ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัติศาสตร์โลก (History of the Earth)

    ลำดับตอนที่ #2 : โลกในยุคก่อนมนุษย์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 38
      0
      14 ส.ค. 57

    ก่อนหน้า: การกำเนิดเอกภพ
    4,640 ล้านปี: โลกกำเนิดขึ้นในรูปของหินหลอมเหลว
    4,639 ล้านปี: มีออกซิเจนในชั้นบรรยากาศ
    4,600 ล้านปี: ยุคฮาเดียนได้เริ่มขึ้น
    4,490 ล้านปี: เริ่มมีสารประกอบอย่างง่ายในพื้นผิวและชั้นบรรยากาศของโลก เช่น มีเทน ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ น้ำ เป็นต้น
    4,390 ล้านปี: ฝนตกเป็นครั้งแรก
    4,340 ล้านปี: ดวงจันทร์ได้ถูกสร้างขึ้นจากการชนของอุกกาบาตขนาดเท่าดาวอังคารบนโลก และทำให้โลกหมุนรอบตัวเองเป็นเวลา 24 ชั่วโมง
    4,290 ล้านปี: อายุของหินที่เก่าแก่ที่สุดถูกค้นพบด้วย นีโอดีเมียม-142
    4,000 ล้านปี: ยุคอาร์คเชียนได้เริ่มขึ้น
    3,740 ล้านปี: เซลล์ของโปรคาริโอตชนิดแรกได้กำเนิดขึ้น
    3,540 ล้านปี: กระบวนการโฟโตไซโทซิสเริ่มขึ้นในเซลล์
    2,450 ล้านปี: ยุคโปรเทอโรโซอิกได้เริ่มขึ้น
    2,400 ล้านปี: มีออกซิเจนในบรรยากาศมากขึ้น และ ยุคน้ำแข็งได้เกิดขึ้นครั้งแรก
    2,100 ล้านปี: เริ่มมีสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ (ยูคาริโอต) เกิดขึ้น
    972 ล้านปี: แบคทีเรียตัวแรกได้เกิดขึ้น
    949 ล้านปี: เกิดทวีปแรกของโลก คือ โรดิเซีย เป็นทวีปที่ประกอบด้วยหินแกรนิต และ หินปูนมาก
    872 ล้านปี: โปรโตซัวตัวแรกได้เกิดขึ้น
    805 ล้านปี: บนพื้นดินเริ่มมีสีเขียวเมื่อมองจากนอกโลก และ น้ำเริ่มมีสีฟ้าเนื่องจากมีออกซิเจนในน้ำ
    800 ล้านปี: ยุคน้ำแข็งได้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สอง
    796 ล้านปี: เริ่มมีตัวฟองน้ำและราบนโลก
    721 ล้านปี: มีตัวโครอลเป็นตัวแรก
    570 ล้านปี: มีแมงกะพรุนเกิดขึ้นตัวแรก
    556 ล้านปี: มีหนอนตัวแรกของโลก
    539 ล้านปี: เข้าสู่ยุคพาลีโอโซอิก
    500 ล้านปี: มีปลาตัวแรกของโลก
    469 ล้านปี: ปูตัวแรกได้ถือกำเนิดขึ้น
    430 ล้านปี: มีพืชชนิดแรกของโลก
    424 ล้านปี: เกิดทวีปใหม่ 2 ทวีปที่แยกจากโรดิเซีย คือ ลอเรเชีย และ กอนด์วานา
    420 ล้านปี: มีตะขาบ และ ตะไคร่น้ำบนบก
    400 ล้านปี: เกิดพืชที่มีท่อลำเลียงอาหาร และ แมลงชนิดแรกเกิดขึ้น
    399 ล้านปี: มีสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำตัวแรก
    380 ล้านปี: ฉลามได้ถือกำเนิดขึ้น
    340 ล้านปี: ทวีปแพนเจียได้เกิดขึ้นจากการรวมตัวของลอเรเชีย และ กอนด์วานา
    300 ล้านปี: สัตว์เลื้อยคลานตัวแรกได้กำเนิดขึ้น
    251 ล้านปี: มหายุคมีโซโสอิกได้เริ่มขึ้นพร้อมกับมีไดโนเสาร์ตัวแรก
    200 ล้านปี: นกตัวแรกได้กำเนิดขึ้น
    196 ล้านปี: สนามแม่เหล็กของโลกปรากฎขึ้น เนื่องจากมีการชนกับอุกกาบาต
    160 ล้านปี: สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวแรกได้กำเนิดขึ้น
    66 ล้านปี: มหายุคซีโนโซอิก
    65 ล้านปี: เกิดการชนกับดาวหางครั้งใหญ่ทำให้ไดโนเสาร์สูญพันธ์
    5.4 ล้านปี: ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแห้งลงไปเพราะการปิดกั้นน้ำจากมหาสมุทรแอตแลนติกโดยการบรรจบกันของประเทศสเปน และ ประเทศโมร็อกโก
    4.4 ล้านปี: มีการค้นพบฟอสซิลที่ใกล้เคียงกับมนุษย์ที่สุดซึ่งมีชีวิตอยู่ในช่วงเวลานี้
    หลังจากนี้: ยุคก่อนประวัติศาสตร์

    อ้างอิง: https://th.wikipedia.org/wiki/เส้นเวลาของประวัติศาสตร์ธรรมชาติ
              http://www.johnkyrk.com/evolution.html

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×