ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #228 : 4 กันยายน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 397
      0
      4 ก.ย. 48

    4 กันยายน  





    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

      

    4 กันยายน พ.ศ. 2351

    วันพระราชสมภพ เจ้าฟ้าจุฑามณี (พ.ศ. 2351-2408) ทรงเป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยและเป็นพระอนุชาร่วมอุทรกับ ร. 4 ซึ่งเมื่อ ร. 4 เสด็จขึ้นครองราชย์ ได้ทรงสถาปนาเจ้าฟ้าจุฑามณีขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์ทรงพระนามว่า สมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 2 ในรัชกาลที่ 4

    ทรงเป็นที่รู้จักในต่างประเทศในพระนาม The Second King มีสถานะเป็นพระเจ้าแผ่นดินอีกพระองค์ (ซึ่งต่างจากพระมหาอุปราช กรมพระราชวังบวรสถานมงคล) เหมือนเมื่อครั้งสมเด็จพระนเรศวรทรงยกย่องสมเด็จพระเอกาทศรถราชอนุชามหาอุปราช ครั้งกรุงศรีอยุธยา

    สมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ ทรงเป็นพระเจ้าแผ่นดินองค์ที่ 2 ที่ชาวต่างประเทศสมัยนั้นสนใจกันมาก ทรงมีความรู้ในด้านภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี ทรงโปรดวิทยากรสมัยใหม่แบบตะวันตกหลายด้าน ทรงพระปรีชา ทั้งการทหารบกและทหารเรือ การเมือง อักษรศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ เครื่องยนต์กลไก ทรงพระนิพนธ์ตำราปืนใหญ่ไว้เพื่อการสอนทหาร ทรงสร้างปืนใหญ่ไว้เป็นจำนวนมากเพื่อใช้ป้องกันบ้านเมือง ทรงสร้างเรือกลไฟเป็นลำแรก เป็นผู้บังคับบัญชากรมทหารปืนใหญ่ และผู้บังคับบัญชาทหารเรือไทยเป็นพระองค์แรก







    4 กันยายน  2428  

    ร. 5 ทรงประกาศยกเลิกตำแหน่งวังหน้าหรือกรมพระราชวังบวรสถานมงคล หลังจากกรมพระราชวังบวรวิชัยชาญ วังหน้าองค์สุดท้ายในราชวงศ์จักรีเสด็จทิวงคต เพราะทรงเห็นว่าก่อให้เกิดความสับสนและไม่เกิดประโยชน์อันใด





    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++





    เหตุการณ์สำคัญในวันนี้

    พ.ศ. 1019 (ค.ศ. 476) – โรมิวลัส ออกัสตัส จักรพรรดิพระองค์สุดท้ายของจักรวรรดิโรมันตะวันตก ถูกขับออกจากตำแหน่ง

    พ.ศ. 2413 (ค.ศ. 1870) – ฝรั่งเศสสถาปนาสาธารณรัฐที่ 3 หลังการล่มสลายของจักรวรรดิที่ 2

    พ.ศ. 2431 (ค.ศ. 1888) – จอร์จ อีสต์แมน จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า \"โกดัก\"

    พ.ศ. 2500 (ค.ศ. 1957) – ผู้ว่าการรัฐของมลรัฐอาร์คันซอฝ่าฝืนคำสั่งของศาลยุติธรรมแห่งสหรัฐอเมริกา โดยไม่ยอมให้นักศึกษาแอฟริกัน-อเมริกัน 9 คน ที่รู้จักกันในชื่อ \"ลิตเติลร็อกไนน์\" เข้าศึกษาในโรงเรียนมัธยมลิตเติลร็อก





    บุคคลสำคัญที่เกิดในวันนี้

    พ.ศ. 2351 (ค.ศ. 1808) – พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว

    พ.ศ. 2403 (ค.ศ. 1860) – พระยาประสานดุริยศัพท์ นักดนตรีไทย (ถึงแก่อสัญกรรม พ.ศ. 2467)





    +++++++++++++++++++++++++++++++++

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×