ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัติศาสตร์โลก (History of the Earth)

    ลำดับตอนที่ #7 : ยุคใหม่

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 55
      0
      17 ส.ค. 57

    ขออนุญาตข้ามยุคใหม่ตอนต้น เนื่องจากใช้เวลาแปลพอสมควรและยังแปลไม่เสร็จ หรือถ้าใครเข้าใจภาษาอังกฤษก็สามารถไปดูได้ที่
    https://en.wikipedia.org/wiki/Timeline_of_early_modern_history


    ยุคใหม่เริ่มขึ้นตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 20 จนถึงปัจจุบัน
    1900s

    ค.ศ. 1901 - กบฎนักมวยสิ้นสุด, เจ้าชายเอ็ดวาร์ด เจ้าชายแห่งเวลส์ขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร ประมุขแห่งเครือจักรภพแห่งอังกฤษ แทนสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียที่เสียชีวิตในปีเดียวกัน, ธีโอดอร์ รูสเวลท์ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 26
    ค.ศ. 1902 - อาร์เธอร์ บัลโฟร์ ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร, คิวบาแสวงหาอิสรภาพจากสหรัฐอเมริกา
    ค.ศ. 1903 - การบินครั้งแรกของพี่น้องตระกูลไรท์, หมีเท็ดดีแบร์ถูกประดิษฐ์ขึ้น
    ค.ศ. 1905 - มีการเลิกทาสในประเทศไทย, การปฏิวัติรัสเซีย พ.ศ. 2448 เกิดขึ้น, อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ค้นพบทฤษฎีสัมพันธภาพ, ค้นพบนครลาสเวกัส, เฮนรี แคมป์เบลล์-แบนเนอร์แมน ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร
    ค.ศ. 1906 - เกิดแผ่นดินไหวที่ซานฟรานซิสโก, แคลิฟอร์เนีย และบัลปาราอีโซ, ชิลี
    ค.ศ. 1908 - เฮอร์เบิร์ต แอสควิท ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร
    ค.ศ. 1909 - วิลเลียม โฮวาร์ด ทาฟท์ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 27, กองกำลังสหรัฐอเมริกาถอนทัพออกจากคิวบา

    1910s
    ค.ศ. 1910 - เจ้าชายจอร์จแห่งเวลส์ขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร ประมุขแห่งเครือจักรภพอังกฤษ และจักรพรรดิแห่งอินเดีย, ดาวหางฮัลเลย์กลับมาสู่วงโคจรชั้นใน, สหภาพแอฟริกาใต้ก่อตั้งขึ้น, การปฎิวัติ 5 ตุลาคม ค.ศ. 1910 มีขึ้นในโปรตุเกส

    ค.ศ. 1912 - อาร์เอ็มเอส ไททานิกจมลงในปีนี้, วูดโรว์ วิลสันได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 28, แอริโซนากลายเป็นรัฐลำดับที่ 48 ของสหรัฐอเมริกา
    ค.ศ. 1913 - นีลส์ โบร์ สร้างแบบจำลองอะตอมกลุ่มหมอก
    ค.ศ. 1915 - อาร์เอ็มเอส ลูซิเทเนียจมลงในปีนี้
    ค.ศ. 1917 - ประธานาธิบดีวูดโรว์ วิลสันได้นำสหรัฐอเมริกาเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 1
    ค.ศ. 1918 - สงครามโลกครั้งที่ 1 ได้สิ้นสุดลง
    ค.ศ. 1919 - สนธิสัญญาแวร์ซายได้ถูกเขียนขึ้นมาใหม่, เออร์เนสต์ รัทเทอร์ฟอร์ดค้นพบโปรตอน

    1920s

    ค.ศ. 1921 - วาร์เรน จี. ฮาร์ดิงได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 29, รัฐอิสระไอริชถูกก่อตั้งขึ้นขณะที่ไอร์แลนด์เหนือกำลังรวมเข้ากับสหราชอาณาจักร, อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ได้เป็นฟือเรอร์ของพรรคนาซี
    ค.ศ. 1923 - แคลวิน คูลิดจ์ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 30
    ค.ศ. 1924 - การเสียชีวิตของวลาดีมีร์ เลนิน
    ค.ศ. 1928 - อเล็กซานเดอร์ เฟลมมิงค้นพบยาปฏิชีวนะเพนิซิลลิน
    ค.ศ. 1929 - เฮอร์เบิร์ต ฮูเวอร์ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 31

    1930s

    ค.ศ. 1930 - ไคลด์ ทอมบอค้นพบดาวพลูโต, ฟุตบอลโลกครั้งแรกได้เริ่มขึ้นโดยมีเจ้าภาพเป็นประเทศอุรุกวัย
    ค.ศ. 1931 - เกิดอุทกภัยขึ้นที่ประเทศจีน มีผู้เสียชีวิต 2.5 ล้านคน
    ค.ศ. 1932 - แฟรงกลิน ดี โรสเวลท์ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 32, เซอร์เจมส์ แซดวิดค้นพบนิวตรอน, ประเทศไทยได้เปลี่ยนระบบการปกครองจากสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตย
    ค.ศ. 1933 - อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ได้เป็นนายกรัฐมนตรีของเยอรมนี
    ค.ศ. 1937 - ในตะวันออกไกล สงครามโลกครั้งที่ 2 ได้เริ่มขึ้น, เนวิลล์ แชมเบอร์ลินได้เป็นนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร
    ค.ศ. 1939 - ในยุโรป สงครามโลกครั้งที่ 2 ได้เริ่มขึ้น

    1940s

    ค.ศ. 1940 - เกิดสงครามฤดูหนาว ระหว่างสหภาพโซเวียตกับฟินแลนด์, วินสตัน เชอร์ชิลได้เป็นนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร, นาซีเยอรมันบุกฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์กและนอร์เวย์
    ค.ศ. 1941 - ประธานาธิบดีแฟรงกลิน ดี. โรสเวลต์ ได้นำสหรัฐอเมริกาเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากการโจมตีที่เพิร์ลฮาร์เบอร์ของญี่ปุ่น, การล้อมเลนินกราดได้เริ่มขึ้น, นาซีเยอรมันเริ่มปฎิบัติการบาบารอสซา
    ค.ศ. 1942 - ยุทธนาวีมิดเวย์และสงครามที่ทะเลคอรัลได้เกิดขึ้น, โครงการแมนฮัตตันได้เริ่มขึ้น
    ค.ศ. 1943 - มีการประชุมเตหะรานระหว่างแฟรงกลิน ดี. โรสเวลต์, วิลสตัน เชอร์ชิล และโจเซฟ สตาร์ลิน, การปฏิวัติสีเขียวได้เริ่มขึ้น, วิลสตัน เชอร์ชิลและโจเซฟ สตาลินเริ่มปฎิบัติการโอเวอร์ลอร์ด
    ค.ศ. 1944 - การล้อมเลนินกราดได้สิ้นสุดลงโดยสหภาพโซเวียตเป็นผู้ชนะ มีผู้เสียชีวิตหลายล้านคน, มีคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่ใช้การดำเนินการทางอิเล็กทรอนิกส์, คอมพิวเตอร์โคลอสซุสสามารถออนไลน์ได้
    ค.ศ. 1945 - การทิ้งระเบิดที่เดรสเดิน, สงครามเบอร์ลิน, การก่อตั้งสหประชาชาติ, ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา แฟรงกลิน ดี. โรสเวลต์เสียชีวิต, การเสียชีวิตของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์และเบนิโต มุสโสลินี, ระเบิดอะตอมได้ถูกสร้างขึ้น และใช้ในการถล่มฮิโระชิมะและนะงะซะกิจนทำให้ญี่ปุ่นต้องขอยอมแพ้, สงครามโลกครั้งที่ 2 ได้สิ้นสุดลง, แฮร์รี เอส. ทรูแมนได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 33
    ค.ศ. 1946 - อิตาลีได้เป็นสาธารณรัฐ, สาธารณรัฐฝรั่งเศสที่ 4 ได้ถูกก่อตั้งขึ้น , สงครามอินโดจีนครั้งแรกได้เริ่มขึ้น, โลกที่มองจากอวกาศถูกถ่ายเป็นภาพแรก, พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ของประเทศไทยลำดับที่ 9
    ค.ศ. 1947 - กำแพงเสียงได้ถูกทำลาย, แฮร์รี ทรูแมน ได้ก่อตั้งลัทธิทรูแมน, สงครามอินโด-ปากีสถานได้เริ่มขึ้น
    ค.ศ. 1948 - แผนมาร์แชลล์ทำให้มีการก่อตั้งองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา และองค์การอนามัยโลก, เกิดการแยกระหว่างเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้, การถือผิวในประเทศแอฟริกาใต้ได้เกิดขึ้น
    ค.ศ. 1949 - องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือได้ถูกก่อตั้งขึ้น, สงครามพลเมืองจีนได้สิ้นสุดลงและได้ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนขึ้น, สหภาพโซเวียตได้ทดลองระเบิดนิวเคลียร์

    1950s

    ค.ศ. 1950 - สงครามเกาหลีได้เริ่มขึ้น
    ค.ศ. 1951 - แผนการโคลัมโบมีผลบังคับใช้
    ค.ศ. 1953 - มีการค้นพบดีเอ็นเอ, สงครามเกาหลีสิ้นสุดลง, การเสียชีวิตของโจเซฟ สตาลิน, นักดนตรีอาชีพของเอลวิส เพรสลีย์ถูกเปิดตัว, ดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์ ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 34
    ค.ศ. 1954 - สงครามอินโดจีนครั้งแรกสิ้นสุดลง
    ค.ศ. 1955 - ปฏิสสารได้ถูกผลิตขึ้น, การเสียชีวิตของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์
    ค.ศ. 1956 - ซูดานและตูนีเซีย เป็นเอกราช
    ค.ศ. 1957 - ยานอวกาศสปุตนิก 1 ถูกปล่อยและเริ่มยุคอวกาศ, แฮโรลด์ แมกมิลเลียน ได้เป็นนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร, การก่อตั้งสหภาพยุโรป
    ค.ศ. 1958 - สัญลักษณ์แห่งสันติภาพ ถูกใช้เป็นครั้งแรก, แผ่นซีดีรวมแสงและตลับเทป ถูกประดิษฐ์ขึ้น
    ค.ศ. 1959 - อะแลสกาและฮาวายได้ยอมรับว่าเป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐอเมริกา, สงครามเวียดนามได้เริ่มขึ้น, ได้ภาพถ่ายจากด้านข้างของดวงจันทร์เป็นครั้งแรก, ประชากรโลกมีมากถีง 3 พันล้านคน, ไซปรัสและสิงคโปร์ เป็นเอกราช

    1960s

    ค.ศ. 1960 - มนุษย์สามารถลงไปในส่วนที่ลึกที่สุดของมหาสมุทรได้เป็นครั้งแรก
    ค.ศ. 1961 - จอห์น เอฟ. เคนเนดี ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 35
    ค.ศ. 1963 - การลอบสังหารจอห์น เอฟ. เคนเนดีได้เกิดขึ้น, ลินดอน บี. จอห์นสันได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 36, เคนยาได้รับเอกราช
    ค.ศ. 1965 - การเสียชีวิตของวินสตัน เชอร์ชิล
    ค.ศ. 1967 - สงครามหกสิบวัน
    ค.ศ. 1968 - การลอบสังหารมาร์ติน ลูเทอร์ คิง จูเนียร์ และ โรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี
    ค.ศ. 1969 - การก่อตั้ง ARPANET ต้นกำเนิดของอินเทอร์เน็ต, การลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งแรก, ริชาร์ด นิกสัน ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 37

    1970s

    ค.ศ. 1970 - เอ็ดวาร์ด เฮลท์ ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร
    ค.ศ. 1973 - การเสียชีวิตของ ปาโบล ปีกัสโซ, สัญญา ธรรมศักดิ์ ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย, ประเทศเดนมาร์ก ไอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักรเข้าร่วมสหภาพยุโรป
    ค.ศ. 1974 - โลกมีประชากร 4 พันล้านคน, การลาออกของประธานาธิบดี ริชาร์ด นิกสัน, เจอรัลด์ ฟอร์ด ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 38, แฮโรลด์ วิลสัน ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรเป็นครั้งที่ 2
    ค.ศ. 1975 - การเสียชีวิตของฟรันซิสโก ฟรังโก, ควน การ์โลสที่ 1 ได้เป็นพระมหากษัตริย์แห่งสเปน, หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย, หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย
    ค.ศ. 1976 - สตีฟ จอบส์ สามารถประดิษฐ์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล แอปเปิล I ได้, เจมส์ คัลลาฮาน ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร, หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ครั้งที่ 3, ธานินทร์ กรัยวิเชียร ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย, การระบาดครั้งแรกของเชื้ออีโบล่า
    ค.ศ. 1977 - จิมมี คาร์เตอร์ ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 39, เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย
    ค.ศ. 1978 - การประดิษฐ์ยาอินซูลิน, การค้นพบดาวบริวารของดาวพลูโต คือ คารอน
    ค.ศ. 1979 - มาร์กาเร็ต แทตเชอร์ ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร

    1980s
    ค.ศ. 1980 - สาธารณรัฐโรดิเซียได้รับเอกราช ซึ่งภายหลังคือประเทศซิมบับเว

    ค.ศ. 1981 - โรนัลด์ เรแกน ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 40, ประเทศกรีซเข้าร่วมสหภาพยุโรป
    ค.ศ. 1986 - ยานอวกาศวอยเอจเจอร์ 2 เคลื่อนเข้าใกล้ดาวยูเรนัส, การกลับมาของดาวหางฮัลเลย์, เซนต์เซย์ย่าถูกฉายในโทรทัศน์ครั้งแรกในญี่ปุ่น, เหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดที่เชอร์โนบิล, ประเทศสเปน และโปรตุเกสเข้าร่วมสหภาพยุโรป
    ค.ศ. 1989 - จอร์จ เฮอร์เบิร์ต วอล์กเกอร์ บุช ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 41, ยานอวกาศวอยเอจเจอร์ 2 เคลื่อนเข้าใกล้ดาวเนปจูน, การล่มสลายของกำแพงเบอร์ลิน,
    สมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะสวรรคต

    1990s

    ค.ศ. 1990 - กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลถูกปล่อยสู่อวกาศ, เซอร์ทิม เบอร์เนอส์-ลี ได้เสนอ เวิร์ดไวด์เว็บ
    ค.ศ. 1991 - สงครามสิบวันในสโลวีเนียได้เริ่มขึ้น
    ค.ศ. 1993 - บิล คลินตัน ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 41, การแยกตัวออกของเชโกสโลวาเกียเป็นสาธารณรัฐเช็กและประเทศสโลวาเกีย
    ค.ศ. 1994 - ยอดนักสืบจิ๋วโคนันถูกตีพิมพ์ออกมาเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น, การถือผิวในประเทศแอฟริกาใต้ถูกยกเลิก, การก่อตั้งข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ
    ค.ศ. 1995 - ประเทศออสเตรีย ฟินแลนด์ และสวีเดนเข้าร่วมสหภาพยุโรป
    ค.ศ. 1997 - โทนี แบลร์ได้เป็นนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร, ไดอานา,เจ้าหญิงแห่งเวลส์ถูกลอบสังหาร
    ค.ศ. 1999 - ฮูโก ชาเวซ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีของเวเนซุเอลา

    2000s

    ค.ศ. 2000 - จอร์จ วอล์กเกอร์ บุช ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 42, การฉลองที่เข้าสู่สหัสวรรษที่ 3, วลาดิมีร์ ปูติน ได้เป็นประธานาธิบดีของรัสเซีย, เหตุการณ์ Y2K* ได้เกิดขึ้น
    ค.ศ. 2001 - เกิดวินาศกรรม 11 กันยายน พ.ศ. 2544 ผู้ก่อการร้ายได้ทำลายตึกเวิลด์เทรดเซนเตอร์ ในนิวยอร์กและสร้างความเสียหายให้เพนตากอนในกรุงวอชิงตันดีซี, วิกิพีเดียถูกก่อตั้งขึ้น
    ค.ศ. 2004 - ประเทศไซปรัส สาธารณรัฐเช็ก ประเทศเอสโตเนีย ฮังการี ลัตเวีย ลิทัวเนีย มอลตา โปแลนด์ สโลวาเกียและสโลวีเนียเข้าร่วมสหภาพยุโรป, การปฏิวัติสีส้มในยูเครน, การลอบวางระเบิดรถไฟในมาดริด
    ค.ศ. 2005 - การค้นพบอีรีส วัตถุพ้นดาวเนปจูนดวงแรก
    ค.ศ. 2006 - มอนเตรเนโกได้รับเอกราช
    ค.ศ. 2007 - บัลแกเรียและโรมาเนียเข้าร่วมสหภาพยุโรป
    ค.ศ. 2008 - ไซโคลนนาร์กีสคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 2000 คนในสหภาพเมียนมาร์, เริ่มสงครามรัสโซ-จอร์เจียน
    ค.ศ. 2009 - บารัก โอบามา ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 43, ไมเคิล แจ็กสันเสียชีวิต, ตึกเบิร์จ คาลิฟาในดูไบ ตึกระฟ้าที่สูงที่สุดในโลก สร้างเสร็จแล้ว

    2010s

    ค.ศ. 2010 - เดวิด แคเมรอนได้เป็นนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร, เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ที่เฮติ มีผู้เสียชีวิต 230,000 คน, เกิดอุทกภัยในปากีสถาน มีผู้เสียชีวิต 2,000 คน
    ค.ศ. 2011 - เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ในปากีสถาน ไทยและฟิลิปปินส์ มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,000 คน, เกิดแผ่นดินไหวขนาด 9.0 ใกล้กับ โทโฮะกุ, ญี่ปุ่น, เกิดภัยพิบัติที่โรงงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ, ประชากรโลกมีทั้งหมด 7 พันล้านคน, การเสียชีวิตของอุซามะฮ์ บิน ลาดิน, มูอัมมาร์ กัดดาฟี, คิม จองอิล, สตีฟ จอบส์, สงครามอิรักสิ้นสุดลง
    ค.ศ. 2012 - เอ็นเอ็มแอล หงส์เป็นดาวที่มีปริมาณมากที่สุด, เฟลิกซ์ เบมการ์ตเนอร์สามารถทำลายกำแพงเสียงโดยที่ไม่ต้องใช้ยานพาหนะได้, อนุภาคฮิกส์ถูกค้นพบ, การเสียชีวิตของ นีล อาร์มสตรอง
    ค.ศ. 2013 - อุกกาบาตระเบิดเหนือนครเชลยาบินสก์ในรัสเซียกลาง, สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงสละตำแหน่งสมเด็จพระสันตะปาปา, ประเทศโครเอเชีย เข้าร่วมสหภาพยุโรปเป็นประเทศที่ 28, ยานวอยเอจเจอร์ 1 ออกจากระบบสุริยะ, เกิดพายุไต้ฝุ่นไหเยี่ยนในบริเวณฟิลิปปินส์และเวียดนาม ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 5,700 ราย, การเสียชีวิตของฮูโก ชาเวซ, มาร์กาเร็ต แทตเชอร์, เนลสัน แมนเดลา

    *ปัญหา Y2K คือปัญหาที่เกิดขึ้นในวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2000 เวลา 00:00:00 น. ปัญหานี้ทำให้วันที่ผิดพลาด คอมพิเตอร์ทุกเครื่องทำงานจนกระทั่งวันที่ 31 ธันวาคม ค.ศ. 1999 เวลา 23:59:59 น. พอเวลาผ่านไป 1 วินาทีเป็นวันที่ 1 มกราคม มันกลายเป็นวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 1900 เนื่องจากคอมพิวเตอร์ใช้เลขสองตัวหลังในการแทนปีที่เปลี่ยน ส่วน 19 และ 20 ละไว้ในฐานที่เข้าใจ นอกจากนั้นยังทำให้การคำนวณปีอธิกสุรธินผิดพลาด เนื่องจาก ค.ศ. 2000 ควรจะมีวันในเดือนกุมภาพันธ์ทั้งหมด 29 วัน แต่ Y2K ทำให้มันมี 28 วัน เนื่องจากใน ค.ศ. 1900 ไม่ใช่ปีอธิกสุรธิน ถ้าไม่แก้ไขก็จะทำให้การคำนวณปีอธิกสุรทินหลังจาก ค.ศ. 2000 ผิดพลาดทั้งหมด

    แต่ในอนาคตจะยังมีปัญหา ค.ศ. 2038 ที่ว่าด้วยคอมพิวเตอร์ที่ยังใช้ 32 bit ในวันอังคารที่ 19 มกราคม ค.ศ. 2038 เวลา 03:14:07 น. ตามเวลาสากลเชิงพิกัด หรือ 10:14:07 น. ตามเวลาในประเทศไทย เวลาจะถอยกลับไปยังวันที่ 13 ธ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×