ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #279 : 25 ตุลาคม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 232
      0
      25 ต.ค. 48







    25 ตุลาคม  





    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++

      

    25 ตุลาคม พ.ศ. 2498

    ซาดาโกะ ซาซากิ (Sadako Sasaki พ.ศ. 2486-2498) เด็กหญิงชาวญี่ปุ่น เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเม็ดโลหิต (ลูคีเมีย) ขณะอายุได้ 11 ปี เนื่องจากได้รับสารกัมมันตภาพรังสีจากระเบิดปรมาณูที่สหรัฐฯ ทิ้งถล่มฮิโรชิมา เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2488 ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนเสียชีวิต ซาดาโกะพยายามพับนกกะเรียนกระดาษด้วยมือที่บวมเป่งและเจ็บปวดมาก ด้วยความเชื่อว่าหากพับนกได้ครบหนึ่งพันตัว เธอจะหายจากโรคภัย แต่เธอก็จบชีวิตลงเมื่อพับนกกะเรียนได้เพียง 644 ตัวเท่านั้น การต่อสู้ของซาดาโกะเป็นแรงบันดาลใจในการแสวงหาสันติภาพของคนทั่วโลก ไม่กี่ปีหลังจากซาดาโกะเสียชีวิต มีการสร้างอนุสาวรีย์ซาดาโกะขึ้นที่สวนสันติภาพ ณ เมืองฮิโรชิมาเพื่อรำลึกถึงซาดาโกะและเด็กที่เสียชีวิตจากระเบิดปรมาณู เรื่องราวของซาดาโกะเป็นที่มาของบทประพันธ์เรื่อง “ซาดาโกะกับนกกะเรียนพันตัว” (Sadako and the thousand papar cranes)





    25 ตุลาคม 2473



    พระราชทานปริญญาบัตรครั้งแรกในประเทศไทย พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินพระราชทานปริญญาบัตร แก่บัณฑิตทางแพทย์ (เวชชบัณฑิตชั้นตรี หรือแพทยศาสตร์บัณฑิตในปัจจุบัน) ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งสำเร็จการศึกษาใน พ.ศ. 2471 และ 2472 และเป็นประเพณีสืบทอดมาจนทุกวันนี้









    ++++++++++++++++++++++++++++++++++





    เหตุการณ์

    พ.ศ. 2514 (ค.ศ. 1971) – สาธารณรัฐประชาชนจีนเข้าเป็นตัวแทนของชาวจีนในสหประชาชาติ แทนที่สาธารณรัฐจีน

    พ.ศ. 2526 (ค.ศ. 1983) – สหรัฐอเมริกาและชาติพันธมิตรในทะเลแคริบเบียนเข้ารุกรานประเทศเกรเนดา ซึ่งเป็นเวลา 6 วันหลังจากเกิดรัฐประหารนำโดยเบอร์นาร์ด คอร์ด

    พ.ศ. 2544 (ค.ศ. 2001) – ไมโครซอฟท์วางจำหน่ายระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์วินโดวส์รุ่นที่ใช้ชื่อว่า วินโดวส์เอกซ์พี

    พ.ศ. 2547 (ค.ศ. 2004) – ความไม่สงบในภาคใต้ของประเทศไทย: เกิดเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุมหลายร้อยคน หน้า สภ.อ.ตากใบ ตำบลตากใบ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส หลังสลายการชุมนุมแล้ว มีผู้เสียชีวิต 4 คน และเจ้าหน้าที่ได้ส่งผู้ชุมนุมจำนวนมากขึ้นรถบรรทุก หลังจากนั้นพบว่ามีผู้ชุมนุมอีก 78 คน เสียชีวิตบนรถเนื่องจากขาดอากาศหายใจ



    วันเกิด

    พ.ศ. 2368 (ค.ศ. 1825) – โยฮันน์ สเตราส์ จูเนียร์ คีตกวีชาวออสเตรีย (ถึงแก่กรรม 3 มิถุนายน พ.ศ. 2442)



    วันถึงแก่กรรม

    พ.ศ. 2422 (ค.ศ. 1899) – กรันต์ อัลเลน นักประพันธ์ชาวแคนาดา (เกิด 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2391)

    พ.ศ. 2498 (ค.ศ. 1955) – ซาดาโกะ ซาซากิ เหยื่อชาวญี่ปุ่นในเหตุระเบิดนิวเคลียร์ในฮิโรชิมา (เกิด 7 มกราคม พ.ศ. 2486)





    ++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×