ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเรียนนิยาย

    ลำดับตอนที่ #7 : (บทความ) ว่าด้วยเรื่องประเภทของตัวละคร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 234
      3
      25 ก.ค. 61

    อันนี้้พี่สาวเขียนเอาไว้ค่ะ เมื่อสักเกือบสิบปีที่แล้ว แต่ถึงอย่างนั้น นิยายหรือตัวละครต่างๆ ที่ยกมา ลองไปหาอ่านดูได้ นับว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีในสำหรับคนที่หนิงมักบอกว่าลองไปหาหนังสือที่มันโอเคมาอ่าน

    (บางเรื่องถูกมองว่าน้ำเน่า แต่ความน้ำเน่าไม่ใช่ตัวตัดสินว่ามันเป็นหนังสือที่แย่เสมอไปค่ะ หนิงก็ชอบเรื่องน้ำเน่า ยุงตีกันก็ดีไม่มีปัญหา แต่ขอให้เป็นน้ำเน่าที่ดีก็พอ)

    ================================================

    คือว่า เมื่อวาน (หรือว่าเมื่อวานซืนหว่า) -_-' นึกๆ เรื่องนี้ขึ้นมาได้ ก็กะว่าจะมาเล่าให้ฟัง แต่ว่าพอดี นั่งดู Academy Fantasia เพลิน เลยลืมไปเลย แหะแหะ วันนี้อ่านหนังสือเสร็จก็เลยมานั่งคิดๆ ดูเล่นๆ 
     
    มาคิดๆ กับตัวเอง ตั้งคำถามเล่นๆ ดูว่า ถ้าคิดถึงพระเอก เราจะคิดถึงชื่อไหนขึ้นมาก่อน ปรากฏว่า "ไม่มี" -_-' Blank มากๆ แต่ก็เลยมาลองคิดๆ ใหม่ดู ว่า แล้วพระเอกที่แบบว่าเป็นคนดีแบบสุดๆ ที่เคยอ่านมาล่ะ พระเอกในเรื่อง "หนึ่งในร้อย" ของดอกไม้สด ก็โผล่ขึ้นมาทันที เพราะตั้งแต่อ่านมา เป็นพระเอกคนเดียวที่แสนดีแบบไม่โง่ คือพระเอกแสนดีน่ะ ในนิยายไทยมีเยอะ แต่มันจะมีความโง่ปนมาด้วยเหมือนเป็น option เสริมยังไงอย่างงั้นเลย 
     
    คิดได้ถึงตรงนี้ ก็เลยลองมาทำตารางให้ตัวเองดูว่า ขึ้นชื่อว่าพระเอกนางเอกนางร้าย ก็มีการแบ่งที่ชัดๆ เหมือนกัน แล้วถ้าแบ่งประเภทแล้ว มันทำให้ความประทับใจต่อตัวละครนั้นๆ ผุดขึ้นมาได้อย่างง่ายดาย สำหรับรุ้งผู้ขี้ลืม) 
     
    ก็เลยลองมาทำตารางดูดังนี้ 
     
    ----พระเอก---- (แตแด่แด้ ดุ๊ยดุ่ยๆๆๆ)
     
    พระเอกแสนดี (ที่ไม่โง่) - - - - - เรื่องหนึ่งในร้อย
     
    พระเอกแสนดี (ที่โง่) - - - - - ดาวพระศุกร์
     
    พระเอกแสนซื่อ - - - - - แก้วราหู
     
    พระเอกฉลาด (ตำรา) - - - - - รัตติกาลยอดรัก
     
    พระเอกฉลาด (แกมโกง) - - - - - เซียวฮื้อยี้
     
    พระเอกโชคดี (แต่ไร้คุณสมบัติต่างๆ) - - - - - อุ้ยเสี่ยวป้อ
     
    พระเอกเลว (แอบๆ ดีเล็กๆ) - - - - - พิมมาลา
     
    พระเอกเลว (บริสุทธิ์) - - - - - ปีกทอง
     
    พระเอกกวน - - - - - ตามรักคืนใจ 
     
    พระเอกสู้ชีวิต - - - - - เกิดแต่ตม
     
    ๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑
     
    ----นางเอก-----
     
    นางเอกแสนดี (ที่ไม่โง่) - - - - - วารวัน (หรือวันวารหว่า) 
     
    นางเอกแสนดี (ที่โง่) - - - - - (มีเยอะ แต่นึกไม่ออก เพราะไม่ค่อยชอบ)
     
    นางเอกแสนซื่อ - - - - - (ไม่มีนะ ส่วนใหญ่นางเอก อย่างน้อยๆ มารยาก็ต้องซัก 100 เล่มเกวียนนะ)
     
    นางเอกสวย (โคตร) - - - - - เรื่องของว.วินิจฉัยกุล อะไรนกยูงๆ ซักอย่างน่ะ
     
    นางเอกไม่สวย (โคตร) - - - - - แก้วหน้าม้า
     
    นางเอกโชคดี (แต่ไร้คุณสมบัติ) - - - - - ซินเดอเรล่า
     
    นางเอกเลว (แต่แอบดีเล็กๆ) - - - - - ทรายสีเพลิง
     
    นางเอกกวน - - - - - นึกไม่ออกแฮะ (ต้องประมาณพวก "เจ้าฮะ" มั้ง)
     
    นางเอกบ้าพลัง (ขอแถมหน่อยเถอะ) - - - - - สูตรเสน่หา 
     
    ๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑
     
    ----ตัวร้าย----
     
    ตัวร้ายร้ายสนิท (ไร้ด้านดี) - - - - - บ้านทรายทอง (หญิงเล็ก)
     
    ตัวร้ายร้ายไม่สนิท - - - - - รหัสหัวใจ (น้องสาวของคนที่ไม่ใช่พระเอกอ่ะ)
     
    ตัวร้ายแสนซื่อ - - - - - เห็นในละครเรื่องอะไรนะ บอดี้การ์ดอะไรซักอย่าง นางร้ายมันตลกดี ไร้มารยา
     
    ตัวร้ายฉลาด (ตำรา) - - - - - เอาดร.ฮันนิบาลไปละกัน 
     
    ตัวร้ายเลว (บริสุทธิ์) - - - - - เอ่อ มหาศาล เปิดนิยายเล่มไหนมาก็ต้องเจอ
     
    ตัวร้ายกวน - - - - - ดาวเรือง (ทำไมคิดว่าอะไรกวนๆ ก็ต้องดาวเรื่องทุกทีหว่า) 
     
    ๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑
     
    สรุปแล้ว คาแรกเตอร์ของพระเอกเป็นอะไรที่หลากหลายสุด เพราะนึกได้เยอะสุด ส่วนนางเอกมันติดอยู่กับ Stereotype ที่ต้องด้อยกว่าพระเอก ทำให้มันไม่หลากหลายเท่าไหร่ ส่วนตัวร้าย ก็ติดกับความเชื่อที่ว่า ร้ายก็คือร้าย ไม่ว่าจะเพราะเหตุผลกลใดก็คือร้าย สุดท้าย ก็ตายหรือไม่ก็โดนลงโทษในด้านใดด้านหนึ่งเสมอ 
     
    กุ๊กกกกกก 
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×