ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #36 : 24 กุมภาพันธ์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 530
      0
      24 ก.พ. 49



                          24 กุมภาพันธ์  

      

    ************************************************************

    เหตุการณ์สำคัญในวันนี้


      24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2489 ฮวน โดมิงโก เปรอง (Juan Domingo Peron) ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดี แห่งอาร์เจนตินา

      24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2540สื่อมวลชนเสนอข่าวความสำเร็จในการโคลนนิงแกะชื่อ "ดอลลี" แกะโคลนตัวแรกของโลกที่เกิดจากเซลล์ต้นแบบของแกะโต หลังการแถลงข่าวโดย ดร.เอียน วิลมุดหัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์แห่งสถาบันรอสลิน ในสกอตแลนด์ การเสนอข่าวครั้งนี้ให้ดอลลีกลายเป็นแกะที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกและถูกถ่ายรูปมากที่สุดในประวัติศาสตร์

     24  กุมภาพันธ์  2548   วันศิลปินแห่งชาติ

    สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กำหนดให้วันนี้ เป็นวันศิลปินแห่งชาติ เนื่องมาจากเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็น ปฐมบรมศิลปินแห่งกรุงรัตนโกสินทร์


    งานวันศิลปินแห่งชาติมีขึ้นครั้งแรกในวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๒๙ มีผู้ที่ได้รับการคัดเลือก ๔ ท่านคือ

    ๑. ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ศิลปินแห่งชาติสาขาวรณศิลป์

    ๒. นายมนตรี ตราโมท ศิลปินแห่งชาติสาขาดนตรีไทย

    ๓. ท่านผู้หญิงแผ้ว สนิทวงศ์เสนี ศิลปินแห่งชาติสาขานาฏศิลป์

    ๔. นายเฟื้อ หริพิทักษ์ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์



    การจำแนกสาขาเพื่อคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ ตามแนวทางของคณะกรรมการวัฒนธรรมของอาเซียน แบ่งเป็น ๓ สาขา คือ

    ๑. สาขาทัศนศิลป์ (Visual Art)ได้แก่ ศิลปะที่มองเห็นด้วยตา เช่น จิตรกรรม ประติมากรรม ฯลฯ

    ๒. สาขาวรรณศิลป์ (Literature) ได้แก่ บทร้อยกรอง ร้อยแก้ว บทกวี เรื่องสั้น-ยาว บทละคร ฯลฯ

    ๓. สาขาศิลปะการแสดง (Performing Art) ได้แก่ ดนตรี การละคร การแสดงพื้นบ้าน ฯลฯ



    การสนับสนุน และส่งเสริม ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ มีดังนี้

    ๑. ได้รับค่าครองชีพเป็นรายเดือน เดือนละ ๖๐๐๐ บาท

    ๒. ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์

    ๓. ได้รับการช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลยามเจ็บป่วย

    ๔. ได้รับความช่วยเหลือเมื่อประสบภัย หรือถึงแก่กรรม

    24 กุมภาพันธ์ 2310 วันพระราชสมภพ ของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย พระนามเดิม ฉิม ทรงเป็นพระราชโอรสองค์โต ในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และกรมสมเด็จพระอมรินทรามาตย์ พระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถทั้งด้านการรบ และด้านศิลปะเป็นอันมาก ได้ทรงติดตามพระชนกนาถ ครั้งยังดำรงพระยศเป็น สมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกไปทำสงครามด้วยทุกครั้ง ได้ทรงพระราชนิพนธ์วรรณคดีเรื่องต่าง ๆ ไว้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเรื่องอิเหนา ซึ่งเป็นวรรณกรรมชั้นเลิศ ได้รับการยกย่องจากวรรณคดีสโมสร ว่าเป็นบทละครในยอดเยี่ยม งานด้านการช่างประเภท แกะสลักด้วยฝีพระหัตถ์ อันเป็นผลงานของพระองค์ ซึ่งยังมีปรากฎอยู่ตราบเท่าทุกวันนี้ได้แก่ ภาพแกะสลักบานประตูโบสถ์วัดสุทัศน์เทพวราราม

    24 กุมภาพันธ์ 2409 กองทัพบกได้มีคำสั่งจัดตั้ง ศูนย์สงครามพิเศษ ขึ้นที่ค่ายสมเด็จพระนารายณ์มหาราช อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี นับเป็นการจัดหน่วยรบพิเศษที่สมบูรณ์แบบ

    24 กุมภาพันธ์ 2513 บก.ทหารสูงสุดได้อนุมัติการจัดตั้ง หน่วยปฏิบัติการตามลำน้ำโขง (นปข. ) เพื่อป้องกันและปราบปรามผู้ก่อการร้ายในพื้นที่รับผิดชอบตามลำน้ำโขง ตั้งแต่อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ไปถึงอำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี รวมระยะทาง 850 กม.

    24 กุมภาพันธ์ 2522 กองทัพอากาศยุบเลิกกรมการบินพลเรือน แล้วแปรสภาพเป็นรัฐวิสาหกิจใช้ชื่อว่า การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย 

     24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2125 (ค.ศ. 1582) - พระสันตะปาปาเกรกอรีที่ 13 ประกาศใช้ปฏิทินเกรกอเรียน

     24 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2489 (ค.ศ. 1946) - นายพันฮวน เปรอง ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีแห่งอาร์เจนตินา


    บุคคลสำคัญที่เกิดในวันนี้

    24 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2498 (ค.ศ. 1955) - สตีฟ จ็อบส์ ผู้บริหารบริษัทแอปเปิล คอมพิวเตอร์

     24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2510 - นครินทร์ กิ่งศักดิ์ (ป้าง) นักร้อง






    ********************



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×