ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    -When I wanna be a doctor-

    ลำดับตอนที่ #6 : ...ค่ายอยากเป็นหมอ...

    • อัปเดตล่าสุด 5 ธ.ค. 55


    ตอนประมาณ ม.4 เทอม 2 หลักจากเปิดเทอมไม่นาน

    ผมได้เข้าไปที่เว็บ www.enn.co.th และได้เจอกับข่าวนึง

    คือข่าว ...ค่ายอยากเป็นหมอ มช... 

    ณ เวลานั้นผมต้องการความแน่ใจว่า แพทย์ มันใช่ตัวเรารึป่าว

    เรารับได้รึป่าวที่จะเห็นอาจารย์ใหญ่ หรือการชันสูตรศพสดๆ

    ผมจึงได้เขียนใบสมัครและส่งใบสมัครไป

    ผมใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์ ในการตอบคำถามของพี่ๆที่เป็นคำถามเข้าค่าย

    จากนั้นเดือน มกราคม 2555 ซึ่งเป็นกำหนดประกาศผลค่าย

    ปรากฏว่าผมมีชื่ออยู่ในนั้นผมดีใจมากๆ เลย

    ผมรีบส่งแบบตอบรับกลับไปทันที

    และครูที่โรงเรียนหลายคนก็มาแสดงความยินดีด้วย

    แต่ก็มีเรื่องขำๆเหมือนกัน บางคนคิดว่าผมได้เข้าไปเรียนแพทย์ มช. ตั้งแต่ยังไม่ขึ้น ม.5

    ไม่นานกำหนดเข้าค่ายก็มาถึง ค่ายนี้เข้าช่วงเดือน มีนาคม

    ผมเลือกที่จะนั่งรถไฟไปที่เชียงใหม่ โดยไปค้างบ้านเพื่อนคนนึง 1 วันก่อนเข้าค่าย

    ซึ่งเรียนอยู่ รร.สันป่าตอง และติดค่ายด้วยกัน

    ไม่นานวันแรกของการเข้าค่ายก็มาถึง

    ผมไปรายงานตัวที่ตึก สุจิณโณ

    พี่ๆบอกผมว่าผมอยู่กลุ่ม Radiology

    คือในค่ายจะมีการแบ่งกลุ่มเป็นโดยแยกเป็นสาขาวิชาหลักๆที่แพทย์เรียนกัน

    หลังจากนั้นพี่ๆก็พาเข้าร่วมพิธีเปิดค่าย

    เราก็ได้รับคำชี้แจงว่าในค่ายจะมีอะไรบ้าง

    หลักๆเลยก็คือ เขาจะให้เราเรียนกันแบบจับกลุ่ม ซึ่งผมไม่แน่ใจว่ามันเรียกว่าอะไร ลืมแล้วหงะ

    คือเป็นลักษณะของ อาจารย์จะให้โจทย์ปัญหามา 1 ข้อ แล้วให้สมาชิกในกลุ่มแต่ละคนไปตีโจทย์มาว่าเขาคนนี้เป็นอะไร

    ให้ไปนำความรู้ของแต่ละคนมาโดยอาจได้จากหนังสือหรือความรู้เดิม แล้วนำมาถกเถียงกันในชั้นห้อง

    โดยการจับกลุ่มจะมี อาจารย์ที่ปรึกษา 1 คน ประธาน 1 คน เลขา 1 คน

    โชคร้ายหรือโชคดีก็ไม่รู้ผมได้เป็นประธาน - -"

    ประธานต้องทำหน้าที่ควบคุมการแสดงความคิดเห็นของสมาชิกกลุ่ม

    เลือกให้สมาชิกคนไหนพูด ให้คนไหนหยุดพูด

    ส่วนเลขานุการ เป็นผู้คอยจดบันทึกการรวมกลุ่ม และสรุปผลที่ได้จากการประชุมถกกัน

    เป็นอะไรที่ปวดหัวและสนุกมากครับ

    นอกจากนั้นภายในค่ายยังมีการจัดการเรียนโดยเลียนแบบนักศึกษาแพทย์ตั้งแต่ ปี 1 ถึง ปี3

    มีการเข้าแลปตรวจเลือด การทดลองวัดคลื่นหัวใจ การดูเซลล์เม็ดเลือดขาวและการจำแนก

    มีการให้ดูการผ่าอาจารย์ใหญ่ ด้วย ในค่าย ใช้ร่างอาจารย์ใหญ่ 3 ท่าน ด้วยกัน

    ร่างนึงใช้ศึกษาเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อต่างๆของมนุษย์

    อีกร่างใช้ศึกษาโครงสร้างภายใน

    อีกร่างเป็นร่างที่เป็นกระดูกซี่โครง

    แน่นอนหลังจากเรียนก็ต้องมีการสอบ

    การสอบเป็นการสอบแบบ แลปกริ๊ง ซึ่งมันแบบว่านรกมาก

    ด้วยเวลาเรียนเพียง 2 วัน แต่กลับต้องมาสอบเนื้อหาแพทย์ ปี 1 -ปี3

    ผลสรุปจะเป็นอย่างไร = ="

    คะแนนสอบของผมออกมาที่ 40กว่าๆ/150 ซึ่งมันเหียกที่สุดในโลกเลยคับ T_T

    และหลังจากการเรียนภาคทฤษฏี ก็มีการเรียนภาคปฏิบัติ

    คือการออกตรวจคนไข้

    ในที่นี้เค้าไม่ได้ให้เราไปตรวจคนไข้จริงๆ แต่เป็นคนไข้สมมติ

    โดยจะแบ่งเป็นซุ้มต่างๆมากมายหลายซุ้มม ตามสาขาทางการแพทย์

    เช่น หู คอ ตา จมูก สูติ เป็นต้น

    หนึ่งในนั้นมีซุ้มนึงที่เป็นการให้เราวิจนิจฉัยโรคจากคนไข้

    ช่วยกันวินิจฉัย ทั้งกลุ่ม แต่วินิจฉัยผิดครับเป็นกลุ่มเดียวที่วินิจฉัยผิด T_T

    นอกจากนั้นยังมีการให้เราขึ้นวอร์ด หลัก 4 วอร์ด

    ซึ่งพี่ๆ ปี1-ปี3 บ่นกันว่า พวกพี่ๆยังไม่มีโอกาสได้ขึ้นกันเลย น้องๆโชคดีมากนะ

    ในนี้เรามีโอกาสได้พบปะกับผู้ป่วยจริง กรรมวิธีการรักษจริงๆ ความทรมาณ

    อุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ มากมาย

    สุดท้ายที่เป็นไฮไลต์ของงากน็คือ นิติเวช!!!

    อาจารย์ท่านบอกว่า ถ้าโชคดีมีคนตายก็คงได้ดู แต่ถ้าโชคร้ายก็คงไม่มีคนตายอดดู

    เอ๊ะยังไงครับ = ="

    แต่สุดท้ายก็มีคนประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิตคาที

    เราได้รับชมการผ่าชันสูตรพลิกศพ ซึ่งมันน่ากลัวมากๆ

    สรุปคนนี้ เขาหัวใจแตก ตับแตก ส่งผลให้ตายคาที่

    มีการผ่าสมองแล้ว แร่สมองเหมือนแร่เนื้อหมูให้บางๆ เพื่อดูว่าสมองส่วนไหนผิดปกติหรือไม่

    บรึ๋ยยย

    ส่วนกิจกรรมนันทนาการ

    มันสนุกสนานมากมาย จนเด็กค่ายหลายคนเรียก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ว่า

    คณะแพทยศาสตร์และการละคร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ >_<

    พี่ๆน่ารักกันทุกคน และมีเซอไพรด์ เล็กๆ ที่น่าตกใจด้วย

    เอาเป็นว่า

    ใครที่สนใจอยากเป็นหมอ ค่ายอยากเป็นหมอ มช. ก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่ดีมากๆ

    ไม่รู้ปีนี้ประกาศมารึยัง แต่ ถ้ามีโอกาสก็ไปเถอะ :)

    มันจะเป็นประสบการณ์ที่ลืมไม่ลงเลย

    รักพี่ๆ และเพื่อนๆในค่ายทุกคนนะครับ :D
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×