ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #113 : 12 พฤษภาคม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 301
      0
      14 พ.ค. 49







                                                        12 พฤษภาคม  

    วันที่ 12 พฤษภาคม เป็นวันที่ 132 ของปี (วันที่ 133 ในปีอธิกสุรทิน) ตามปฏิทินสุริยคติแบบเกรกอเรียน เมื่อถึงวันนี้จะยังเหลือวันอีก 233 วันในปีนั้น



    XXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXX




    เหตุการณ์สำคัญในวันนี้


    พ.ศ. 2424 (ค.ศ. 1881) – ตูนิเซีย กลายเป็นรัฐในอารักขาของฝรั่งเศส

    พ.ศ. 2480 (ค.ศ. 1937) – กษัตริย์จอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักร ประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่วิหารเวสต์มินสเตอร์

    พ.ศ. 2501 (ค.ศ. 1958) – สหรัฐอเมริกาและแคนาดา ก่อตั้งศูนย์บัญชาการนอแร็ด เพื่อป้องกันการโจมตีทวีปอเมริกาเหนือทางอากาศและอวกาศ 

      12 พฤษภาคม พ.ศ. 2453วันเกิด ปรีชา อินทรปาลิต ( 2453-2511) หรือ ป. อินทรปาลิต นักเขียนเรื่องอ่านเล่นที่สร้างงานประพันธ์ทุกแนว ทั้งนิยายรักโศก นิยายบู๊ นิทานสำหรับเด็ก นิยายจี้เส้น ฯลฯ เขาได้ชื่อว่าเป็นนักเขียนที่มีงานประพันธ์มากที่สุดผู้หนึ่งของเมืองไทย เป็นราชานักประพันธ์ร้อยแก้วสำนวนตลาด ผลงานของเขาทำให้คนรักการอ่านกันทั่วเมือง ผลงานที่เป็นที่รู้จักกันมากที่สุดชิ้นหนึ่งคือ หัสนิยายอมตะชุด สามเกลอ พล นิกร กิมหงวน (เขาถึงแก่กรรม 25 กันยายน 2511)

    12 พฤษภาคม 2475    ท่านพุทธทาสภิกขุ และ นายธรรมทาส พานิช ก่อตั้งสำนักปฏิบัติธรรมที่วัดร้างตระพังจิก อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อเป็นสถานที่ส่งเสริมการปฏิบัติธรรม ท่านพุทธทาสให้ชื่อว่า "สวนโมกขพลาราม" เพราะบริเวณที่ตั้งมีต้นโมกและต้นพลาขึ้นทั่วไป มีความหมายว่า "สวนป่าอันเป็นกำลังแห่งความหลุดพ้นจากทุกข์"  ต่อมาสวนโมกฯ ได้ย้ายมาอยู่ที่ วัดธารน้ำไหล ในอำเภอเดียวกัน



    บุคคลสำคัญที่เกิดในวันนี้

    พ.ศ. 2363 (ค.ศ. 1820) – ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล พยาบาล (เสียชีวิต พ.ศ. 2453)

    พ.ศ. 2506 (ค.ศ. 1963) – วาเนสซา วิลเลียมส์ นักแสดงชาวสหรัฐ





    XXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXX
    XXXXXXXXXXXXXXXXXXX
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×