่ทรงครบรอบ ๓๐ พรรษา เมื่อวันที่ ๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๒๘ คณะรัฐมนตรีซึ่งมี ฯพณฯ พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ได้มีมติในที่ประชุมเมื่อวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๒๘ ประกาศให้วันที่ ๒ เมษายนของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์มรดกไทย เพื่อเทิดพระเกียรติ
    อีกทั้งยังเป็นองค์อุปถัมภ์มูลนิธิสายใจไทยฯ จึงถือว่าวันนี้เป็น วันสายใจไทย อีกด้วย

    2 เมษายน พ.ศ. 2415แซมมวล มอร์ส (Samuel F.B. Morse ค.ศ. 1791-1872) จิตรกรและนักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน เสียชีวิตที่กรุงนิวยอร์ค เขาเป็นคนแรกที่พัฒนาระบบโทรเลขไฟฟ้าเพื่อใช้ส่งสัญญาณทางไกลให้ใช้ได้ง่าย ทั้งยังเป็นผู้คิดค้นระบบส่งข้อความที่ใช้สัญญาณสั้นและยาว แทนตัวอักษรที่เรียกว่า "รหัสมอร์ส"

    2 เมษายน 2348    วันเกิด ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน (Hans Christian Andersen) (พ.ศ. 2348-2418) นักเขียนชาวเดนมาร์คผู้ได้รับยกย่องเป็น "ราชาแห่งเทพนิยาย" เขามีผลงานเทพนิยายมากกว่า 160 เรื่องและเป็นหนึ่งในบรรดานักประพันธ์ที่ได้รับการแปลผลงานบ่อยครั้งที่สุดในประวัติศาสตร์วรรณกรรม เรื่องที่ได้รับความนิยมได้แก่ ลูกเป็ดขี้เหร่, เงือกน้อย, เด็กขายไม้ขีดไฟ, รองเท้าสีแดง, ฉลองพระองค์ใหม่ของพระราชา, ราชินีหิมะ 

      2 เมษายน 2394 พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 เสด็จสวรรคต

    2 เมษายน 2475 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิด สะพานปฐมราชานุสรณ์เป็นทางการ สะพานนี้ได้โปรดเกล้า ฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึก และเฉลิมฉลองในโอกาสสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ ครบ 150 ปี


    วันเกิด


    พ.ศ. 2348 (ค.ศ. 1805) - ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน นักประพันธ์ชาวเดนมาร์ก (ถึงแก่กรรม 4 สิงหาคม พ.ศ. 2418)

    พ.ศ. 2383 (ค.ศ. 1840) - เอมิล โซลา นักประพันธ์ชาวฝรั่งเศส (ถึงแก่กรรม 29 กันยายน พ.ศ. 2445)

    พ.ศ. 2498 (ค.ศ. 1955) - สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

    พ.ศ. 2509 (ค.ศ. 1966) - เทดดี เชอริงแฮม นักฟุตบอลชาวอังกฤษ

    วันถึงแก่กรรม

    พ.ศ. 2394 (ค.ศ. 1851) - พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (พระราชสมภพ 31 มีนาคม พ.ศ. 2330)

    พ.ศ. 2415 (ค.ศ. 1872) - แซมมวล มอร์ส นักประดิษฐ์และจิตรกรชาวอเมริกัน (เกิด 27 เมษายน พ.ศ. 2334)

    พ.ศ. 2548 (ค.ศ. 2005) - สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 (ประสูติ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2463)


    วันสำคัญและวันหยุดเทศกาล

    ประเทศไทย - วันสายใจไทย วันหนังสือเด็กแห่งชาติ และวันอนุรักษ์มรดกไทย


    --------------------------------------------------------------------------------





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×