ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #26 : 14 กุมภาพันธ์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 404
      0
      14 ก.พ. 49



                 14 กุมภาพันธ์  

      

    **************************************************************

    เหตุการณ์สำคัญในวันนี้


    14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2441 วันเกิด ฟริตซ์ ซวิคกี (Fritz Zwicky ค.ศ. 1898-1974)นักดาราศาสตร์ ชาวสวิสผู้ศึกษาเรื่องซุปเปอร์โนวา (Super nova การระเบิดตัวของดาวฤกษ์จนมีแสงสว่างกว่าดวงอาทิตย์นับร้อยล้านเท่า) ถึง 18 ครั้ง ทั้งยังศึกษาเรื่องรังสีคอสมิค (Cosmic rays)ละค้นพบกาฬสสาร หรือ พลังงานมืด (dark matter)ที่ซ่อนอยู่ในเอกภพ 

    14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2472  สมาชิกแก๊งอาชญากรรมของ อัล คาโปน สังหารสมาชิกเจ็ดคนของแก๊ง "บั๊กส์" มอแรนในชิคาโก เนื่องจาก อัล คาโปน ต้องการกวาดล้างแก๊งอาชญากรรมฝ่ายตรงข้ามเพื่อคุมธุรกิจผิดกฏหมายโดยเฉพาะธุรกิจเหล้าเถื่อนในช่างที่มีการห้ามผลิตและจำหน่ายสุราในสหรัฐฯ เหตุการณ์ครั้งนี้รู้จักกันในชื่อ "การสังหารหมู่ในวันเซนต์วาเลนไทน์"

    14 กุมภาพันธ์ 2369 เจ้าอนุวงศ์เป็นกบฎยกกองทัพจากเวียงจันทร์เข้ามายึดเมืองนครราชสีมาไว้ได้ และได้กวาดต้อนผู้คนไปเป็นชะเลยจำนวนมาก พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงส่งกองทัพออกไปปราบและจับตัวเจ้าอนุวงศ์ได้ ส่งตัวเข้ามากรุงเทพ ฯ เมื่อ 21 ธันวาคม 2370

    14 กุมภาพันธ์ v พ.ศ. 2419 (ค.ศ. 1876) – เอลิชา เกรย์ และ อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ จดสิทธิบัตรโทรศัพท์
     
     14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2422 (ค.ศ. 1879) – กองกำลังชิลีเข้ายึดครองเมืองท่าแอนโตฟากาสตาของโบลิเวีย เป็นจุดเริ่มต้นสงครามแปซิฟิก

     14 กุมภาพันธ์   พ.ศ. 2488 (ค.ศ. 1945) – กองทัพอากาศหลวง เริ่มการระเบิดเมืองเดรสเดนในประเทศเยอรมนี ส่งผลให้เกิดพายุเพลิงคร่าชีวิตพลเรือนหลายหมื่นคน

    14 กุมภาพันธ์   พ.ศ. 2532 (ค.ศ. 1989) – ดาวเทียมดวงแรกในกลุ่มดาวเทียมจีพีเอส เข้าสู่วงโคจร




    ****************************************************************



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×