ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สาระน่ารู้เกี่ยวกับวิตามิน

    ลำดับตอนที่ #3 : วิตามินเอ

    • อัปเดตล่าสุด 7 ก.ค. 49


    ความเป็นมา
    ค.ศ.1913 นักวิจัยชาวอเมริกันสามารถสกัด สารสำคัญต่อชีวิต จากเนย ไข่แดง และน้ำมันตับปลา
    ค.ศ.1904 มีการรักษาโรคตาแดงในญี่ปุ่น โดยใช้น้ำมันตับปลา
    วิตามิน เอ มี 2 รูปแบบ คือ preformed vitamin A ได้แก่ retinol มีอยู่เฉพาะอาหารที่มาจากสัตว์เท่านั้น ( ได้แก่ น้ำนม ไข่ น้ำมันตับปลา) รูปแบบที่ 2 คือ provitamin A จะถูกเปลี่ยนเป็นVitamin A ในร่างกาย ได้แก่สารในกลุ่ม Carotenoids ซึ่งเป็นรงควัตถุในพืชที่มีสีส้ม เหลืองและเขียวเข้ม carotenoid ที่มี Vitamin A activity มากที่สุดคือ beta-carotene ร่างกายสามารถเปลี่ยนเป็น Vitamin A ได้ที่ผนังลำไส้ ในอัตราส่วน beta-carotene : retinol = 6:1 , Beta-carotene พบมากในผักและผลไม้ เช่น มะละกอ แครอท ฟักทอง และผักใบเขียวเข้ม
    หน่วยของวิตามิน เอ มี 2 แบบ คือ หน่วยสากล ซึ่งใช้ตัวย่อ I.U.=International unit และหน่วยของ retinol คือ R.E.= Retinol equivalent การบอกหน่วยของวิตามิน เอ จะใช้หน่วยใดก็ได้ ซึ่ง 1 R.E = 3.33 I.U.
    เมื่อรับประทานวิตามิน เอ ร่างกายจะดูดซึมแล้วเก็บไว้ที่ตับ เนื่องจากวิตามิน เอ เป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน ดังนั้นในลำไส้จะต้องมี bile salt เพียงพอ วิตามินจึงจะดูดซึมได้ ถ้าให้ mineral oil ร่วมกับ วิตามิน เอ วิตามิน เอจะละลายถูกขับออกมากับ mineral oil ทำให้ไม่สามารถถูกดูดซึมได้



     
    ประโยชน์
    1. ช่วยการมองเห็นในที่มืด
    ป้องกันไม่ให้เกิดโรคตาฟางในเวลากลางคืน ป้องกันเยื่อตาขาวแห้ง

    2. ทำให้การเจริญและพัฒนาของเซลล์บุผิว เป็นปกติ
    [Growth and differentiation of epithelial cells]
    รวมทั้งเป็นสารจำเป็นต่อการสร้างเมือก [Mucous] ของเซลล์บุผิว
    [Growth and differentiation of epithelial cells]
    รวมทั้งเป็นสารจำเป็นต่อการสร้างเมือก [Mucous] ของเซลล์บุผิว

    3. มีบทบาทในการเจริญเติบโตของกระดูก ฟัน อัณฑะ
    รังไข่ และทารกในครรภ์



    อาการของการขาดวิตามิน เอ
    ถ้าขาดวิตามิน เอ จะทำให้เกิดมีอาการต่างๆดังนี้คือ

    ถ้าขาดวิตามิน เอ จะทำให้เกิดมีอาการต่างๆดังนี้คือ
    1.เกี่ยวกับตา แรกเริ่มที่ขาดวิตามิน เอ จะทำให้เยื่อตาแห้งเหี่ยวย่น ตามัว ขาดน้ำตาหล่อเลี้ยงลูกตา เพราะว่าเกิดการอุดตันของท่อน้ำตา เกิดการกลัวแสงสว่าง แก้วตาอาจจะเป็นแผล และถ้ามีการติดเชื้อร่วมด้วยจะทำให้ตาบอดได้ อาการดังกล่าวจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่
    แรกเริ่มที่ขาดวิตามิน เอ จะทำให้เยื่อตาแห้งเหี่ยวย่น ตามัว ขาดน้ำตาหล่อเลี้ยงลูกตา เพราะว่าเกิดการอุดตันของท่อน้ำตา เกิดการกลัวแสงสว่าง แก้วตาอาจจะเป็นแผล และถ้ามีการติดเชื้อร่วมด้วยจะทำให้ตาบอดได้ อาการดังกล่าวจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่
    2.เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ที่เยื่อบุทางเดินหายใจทำให้ลอกหลุดง่าย และทำให้ง่ายต่อการติดเชื้อ
    ที่เยื่อบุทางเดินหายใจทำให้ลอกหลุดง่าย และทำให้ง่ายต่อการติดเชื้อ
    3.เกี่ยวกับผิวหนัง จะทำให้ผิวหนังมีลักษณะแห้ง หยาบกร้านเป็นเกล็ด มีเม็ดผื่นขึ้นเป็นตุ่มโตบริเวณช่องเปิดของรูขุมขน
    จะทำให้ผิวหนังมีลักษณะแห้ง หยาบกร้านเป็นเกล็ด มีเม็ดผื่นขึ้นเป็นตุ่มโตบริเวณช่องเปิดของรูขุมขน
    4.เกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะ จะทำให้เกิดการติดเชื้อของทางเดินปัสสาวะและอาจเกิดนิ่วได้
    จะทำให้เกิดการติดเชื้อของทางเดินปัสสาวะและอาจเกิดนิ่วได้
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×