ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #14 : 2 กุมภาพันธ์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 478
      0
      2 ก.พ. 49



                                                2 กุมภาพันธ์  

      

    *******************************************************

    หตุการณ์


     2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2486   มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้รับการสถาปนาขึ้น โดยในระยะแรกเปิดสอน 4 คณะ คือ คณะเกษตรศาสตร์ คณะวนศาสตร์ คณะสหกรณ์ และคณะประมง

     2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2536   พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงได้รับสิทธิบัตรการประดิษฐ์ "เครื่องกลเติมอากาศที่ผิวน้ำหมุนช้าแบบทุ่นลอย" หรือ "กังหันน้ำชัยพัฒนา" ซึ่งใช้ประโยชน์ในการบำบัดน้ำเสียโดยช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนลงในน้ำ นับเป็นสิ่งประดิษฐ์เครื่องกลเติมอากาศเครื่องที่ 9 ของโลกที่ได้รับสิทธิบัตรและเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการออกสิทธิบัตรให้แก่พระมหากษัตริย์


     2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 1504 (ค.ศ. 962) - สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์นที่ 12 ทำพิธีราชาภิเษกให้กับจักรพรรดิออตโตมหาราชเป็นจักรพรรดิโรมันศักดิ์สิทธิ์พระองค์แรกในรอบเกือบ 40 ปี

     2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2195 (ค.ศ. 1653) - วันสถาปนา[[นิวอัมสเตอร์ดัม]] (ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น[[นครนิวยอร์ก]])

     2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2390  (ค.ศ. 1848) -สงครามเม็กซิโก-อเมริกายุติลงเมื่อมีการลงนามในสนธิสัญญากัวดาลูปฮิดาลโกประเทศเม็กซิโกเม็กซิโกยอมยกดินแดนส่วนหนึ่งให้สหรัฐอเมริกา

     2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2467  (ค.ศ. 1925) - สุนัขลากเลื่อนไปถึงโนม (อะแลสกา)เมืองโนมในมลรัฐอะแลสกาอะแลสกาพร้อมกับเวชภัณฑ์เพื่อต่อสู้กัเหตุการณ์

    2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 1504 (ค.ศ. 962) - สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์นที่ 12 ทำพิธีราชาภิเษกให้กับจักรพรรดิออตโตมหาราช เป็นจักรพรรดิโรมันศักดิ์สิทธิ์พระองค์แรกในรอบเกือบ 40 ปี

    2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2195 (ค.ศ. 1653) - วันสถาปนานิวอัมสเตอร์ดัม (ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็นนครนิวยอร์ก)

    2 กุมภาพันธ์พ.ศ. 2390 (ค.ศ. 1848) - สงครามเม็กซิโก-อเมริกายุติลงเมื่อมีการลงนามในสนธิสัญญากัวดาลูปฮิดาลโก เม็กซิโกยอมยกดินแดนส่วนหนึ่งให้สหรัฐอเมริกา

    2 กุมภาพันธ์พ.ศ. 2467 (ค.ศ. 1925) - สุนัขลากเลื่อนไปถึงเมืองโนมในอะแลสกาพร้อมกับเวชภัณฑ์เพื่อต่อสู้กับการระบาดของโรคคอตีบ ทำให้เกิดการแข่งขันสุนัขลากเลื่อนไอดิทาร็อดในเวลาต่อมา

    2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2475 (ค.ศ. 1933) - อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ยุบสภาเยอรมนี

    2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2486 (ค.ศ. 1943) - วันสถาปนามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หลักสูตรที่เปิดสอนในขณะนั้น มี 4 คณะ ได้แก่ คณะเกษตรศาสตร์ คณะวนศาสตร์ คณะสหกรณ์ และคณะประมง

    2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2486 (ค.ศ. 1943) - ยุทธภูมิสตาลินกราดยุติลงเมื่อทหารเยอรมัน 91,000 นาย เหนื่อยล้าและหิวโหยหลังจากตกเป็นเชลยของกองทัพแดงในสหภาพโซเวียต

    2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2498 (ค.ศ. 1955) - วันสถาปนาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร

     2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2515 (ค.ศ. 1972) - ผู้ชุมนุม 20,000-30,000 คน ที่อยู่ในอาการโกรธแค้น บุกเผาสถานทูตอังกฤษในเมืองดับลิน สาธารณรัฐไอร์แลนด์ เพื่อประท้วงเหตุการณ์นองเลือดที่ทหารพลร่มของอังกฤษยิงชาวไอริช 13 คน เสียชีวิต ในเหตุการณ์ Bloody Sunday เมื่อวันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2515

    2 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2533 (ค.ศ. 1990) - ประธานาธิบดี เฟรเดอริก วิลเลม เดอ คลาร์ก ประกาศสิ้นสุดการถือผิวในประเทศแอฟริกาใต้ และสัญญาว่าจะปล่อยตัว เนลสัน แมนเดลา

    2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2536 (ค.ศ. 1993) - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงได้รับสิทธิบัตรการประดิษฐ์ "กังหันน้ำชัยพัฒนา" ใช้บำบัดน้ำเสียโดยเพิ่มปริมาณออกซิเจนลงในน้ำ นับเป็นสิ่งประดิษฐ์เครื่องกลเติมอากาศเครื่องที่ 9 ของโลกที่ได้รับสิทธิบัตรและเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการออกสิทธิบัตรให้แก่พระบรมราชวงศ์


    วันเกิด

    2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2519 (ค.ศ. 1976) - ภูวนาท คุนผลิน (อั๋น) นักร้อง/นักจัดรายการวิทยุ/พิธีกร


    วันถึงแก่กรรม

    2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2513 (ค.ศ. 1970) - เบอร์แทรนด์ รัสเซิลล์ นักคณิตศาสตร์และนักปรัชญาชาวอังกฤษ (เกิด 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2415)


    วันสำคัญและวันหยุดเทศกาล

    ประเทศไทย - วันนักประดิษฐ์ 



    --------------------------------------------------------------------------------





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×