ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #110 : 9 พฤษภาคม

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 348
      0
      10 พ.ค. 49





                                 9 พฤษภาคม  

    9 พฤษภาคม เป็นวันที่ 129 ของปี (วันที่ 130 ในปีอธิกสุรทิน) ตามปฏิทินสุริยคติแบบเกรกอเรียน เมื่อถึงวันนี้จะยังเหลือวันอีก 236 วันในปีนั้น




    XXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXX


    เหตุการณ์

    พ.ศ. 2472 (ค.ศ. 1929) - เกิดสุริยุปราคาเต็มดวงผ่านมหาสมุทรอินเดีย เกาะสุมาตรา ภาคใต้ของไทย และฟิลิปปินส์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี เสด็จทอดพระเนตรที่ต.โคกโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี

    พ.ศ. 2484 (ค.ศ. 1941) - ประเทศไทยกับฝรั่งเศส ลงนามในอนุสัญญาสันติภาพระหว่างกันที่กรุงโตเกียว หลังสิ้นสุดกรณีพิพาทอินโดจีน-ฝรั่งเศส

    พ.ศ. 2498 (ค.ศ. 1955) - สงครามเย็น: เยอรมนีตะวันตกเข้าร่วมกับองค์การนาโต

    พ.ศ. 2513 (ค.ศ. 1970) - สงครามเวียดนาม: ชาวอเมริกัน 75,000 - 100,000 คน ร่วมชุมนุมคัดค้านสงครามหลังทำเนียบขาว ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

    พ.ศ. 2537 (ค.ศ. 1994) - เนลสัน แมนเดลา เป็นประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของแอฟริกาใต้

    พ.ศ. 2539 (ค.ศ. 1996) - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปในพิธีน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 ณ พระที่นั่งราชกิจวินิจฉัย 
      
    9 พฤษภาคม พ.ศ. 2416วันเกิด ฮาวเวิร์ด คาร์เตอร์ (Howard Cartor) ผู้คนพบสุสาน ของกษัตริย์ตุตันคาเมน (King Tutankhamen's tomb) อิยิปต์

    9 พฤษภาคม 2484     มีการลงนามอย่างเป็นทางการในอนุสัญญาสันติภาพระหว่างไทยกับฝรั่งเศส เพื่อยุติกรณีพิพาทอันเนื่องจากไทยเรียกร้องดินแดนที่เสียแก่ฝรั่งเศสในช่วงวิกฤตการณ์ ร.ศ. 112 คืน จนเกิดเป็นสงครามอินโดจีนขึ้น การเจรจาครั้งนี้มีขึ้น ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยรัฐบาลญี่ปุ่นเป็นผู้ไกล่เกลี่ย

    9 พฤษภาคม 2439 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสชวาครั้งที่ 2 โดยเรือพระที่นั่งมหาจักรี
    9 พฤษภาคม 2484 ไทยกับฝรั่งเศส ลงนามในอนุสัญญาสันติภาพ ระหว่างไทยกับฝรั่งเศส หลังจากยุติกรณีพิพาทอินโดจีนฝรั่งเศส ประเทศไทยได้รับดินแดนแคว้นหลวงพระบาง จำปาศักดิ์ แคว้นเขมรบางส่วน ซึ่งรวมทั้งจังหวัดศรีโสภณ และพระตะบอง คืนมา รวมเป็นพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 24,039 ตรางกิโลเมตร

    9 พฤษภาคม 2484 ไทยกับฝรั่งเศสได้ลงนามในอนุสัญญาสันติภาพระหว่างกันที่กรุงโตเกียว หลังจากที่เกิดกรณีพิพาทอินโดจีน ฝรั่งเศส ระหว่าง ไทยกับฝรั่งเศส ใน 6-28 ม.ค. 2484


    วันเกิด

    พ.ศ. 2417 (ค.ศ. 1874) - โฮเวิร์ด คาร์เตอร์ นักโบราณคดีชาวอังกฤษ (ถึงแก่กรรม 2 มีนาคม พ.ศ. 2482)

    พ.ศ. 2521 (ค.ศ. 1978) - ภัทรพล ศิลปาจารย์ (พอล) นักร้อง/นักแสดง/พิธีกร/นักจัดรายการวิทยุ


    วันถึงแก่กรรม

    พ.ศ. 2529 (ค.ศ. 1986) - เทียนซิง นอร์เก นักปีนเขาชาวเนปาล (เกิด พ.ศ. 2457)




    XXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXX

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×