ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #53 : 13 มีนาคม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 338
      0
      13 มี.ค. 49





                       

                                            13 มีนาคม  





      *****************************************************************

    เหตุการณ์สำคัญในวันนี้

    13 มีนาคม พ.ศ. 2324 (ค.ศ. 1781) – วิลเลียม เฮอร์เชล ค้นพบดาวยูเรนัส

    13 มีนาคม พ.ศ. 2424 (ค.ศ. 1881) – พระเจ้าซาร์อเล็กซานเดอร์ที่ 2 แห่งรัสเซีย ถูกลอบปลงพระชนม์

    13 มีนาคม พ.ศ. 2497 (ค.ศ. 1954) – ยุทธภูมิเดียนเบียนฟู: กองกำลังเวียดมินห์จู่โจมฝรั่งเศส เป็นการสู้รบครั้งสุดท้ายในสงครามอินโดจีนครั้งที่หนึ่ง

    13 มีนาคม พ.ศ. 2324 เซอร์วิลเลียม เฮอร์สเชล (Sir Willam Herschel ค.ศ. 1738-1822) นักดาราศาสตร์ชาวอังกฤษ ค้นพบดาวยูเรนัส(Uranus) ยูเรนัสได้ชื่อมาจากเทพกรีก เทพแห่งสรวงสวรรค์ บุตรของไกอา ลูกชายของเขาคนหนึ่งคือ โครนอส
    หรือในชื่อโรมันว่า แซทเทิร์น (ดาวเสาร์) 

    13 มีนาคม พ.ศ. 2506ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาดำเนินการกำหนดต้นไม้ประจำชาติและสัตว์ประจำชาติของกรมป่าไม้ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้กำหนดช้างเผือก (White Elephant) เป็นสัตว์ประจำชาติไทย เนื่องจากช้างเป็นสัตว์ที่มีบทบาทต่อประเทศไทยมาเป็นเวลานาน ต่อมาในวันที่ 26 พฤษภาคม 2541 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้กำหนดเอาวันที่ 13 มีนาคมของทุกปีเป็น "วันช้างไทย" ด้วย 

     13 มีนาคม2318เป็นวันที่อะแซหวุ่นกี้ขอดูตัว เจ้าพระยาจักรีที่พิษณุโลก ขณะนั้นอะแซหวุ่นกี้อายุ72 ปี เจ้าพระยาจักรีอายุ 38 ปี และพม่าล้อมที่พิษณุโลก 4 เดือน
    จึงจะเข้าตีพิษณุโลกได้





    --------------------------------------------------------------------------------



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×