ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แฟชั่น เรื่องราวใกล้ตัวที่ควรรู้

    ลำดับตอนที่ #3 : ทำไมต้องใส่แว่นกันแดด และการเลือกแว่นกันแดดในเบื้องต้น

    • อัปเดตล่าสุด 20 ก.พ. 57


    ทำไมต้องใส่แว่นกันแดด

    คุณผู้ชาย และคุณผู้หญิงในสมัยนี้เรียกได้ว่ามักจะมี แว่นกันแดด ติดตัวกันอย่างแน่นอนไม่ว่าจะเป็นแบบ แว่นตาผู้ชาย หรือ แว่นตาผู้หญิง ก็ตามเนื่องจากแว่นกันแดดเปรียบเสมือนกับตัวช่วยสำคัญในการป้องกันรังสีต่าง ๆ จากแสงแดดที่เรามักจ้ะองเจอเป็นประจำทุกวัน ซึ่งถ้าหากสาว ๆ และหนุ่ม ๆ ทั้งหลายต้องใช้สายตาท่ามกลางแสงแดดตลอดเวลาอาจจะทำให้เกิดปัญหาต่อการใช้งานดวงตาได้

    อย่างเช่น โรคต้อกระจก ต้อเนื้อ รวมไปจนถึงการทำลายจอประสาทตา และโรคทางสายตาต่าง ๆ เป็นต้น นอกจากนั้นหลาย ๆ คนมักจะพกติดตัวไว้เมื่อต้องขับรถท่ามกลางแสงแดดเพื่อป้องกันไม่ให้แสงแดดที่สาดส่องเข้ามาต้องทำให้เกิดปัญหาในด้านการมองเห็นได้เช่นเดียวกัน และเพื่อความปลอดภัยของดวงตาหนุ่ม ๆ และสาวจึงควรที่จะเลือกแว่นกันแดดให้เป็นเพื่อป้องกันสายตาจากแสงแดด

    การเลือกแว่นตากันแดดเบื้องต้น

    เนื่องจาก แว่นกันแดดจะเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้สายตาของมนุษย์เรา สามารถสู้แสงแดดที่ร้อนแรงได้ รวมไปจนถึงใช้ในการป้องกันอันตรายต่าง ๆ จากรังสีที่มากับแสงแดด ดังนั้นหนุ่ม ๆ และสาว ๆ ควรที่จะเลือกซื้อแว่นกันแดด ไมว่าจะเป็นแบบของ แว่นตาผู้ชาย หรือ แว่นตาผู้หญิง ว่าสามารถที่จะป้องกันรังสีชนิด UVA และ UVB ได้หรือไม่ เนื่องจากรังสีทั้งสองชนิดสามารถที่จะทำให้สายตาของมนุษย์ที่รับมามากจนเกินไปเสียได้

    อย่างไรก็ตามสำหรับแว่นตากันแดดที่ค่อนข้างจะเป็นที่ยอมรับจากหลาย ๆ คนทั่วโลกนั้นจะต้องมีความสามารถที่เพียบพร้อมและได้รับมาตรฐานตามที่องค์กรอาหาร และยาของประเทศสหรัฐอเมริกาได้กำหนดไว้ โดยที่แว่นตากันแดดที่มีมาตรฐานนั้นจะต้องป้องกัน UVA ได้ทั้งหมด 95% และ UVB 99%  แต่ถ้าเป็นนักปีนเขาที่จะต้องใช้เจอกับแสงแดดที่ค่อนข้างจ้าก็อาจจะใช้ความสามารถที่รองรับได้ไม่น้อยกว่า 97% แต่ถ้าเดินเล่นตามชายหาดทั่ว ๆ ไปอาจจะใช้แบบที่รองรับได้ตั้งแต่ 70 – 90% ก็น่าจะเพียงพอ

    ขณะเดียวกันลักษณะของเลนส์และสีของเลนส์ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่จะทำให้สาว ๆ และหนุ่ม ๆ สามารถเลือก แว่นกันแดด ในแบบที่ตนเองต้องการได้ง่ายมากขึ้น โดยที่เลนส์นั้นจะแบ่งออกเป็น 3 แบบหลัก ๆ ด้วยกันประกอบไปด้วย

    • เลนส์แบบที่ย้อมสีธรรมดา จะเป็นเลนส์ที่ใช้ในการตัดแสงทุกสีในปริมาณเท่า ๆ กัน ดังนั้นจึงเหมาะสมสำหรับการใช้งานกลางแจ้งทั่ว ๆ ไป
    • เลนส์แบบ Polalized จะเป็นเลนส์ที่ใช้ในการป้องกันแสงแดดทีสะท้อนผ่านเข้ามาเลนส์ เพื่อไม่ทำให้สายตาพร่ามั่ว ในขณะเดียวกันยังใช้ในการตัดแสงได้ดีอีกด้วย ดังนั้นแบบนี้จึงเหมาะกับนักกีฬาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกลางแดด หรือในน้ำ
    • เลนส์แบบ Photochromic จะเป็นเลนส์ที่มีการเปลี่ยนสีตามความเข้มของแสงแดดอย่างเช่น ถ้าอยู่กลางแจ้งสีของเลนส์ก็จะเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง แต่ถ้าอยู่ในที่ร่มสีของเลนส์ก็จะเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง ดังนั้นลักษณะแว่นตากันแดด ที่ทำมาจากเลนส์ลักษณะนี้จึงเหมาะกับคนที่ทั้งกลางแดด และในร่ม

    ขณะเดียวกันสีของเลนส์ก็เรียกได้ว่ามีความสำคัญเช่นเดียวกัน เพราะมันจะเป็นตัวช่วยที่จะทำให้หนุ่ม ๆ และสาว ๆ สามารถที่จะปรับลักษณะการมองเห็นได้เป็นธรรมชาติที่สุด โดยแบบที่เหมาะสมนั้นควรที่จะเป็น สีเทา-ดำ เขียว-ดำ สีชา-น้ำตาล เทา หรือ เหลือง แต่อย่างไรก็ตามการใช้งานก็ควรเลือกให้ถูกเวลา อย่างเช่น ถ้าเป็นเลนส์สีเหลืองอาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่นักสำหรับการขับรถเพราะอาจจะทำให้สับสนกับไฟจราจรได้เป็นต้น

    ข้อสำคัญอีกข้อหนึ่งที่ควรจะให้ความสำคัญก็น่าจะเป็นที่ แว่นตากันแดดราคาแพง ไม่สามารถตัดสินคุณภาพของสินค้าได้ ดังนั้นผลิตภัณฑ์ที่ดีควรที่จะเลือกจากบริษัทที่มีการรับรองไว้อย่างชัดเจนว่า มีการป้องกันรังสีทั้งสองชนิดไม่ว่าจะเป็น UV-A หรือ UV-B ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับสากล

    บทความจาก http://www.rsuhealth.com/

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×