ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #293 : 9 พฤศจิกายน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 312
      0
      9 พ.ย. 48



    9 พฤศจิกายน  



    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

      

    9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2417

    สมัยต้นรัชกาลที่ 5 ทางราชการได้สร้างกระโจมไฟ ซึ่งสมัยนี้เรียกว่า \"ประภาคาร” เป็นแบบสมัยใหม่ไว้ที่สันดอนปากแม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มสร้างในปี พ.ศ. 2413 แล้วเสร็จปี พ.ศ. 2414 แต่การก่อสร้างประภาคารแห่งนี้ไม่เรียบร้อยในตอนแรก เพราะเป็นที่ดินอ่อน ต้องเสริมสร้างกันใหม่ให้แข็งแรง เปิดใช้ประโยชน์ในการเดินเรือวันนี้ ประภาคารนี้เป็นประภาคารสมัยใหม่แห่งแรกในประเทศไทยและเป็นประภาคารสำคัญ จึงได้ให้ชื่อว่า “Bar of Regent Lighthouse\" เพื่อเป็นเกียรติแก่สมเด็จพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ผู้คิดสร้างประภาคารนี้ขึ้นเพื่อให้เรือใช้เป็นที่สังเกตในเวลากลางคืนเพื่อผ่านสันดอนป่าน้ำเจ้าพระยา ประภาคารนี้เรียกชื่ออย่างสามัญว่า \"ประภาคารสันดอน” นับเป็นประภาคารแห่งแรกของประเทศไทยที่สร้างขึ้นตามมาตรฐานสากล ลักษณะไฟเป็นไฟวาบสีขาว ทุก 20 วินาที สูง 44 ฟุต เห็นได้ไกล 10 ไมล์ มอบหมายให้มิสเตอร์ฟอร์ด ชาวเยอรมันเป็นเจ้าพนักงานจุดตะเกียงและดูแลรักษา ประภาคารนี้ได้เลิกใช้เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2472 เพราะร่องน้ำเปลี่ยนไป รวมเวลาที่ได้ในราชการ 55 ปี 22 วัน





    9 พฤศจิกายน 2532



    รัฐบาลคอมมิวนิสต์ของเยอรมนีตะวันออกเริ่มเปิดกำแพงเบอร์ลิน อนุญาตให้ชาวเยอรมัน ตะวันออกเดินทางสู่เยอรมนีตะวันตกได้โดยเสรี การรื้อทำลายสัญลักษณ์สำคัญของการแบ่งแยกประเทศและโลกในยุคสงครามเย็นครั้งนี้ สร้างความปิติยินดีให้ชาวยเรอมันและเป็นการปูทางไปสู่การรวมประเทศเป็นหนึ่งเดียวอีกครั้งในปีต่อมา



    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++



    เหตุการณ์สำคัญในวันนี้

    พ.ศ. 2547 (ค.ศ. 2004) – เปิดตัว มอซิลลา ไฟร์ฟอกซ์ 1.0 เป็นเว็บเบราว์เซอร์คู่แข่งสำคัญของไมโครซอฟท์



    บุคคลสำคัญที่เกิดในวันนี้

    พ.ศ. 2477 (ค.ศ. 1934) – คาร์ล เซแกน นักดาราศาสตร์และนักเขียนชาวอเมริกัน (ถึงแก่กรรม 20 ธันวาคม พ.ศ. 2539)

    พ.ศ. 2517 (ค.ศ. 1974) – อเลสซานโดร เดล ปิเอโร นักฟุตบอลชาวอิตาลี



    บุคคลสำคัญที่ถึงแก่กรรมในวันนี้

    พ.ศ. 2461 (ค.ศ. 1918) – กีโยม อาโปลีแนร์ กวีชาวฝรั่งเศส (เกิด 26 สิงหาคม พ.ศ. 2423)

    พ.ศ. 2513 (ค.ศ. 1970) – ชาลส์ เดอ โกล อดีตประธานาธิบดีฝรั่งเศส (เกิด 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2433)



    วันสำคัญและวันหยุดเทศกาล

    กัมพูชา – วันประกาศเอกราช (พ.ศ. 2496)





    +9+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×