ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #282 : 28 ตุลาคม

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 339
      0
      28 ต.ค. 48

    28 ตุลาคม  

      



    +++++++++++++++++++++++++++++++++++





    28 ตุลาคม พ.ศ. 2228

    คณะฑูตจากฝรั่งเศส นำโดยราชฑูต เชอวาลิเยร์ เดอ โชมงต์ (Chevalier de chaumont) เข้าเฝ้าถวายพระราชสาสน์ของ พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศสต่อสมเด็จพระนารายณ์มหาราชแห่งกรุงศรีอยุธยา การส่งฑูตเข้ามาถวายพระราชสาสน์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์สามประการคือ ต้องการเผยแพร่ศาสนาคริสต์ ต้องการชักจูงให้สมเด็จพระนารายณ์เข้ารีตนับถือศาสนาคริสต์ และส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้า





    28 ตุลาคม 2429



    พิธีเปิดอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ ณ เกาะเบตโล (Bedloes) ท่าเรือนิวยอร์ค สหรัฐฯ ซึ่งออกแบบโดย เฟเดอริก โอกูสต์ บาร์ตอลดี (Auguste Bartholdi) และดำเนินการสร้างโดย อะเล็กซานเดอร์ กุสตาฟ แอฟแฟล ผู้สร้างหอไอเฟล ประติมากรรมนี้เป็นของขวัญจากชาวฝรั่งเศสแก่สหรัฐฯ สร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งเสรีภาพ ในวาระเฉลิมฉลองมิตรภาพระหว่างฝรั่งเศสและอเมริกา เป็นสัญลักษณ์แห่งอิสรภาพของสหรัฐอเมริกาที่ประชาชนและอาวุธของฝรั่งเศสได้มีส่วนช่วยกอบกู้และดำเนินมาครบ 100 ปี และเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพอันยาวนานและอุดมการณ์ร่วมของทั้งสองชาติ อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพที่ท่าเรือนิวยอร์ก เป็นประติมากรรมโลหะที่ใหญ่ที่สุดในโลก สร้างและประกอบขึ้นใหม่ ใช้เวลา 15 ปี ก่อนแยกส่วนแล้วบรรทุกลงเรือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ไปยังสหรัฐฯ เพื่อประกอบขึ้นใหม่







    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++





    เหตุการณ์

    พ.ศ. 2429 (ค.ศ. 1886) – ประธานาธิบดีโกรเวอร์ คลีฟแลนด์ เป็นประธานในพิธีมอบอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ ที่เป็นของกำนัลจากฝรั่งเศส ในโอกาสครบรอบ 100 ปี การประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกา ซึ่งผ่านไปแล้ว 10 ปี

    พ.ศ. 2461 (ค.ศ. 1918) – เชกโกสโลวาเกียได้รับเอกราชจากออสเตรีย-ฮังการี

    พ.ศ. 2539 (ค.ศ. 1996) – สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร และเจ้าฟ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระราชสวามี เสด็จเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะพระราชอาคันตุกะของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2539

    พ.ศ. 2547 (ค.ศ. 2004) – นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย และนายสมสวาท เล่งสะหวัด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ข้ามแม่น้ำเหือง บ้านนากระเซ็ง อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย





    วันเกิด

    พ.ศ. 2498 (ค.ศ. 1955) – บิลล์ เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์

    พ.ศ. 2523 (ค.ศ. 1980) – อลัน สมิท นักฟุตบอลชาวอังกฤษ



    วันถึงแก่กรรม

    พ.ศ. 2247 (ค.ศ. 1704) – จอห์น ล็อก นักปรัชญาชาวอังกฤษ (เกิด 29 สิงหาคม พ.ศ. 2175)







    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×