ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ((รับวิจารณ์นิยายเเบบอ่านจริงไม่เม้นมั่วBY MONKEY'FRIEND))

    ลำดับตอนที่ #73 : {ส่ง}กีรณา นักสืบนิทรา : นิทราสีเลือด

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 145
      0
      28 มี.ค. 54

    SEND*
     













    1. การใช้ภาษา

    ให้ (7/10)คะเเนน

    มีคำผิด บางประโยคดูเยิ่อเย้อ และในบางช่วงยังบรรยายดูขัดๆไม่เห็นภาพที่ชัดเจน จะบอกจุดบกพร่องเป็นตอนๆไป

    -ตอนที่1 เป็นการเปิดตัวของเรื่อง(เหมือนจะดี) เอ๊ะยังไง...จะขยายความบอกท่านบัดเดี๋ยวนี้ ประโยคหนึ่งที่ดูเยิ่นเย้อเกินไป คือ \"ร่างหนึ่งล้มลงเมื่อกระสุนเจาะทะลุร่างนอนแน่นิ่งไปกับพื้น\" ควรเป็น ลูกกระสุนทะลุร่างหนึ่ง ส่งผลให้เจ้าของร่างลงไปนอนแน่นิ่งกับพื้น (ยกตัวอย่างโดยประมาณ ไรเตอร์สามารถนำไปปรับให้ประโยคดูกระชับขึ้นได้)

    -แล้วอีกหนึ่งประโยค \"เสียงปืนดังไม่หยุดจนปวดหูจนขาสั่งให้วิ่งหนีแล้วรู้ตัวอีกก็มาอยู่ใน ลิฟต์ตัวหนึ่งมีคนมากมายเต็มไปหมด\" สมควรรวบใหม่ให้เป็นประมาณนี้ \"เสียงปืนดังไม่หยุดจนปวดหู สมองสั่งการให้วิ่งหนี พอรู้ตัวอีกทีก็มาอยู่ในลิฟต์ตัวหนึ่งซึ่งมีคนอยู่มากมายเต็มไปหมด\" (ยกตัวอย่างโดยประมาณ)

    -ไม่ทันจะมีเสียงกรีดร้องไม่ทันจะได้ต่อสู้เพื่อป้องกันตัว รวบให้เหลือประมาณนี้ ไม่ทันจะมีเสียงกรีดร้องหรือต่อสู้เพื่อป้องกันตัว นำสันธานเข้ามาเชื่อเพื่อทำให้ประโยคสละสลวยขึ้น

    -การบรรยายลักษณะตัวละคร ลักษณะของนางเอกเหมือนกัน ตรงคำว่าสาวผมหยิกเป็นผมลอน ควรเป็น สาวผมหยิกเป็นลอนสีน้ำตาล หรือ สาวผมน้ำตาลหยิกเป็นลอน

    -หน้าตาเขาดูไปทางเอเชียไม่เหมือนคนไทย (คนไทยก็คือคนเอเชียนะ- -) ควรบรรยายเป็นหน้าตาเขาดูไม่เหมือนคนไทย ตาตี่ (อะไรก็ว่าไป ที่บรรยายให้คนอ่านสามารถนึกภาพได้ว่าไอ้หมอนี่หน้าออกไปทางคนญี่ปุ่นหรือ เป็นชาวต่างชาติ

    -ไอ้เพื่อนเราก็ไปเขินด้วยทำไมนี่สิ รวบคำจ้ะ ไอ้เพื่อนเราก็ไปเขินทำไมด้วยนี่สิ (โดยประมาณ)

    -แล้วก็ตรงที่กีรณานอนหลับแล้วไปโผล่ตรงเหตุการณ์ที่พี่ชายเคียวยะถูกทำร้าย ไรเตอร์ลืมบรรยายลักษณะและไม่ได้ใช้คำสรรพนามแทนพี่ชายเคียวยะเลย ยกตัวอย่างนะจ๊ะ *\"จะหนีไปไหนมานี่\" ว่าแล้วพวกมันก็ลากเข้าไปในห้องน้ำ* ว่าแต่ลากอะไรล่ะ? ควรขยายวลีของประโยคให้ชัดเจนขึ้นเป็น ว่าแล้วพวกมันก็ลากชายหนุ่มเข้าไปในห้องน้ำ อย่างนี้เป็นต้น

    อย่าลืมว่าถ้าคุณเลือกที่จะบรรยายโดยบุคคลที่สามแล้วสิ่งที่ต้องทำคือกาบรรยายทุกสิ่งโดยรวมให้คนอ่านเข้าใจ

     

    -ตอนที่2 ลักษณะทีอยู่ ก็เป็นสิ่งสำคัญในการบรรยาย เพราะมันเป็นหนึ่งในเงื่อนไขของการเขียนนิยายว่า ใคร ทำอะไร \"ที่ไหน\" อย่างไร อยู่ๆคุณจะโผล่มาว่าชั้นล่างสุดของตึกแถวเลยไม่ได้ ต้องบรรยายโดยรวมว่าตึกแถวกี่ชั้น มีลักษณะโดยรวมเป็นอย่างไร กลางเก่ากลางใหม่ จากนั้นถึงค่อยไล่ไปทีละชั้น จากชั้นบนมาชั้นล่างสุด เวลาจะบรรยายฉากหรือสถานที่ขอแนะนำให้หลับตาแล้วนึกถึงฉากของหนังหรือละคร หรือไม่ก็เปิดดูรูปแล้วบรรยายตามไปด้วยจะช่วยได้เหมือนกัน

    -มาถึงฉากที่กีรณากลับมาที่สำนักงานนักสืบแล้วบรรยายถึงลักษณะของลูกค้าที่ มาใช้บริการ \"หญิงสาวคนหนึ่งรูปร่างไม่ผอมไม่อ้วนเกินไปเหมาะกับส่วนสูงพอดี\" มันเยิ่นเย้อไปหรือเปล่า ตัดคำให้กระชับเป็น \"หญิงสาวคนหนึ่งรูปร่างสมส่วนพอดีกับส่วนสูง\" เป็นต้น...ควรตัดคำให้กระชับและทำให้คนอ่านรูปว่าหญิงสาวคนนี้รูปร่างเป็น อย่างไร โดยไม่บรรยายจนยืดเยื้อ

    -การบรรยายห้องนอนของนางเอก คุณต้องบรรยายเสมือนว่าตัวคุณเดินขึ้นไปกับตัวละครและเห็นเวลาประตูห้องเปิด เมื่อประตูห้องเปิดแล้ว สิ่งที่ตามมาคือเครื่องใช้ภายในห้อง ไม่ใช่เอาเตียงสีฟ้าขึ้นก่อน

    -ตอนที่3 ประโยคต่อมาเหตุเกิดในห้องนิชา (ถึงจะเป็นจุดเล็กๆแต่ถ้าคนอ่านเห็นจะทำให้การอ่านที่ดูลื่นไหลมาสะดุดลงเอา ง่ายๆ) \"เตียงนั้นมีร่างใครบางคนกึ่งนั่งกึ่งนอนอยู่บนเตียง\" สมควรตัดคำว่าบนเตียงออกไป รวบประโยคใหม่เป็นประมาณนี้ \"เตียงนั้นมีร่างใครบางคนกึ่งนั่งกึ่งนอนอยู่\" มีคำตกหล่นอยู่บ้างซึ่งไรเตอร์ต้องลองอ่านทวนดูอีกรอบ เวลาเอานิยายลงเว็บอย่าพึ่งรีบร้อนค่อยๆอ่านทวนนะจ๊ะ ในตอนนี้ถือว่าบรรยายได้โอเค.

     

    -ตอน4 \"คุณนันทวันดูน่ากลัวขนาดนั้นเลยเหรอคะ\" แทนที่ไรเตอร์จะพิมพ์บอกว่าใครพูดกลับไปบรรยายถึงหัวโล้นๆของลุงเจิดแทน- - ซึ่งมันขัดกับการบรรยายมากเลยทีเดียว ทำไมถึงไม่บรรยายว่าใครเป็นคนพูด - - แล้วค่อยมาพูดถึงหัวโล้นๆของลุงเจิดทีหลัง หรือสมควรบรรยายให้จบตั้งแต่การเปิดตัวคนรับใช้ในบ้านพงศ์พฤกษาไปเลย

    -ตอน5 เวลาที่เขียนเวลาที่อยู่ในฉากแนะนำให้เขียนบรรยายในเรื่องไปเลยดีกว่าเขียน ว่าเวลา 6.30 บ้านพงศ์พฤกษาห้องครัว ประมาณว่าตอนนี้เวลาประมาณหกโมงตัวละครซึ่งเป็นตัวดำเนินเรื่องอยู่ที่ไหน มันจะทำให้เรื่องดูสอดคล้อง ไหลลื่นตามกันไป

     

    คำผิดอยากให้ไรเตอร์ตรวจดูอีกครั้ง ซึ่งจากการสันนิษฐาน(พูดให้เข้ากับแนวเรื่อง)ไรเตอร์พิมพ์ตกหล่นไปโดยส่วน ใหญ่ ซึ่งต้องทวนดูอีกรอบหนึ่ง จากนั้นถึงค่อยลง

    2.เนื้อเรื่อง+ตัวละคร
    ให้(7/10)คะเเนน

    สำหรับเนื้อเรื่องแล้วถือว่าพล็อตโดยรวมแนวเรื่องโอเค.เป็นนิยายสืบสวนที่ แปลกดีเหมือนกัน ปรับปรุงโดยการบรรยายให้ลื่นไหลขึ้น และควรเพื่มบทนำ ซึ่งถามว่าบทนำสำคัญไหม คำตอบคือสำคัญในระดับหนึ่งเหมือนกัน ซึ่งบทนำเป็นเหมือนตัวเรียกนักอ่านให้เข้ามาบทความเราและเป็นเครื่องประกอบ การตัดสินใจว่าจะปิดบทความเราหรือจะอ่านต่อไปดี และบทนำนี้จะเป็นเหมือนกับไกด์ไลน์เปิดเรื่องว่ามันเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร ทิ้งปมให้คนอ่านลุ้นระทึก ติดตามอ่านต่อ หรือตอนนี้เกี่ยวกับอะไรเป็นต้น เนื้อเรื่องเกี่ยวกับสืบสวน ซึ่งเอกลักษณ์ของนิยายประเภทนี้่คือปมของเรื่อง เหมือนกับการทำปมเชือกแล้วค่อยๆคลาย ซึ่งไรเตอร์เปรียบเสมือนคนที่ผูกปม คลายปม ส่วนคนอ่านคือคนที่รับชมการคลายปมเชือกว่าไรเตอร์จะคลายปมแบบไหน คลายแบบซับซ้อนจนคนอ่านตามไม่ทันหรือคลายแบบง่ายๆจนคนอ่านเดาได้ว่าปมเชือก จะหมดลงที่ใด

    ในด้านของตัวละคร กีรณา นางเอกเป็นคนที่มีคาแรกเตอร์แปลกประหลาดมากในหมู่นิยายนักสืบ คือหลับที่เกิดเหตุหรือที่ที่เกี่ยวข้องกับคนตายรูปคดีหรือปริศนาจะเริ่ม คลี่คลาย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของนิยายเรื่องนี้ แต่ว่าเนื้อเรื่องยังไม่ค่อยส่งหรือดันให้กีรณาดูโดดเด่นขึ้นมา ด้านเคียวยะซึ่งจะดูเหมือนเป็นตัวละครหลักของเรื่องกลับไม่ค่อยโดดเด่นในสาย ตาของผู้อ่าน เหมือนว่าทำให้ดูเด่นขึ้นมามากกว่าสถานการณ์ในเรื่องช่วยขับให้เด่นเอง และจุดสำคัญในนิยายนักสืบเลย คือ ประวัติตัวละครจะเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างแรงจูงใจในการทำพฤติกรรม ต่างๆ ดังนั้นสิ่งที่คุณต้องทำคือร่ายประวัติของตัวละครให้ดูสอดคล้องกับเนื้อ เรื่อง ให้คนอ่านหลับตาลงแล้วนึกได้ว่า อ้อตัวละครนี้เป็นอย่างนี้เองนะ ทำไมถึงได้มีพฤติกรรมหรือความสามารถแบบนี้ ขนาดเรื่องเชอร์ล็อก โฮล์ม ยังบอกพื้นเพหลังของโฮลฺ์มส์เลย และยังบอกถึงความชอบรสนิยมส่วนตัวว่าโฮล์มส์เป็นยังไง ชอบเล่นไวโอลีน และอีกอย่างเมื่อตัวละครของคุณเข้าไปในฉากใหม่ๆที่มีคดีเกิดขึ้น เราก็ต้องบอกประวัติของบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บอกโดยรวมนอกจากลักษณะนิสัยแล้วยังต้องบอกรสนิยม ความชอบ นิสัยเด่นๆออกมา

    3. ความคิดสร้างสรรค์/น่าสนใจน่าติดตาม
    ให้(7.5/10)

    แนวเรื่อง บุคคลิกตัวละครถือว่าใช้ได้ในระดับหนึ่ง แต่ต้องปรับปรุงในส่วนของการบรรยาย และเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการสืบสวนเนี่ย คดีมันเป็นเหยื่อล่อสำคัญให้คนอ่านเข้ามาติดกับและจะตกอยู่ในวังวนของนิยาย เราอย่างถอนตัวไม่ขึ้น ยิ่งคดีของคุณดูมีปมและลุ้นระทึก หรือแม้กระทั่งแปลกประหลาดขนาดไหนนั่นแหละคือเหยื่อล่อสำคัญที่ทำให้คน อ่านอยากอ่านต่อ ในการเปิดตัวของนิยายเรื่องนี้ ความสารถของนางเอกกับคดีดูขัดกันอย่างมาก คดีดูจะง่ายด้วยซ้ำไป อย่าลืมว่าคดีแรกของเรื่องสืบสวนนั้นต้องเป็นคดีที่ประทับใจคนอ่านและทำเป็น ความทรงจำให้ได้เลยว่านิยายเราเป็นอย่างนี้ คดีแรกของนางเอกเป็นอย่างนี้นะ ความสนใจติดตาม :: แนะนำว่าให้ใช้หลักการระเบิดลูกใหญ่(หลักการของข้าพเจ้าเอง- -) คือทิ้่งบอมเอาไว้ให้คนอ่านรู้สึกว่าเฮ้ยมันน่าติดตามว่ะ จะเป็นยังไงต่อไปเนี่ย คือทำให้มันรู้สึกว่าอยากอ่านต่อ ซึ่งเป็นเทคนิคที่นักเขียนแต่ละคนจะมีไม่เหมือนกัน สิ่งที่จะทำให้การทิ้งบอมของเรามีประสิทธิภาพคือการฝึกฝน ฝึกเขียนไปเรื่อยๆ

    4. การจัดหน้า+ตกเเต่งหน้าบทความ
    ให้(4/10)คะเเนน

    บอกตามตรงว่าไม่ประทับใจการนำเสนอของคุณในหน้าบทความสักนิด \"ทำให้รู้ว่าตัวเองห่วยขนาดไหน พอมาอ่านเรื่องนี้ใหม่ทั้งหมดนิยายของเรามันยังไม่ดีพอ\" ไม่ว่าคุณจะคิดว่าตัวเองห่วยขั้นเทพแค่ไหน ขอให้ลืมไปซะเมื่อคุณมาอยู่ในฐานะนักเขียนออนไลน์ คุณจะต้องมีความสขุในการนำเสนอนิยายของคุณให้ผู้อ่านได้รับรู้ คุณต้องมีความสุขในการเขียนเรื่องย่อ ลืมเรื่องห่วยๆของตัวเองไว้ซะ เราอยากจะชมคุณเลยนะว่าเก่งมาก สามารถเขียนเรื่องราวและคิดพล็อตต่างๆออกมาร้อยเรียงเป็นตัวอักษรถึงแม้ตัว คุณคิดว่ามันยังไม่ดีพอ มันต้องมีสักวันที่นิยายของคุณจะดีพอ เพราะการฝึกฝน ไม่ต้องกลัว ทิ้งบอมซะ ทำให้เต็มที่

    แนะแนวการแต่งบทความและการจัดหน้า :: หน้าบทความคือตัวดึงดูดให้ผู้อ่านเข้ามาแต่เมื่อเห็นคำโปรยปรายอันน่าสลดใจ ของไรเตอร์แล้วคนอ่านเขาก็ห่อเหี่ยวไปด้วยสิจ๊ะ - - ถ้าอ่านบทวิจารณ์นี้จบ สังคายนา(ดูใช้ศัพท์)หน้าบทความครั้งใหญ่ เขียนเรื่องย่อให้มันสนุกสนาน เล่าประวัติตัวละครให้คนอ่านได้รับรู้ หาภาพประกอบมาแปะให้มาเจิดสะดิ้ง...และการจัดหน้าในเนื้อเรื่อง เว้นวรรคอย่าให้ประโยคติดกันเป็นพรืด ย่อหน้าเมื่อขึ้นเหตุการณ์หรือสถานการณ์ใหม่ นิยายที่เขียนลงอินเตอร์เน็ตต้องเว้นวรรคหรือเคาะหน้าเยอะๆ อย่าพยามทำให้มันติดกันจะทำให้คนอ่านรู้สึกอึดอัดกับความอบอุ่นของตัวอักษร ได้นะจ๊ะ- - ขนาดตัวอักษรโอเคแล้ว แนะนำให้คลุมดำแล้วเลือกสีดำก่อนกดบันทึกบทความ อย่าเลือกสีอัตโนมัติ

    ที่ให้ 4 คะแนนเนี่ย - - เพราะชอบTheme หลังน่ะ ลึกลับได้ใจ

    5. ข้อนี้จะวิจารณ์ตามประเภทนิยายค่ะ+คะเนนพิเศษ

    .ให้(6/10)คะเเนน

    นิยายสืบสวนจะต้องมีสามสิ่งหลักๆนี้คือ คดี ลึกลับ เอกลักษณ์ตัวละคร (ในความคิดของเค้า- -) คดีคือ...ต้องมีความตื่นเต้น น่าสนใจ แปลกๆใหม่ เริ่มต้นไม่ต้องหรูหรามาก(อย่างเช่นคดีแมวหายในเรื่องโคนันที่นำไปสู่การฆาต รกรรม) ลึกลับ คือ อย่าเพิ่งเผยไต๋หรือทำให้คนอ่านเดาง่ายเกินว่าไอ้นี่แหละคนร้าย พอคนอ่านรู้ปั๊บจะวางหนังสือลงปุ๊บ(นิสัยของข้าพเจ้าเองแหละที่ทำแบบนี้- -) ให้คนดูแบบคาดไม่ถึงไปเลย ต้องใช้ทฤษฏีหมกตัวคนร้าย (ทฤษฏีแปลกอีกแล้ว--) ส่วนเอกลักษณ์ของตัวละคร ต้องมีเอกลักษณ์ที่แปลกใหม่ ไม่ใช่เก่ง อัจฉริยะอย่างเดียว ซึ่งคุณทำได้ยอดมาก ณ จุดๆนี้ (ในส่วนของกีรณา)

     

     

    6. ภาพรวม(ทั้งหมด) + คะเเนน
             {{เต็ม100}}

    นิยายสืบสวนเป็นนิยายที่มีเสน่ห์มากๆสิ่งที่จะดึงดูดคนอ่านได้มากที่สุดจะ เป็นองค์ประกอบหลายๆอย่างรวมกัน การเปิดเรื่องเอย การดำเนินเรื่อง หรือแม้แต่บทสนทนาและจุดเล็กๆในเรื่อง (เพราะแน่นอนว่าคนที่อ่านนิยายสอบสวนจะเป็นพวกที่ช่างสังเกต ช่างจับผิด และช่างสงสัย ซึ่งเราเป็นบ่อยมากๆเวลาที่อ่านสอบสวน ถ้ามันไม่สมเหตุสมผลจะทิ้งหนังสือเล่มนั้นทันที) อยากให้ไรเตอร์เอาสิ่งที่เราแนะนำไปปรับใช้ดู และคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของกีรณาที่หลับที่ไหนได้เรื่องที่นั่น อิอิ...ขอให้โชคดี พยามเข้า อย่าท้อแท้เด็ดขาด

     

    ปล. เห็นไรเตอร์บอกขอเข้มๆ {Black_teddy} เลยจัดเต็ม เข้มซะยาวเว่อร์ (อ่านไหวนะจ๊ะTT\

     
    ..........................................................................................................................................................

     

    เซ็นรับเเล้ว

    NASLIC .PM

     

     

     

    Use theme . Paste my banner .
    free theme'


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×