ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นิทาน 78 เรื่อง จากทั่วทุกมุมโลก

    ลำดับตอนที่ #1 : Ricky of the Tuft culture French

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 333
      2
      22 ก.ย. 56


    STORY Ricky of the Tuft 

     
      CULTURE  French

     
    กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีพระราชินีพระองค์หนึ่งทรงได้ประสูติโอรส แต่แล้วไม่นานความสุขของพระนางก็หายไป  เมื่อพระนางตระหนักว่าบุตรของพระนางมีหน้าตาที่น่าเกลียด พระโอรสเป็นทารกที่มีรูปร่างบิดเบี้ยว มีปอยผมที่หยิกไม่เป็นระเบียบยื่นออกมาป็นพวง และนั่นทำให้เจ้าชายองค์น้อยถูกเรียกขานว่า "องค์ชายผู้มากด้วยปอยผม" พระราชินีทรงเสียพระทัยเป็นอย่างมากเอาแต่ร้องไห้คร่ำครวญถึงโชคชะตาของตน จนในที่สุดนางฟ้าก็ปรากฏกายขึ้น และได้ประทานความฉลาดให้แก่ทารกน้อย พร้อมกับร่ายมนต์ว่า "และเขาก็จะสามารถมอบพรวิเศษข้อนี้ให้กับหญิงสาวที่เขารักได้เช่นกัน"
     ในตอนแรกพระราชินีก็ทรงดีพระทัยขึ้นเล็กน้อย เพราะเมื่อเจ้าชายเติบโตขึ้นความฉลาดของพระองค์นั้นก็เป็นสเน่ห์แก่ผู้ที่พบเห็น แต่ต่อจากนั้นไม่นานรูปที่อัปลักษณ์ของพระองค์ก็เริ่มที่จะปรากฏเช่นกัน
     
    7 ปีต่อมา ในราชอาณาจักรใกล้ๆ พระราชินีอีกพระองค์ก็ได้ให้ประสูติพระราชธิดา สองพระองค์ ธิดาองค์แรกมีพระสิริโฉมที่งดงามน่ารักมาก ซึ่งนั่นทำให้พระราชินีโอ้อวดตลอดเวลา และแล้วนางฟ้าองค์เดิมที่เคยปรากฏกายเมื่อครั้ง องค์ชายผู้อัปลักษณ์ประสูติ บังเอิญได้ยินคำพูดที่โอ้อวดอยู่เสมอ นางฟ้าจึงร่ายเวทย์มนต์ให้ในภายภาคหน้าธิดาองค์นี้จะเป็นผู้ด้อยซึ่งปัญญา ตรงกันข้ามกับธิดาองค์รองที่มีหน้าตาที่ธรรมดา นางฟ้าก็ได้ประทานความฉลาดล้ำทางปัญญาให้  พระราชินีก็ได้อ้อนวอนให้นางฟ้าประทานความฉลาดสักนิดแก่ธิดาองค์แรกบ้าง แต่พระนางก็ถูกนางฟ้าปฏิเสธ
    "เราไม่สามารถประทานความฉลาดให้แก่ธิดาองค์แรกได้ แต่พรที่เราจะมอบให้ คือ นางจะสามารถมอบความงามให้แก่ผู้ที่นางรักได้"  
     เริ่มแรกทุกๆคนต่างมาห้อมล้อมองค์หญิงที่มีพระสิริโฉมงดงาม แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่พระองค์เปิดพระโอษฐ์พูดสิ่งที่น่าเบื่อออกมา ความงามของพระองค์ก็ถูกลดทอนลง เเละผู้คนต่างก็เริ่มห่างหายจากพระองค์เช่นกัน ต่างจากธิดาองค์รองผู้ซึ่งมีความฉลาดทางวาทศิลป์เต็มไปด้วยเชาวน์ปัญญา ก็เริ่มมีแขกต่างเมืองที่มาเยี่ยมถามหามากขึ้น เจ้าหญิงจากเมืองรอบๆเริ่มมาเพื่อจะขอเข้าพบองค์หญิงที่แสนจะฉลาด ในขณะเดียวกันองค์หญิงผู้พี่นั้นก็ทรงถูกผู้คนเพิกเฉยต่อพระนางครั้งใหญ่
     
    "ฉันอยากจะมอบความงามทั้งหมดของฉันเพื่อแลกกับความฉลาดเพียงครึ่งของน้องสาวฉันเสียจริง" เจ้าหญิงผู้งดงามคิดเพียงลำพัง พร้อมกับเดินหลบผู้คนไปยังป่าที่เงียบสงบ ที่ที่ซึ่งพระองค์จะสามารถร้องไห้ได้อย่างไม่อายใคร
    วันหนึ่งเจ้าชายผู้มากด้วยปอยผม เดินทางมาเพื่อที่จะพบเจ้าหญิงผู้งดงาม ผู้ซึ่งพระองค์พบในภาพวาดที่กระจายไปทั่ว จากอาณาจักรสู่อาณาจักร และตกหลุมรักในพระพักตร์ที่อ่อนหวานของเจ้าหญิงเป็นอย่างมาก  
     ...เจ้าชายจะประหลาดใจมาก เพราะในระหว่างทางพระองค์ก็ทรงพบเจ้าหญิงผู้ซึ่งที่พระองค์เดินทางมาพบ กำลังร้องไห้อยู่
    "สวัสดี  องค์หญิงผู้สูงศักดิ์ เป็นไปได้อย่างไรที่สตรีผู้งดงามเช่นพระองค์จะร้องไห้ดังความโศกเศร้าของธรรมชาติได้เช่นนี้"
     ถึงแม้เจ้าชายจะมีรูปลักษณ์ที่ปรากฏไม่น่าพิศสมัย แต่องค์หญิงก็หยุดร้องไห้ได้เพราะความที่พระองค์ดูเป็นสุภาพบุรุษ และผู้มีคำพูดที่มีวาทศิลป์
    "เราอยากจะมีรูปที่อัปลักษณ์ แต่มากด้วยปัญญาเช่นท่าน มากกว่ามีความสวย แต่ไม่มีความฉลาดเช่นเรา" องค์หญิงพูดอย่างเศร้าพระทัย
    "ปัญญาที่แท้จริงอยู่ในความคิดเราไม่ได้" เจ้าชายตอบอย่างชาญฉลาด และสุขุม
    จากนั้นเจ้าชายก็ได้บอกกับองค์หญิงว่าหากพระองค์ทรงแต่งงานกับเรา เราจะมอบปัญญาให้
    องค์หญิงผู้ซึ่งเดียวดายมาเนิ่นนาน นานพอๆกับการโศกเศร้าในความโง่เขลาของตนก็คิดกับตนเองว่า "เราจะยอมทำทุกอย่างเพื่อให้เรากลายเป็นคนที่ฉลาดขึ้น"
    "เราตกลง เราจะแต่งงานกับท่านภายใน 1 ปี"
    จากนั้นมาองค์หญิงก็เริ่มที่จะพูดโดยใช้คำพูดที่งดงามมากขึ้น และเมื่อกลับมาถึงปราสาท ทุกคนต่างก็ประหลาดใจกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ และในไม่ช้าสุภาพบุรุษเชื้อพระวงศ์ทั้งหลาย ก็เริ่มสนใจเจ้าหญิงผู้ฉลาด ..ผู้ที่กำลังจะอภิเษก
    แต่พระองค์ก็มิได้ให้ความสนใจแก่เจ้าชายผู้มีคุณสมบัติเพียบพร้อมทั้งหลาย ไม่มีชายใดที่มีสเน่ห์เหมือนเจ้าชายที่พระองค์พบที่ในป่าวันนั้น  

    ท้ายที่สุดพระองค์ก็ได้กลับไปยังสถานที่ ที่พระองค์ได้พบกับเจ้าชายเมื่อ 1 ปีก่อน พระองค์ได้นั่งใครครวญสถานการณ์ของพระองค์เมื่อได้รับข่าวลือที่น่าเชื่อถือจากแหล่งข่าวใต้ดิน
      เมื่อพระองค์มองเห็นห้องครัวที่คึกคัก พร้อมกับพ่อครัวจำนวนมากที่กำลังเตรียมอาหารสำหรับพิธีฉลอง พระองค์ก็ได้ถามเด็กรับใช้ที่เป็นผู้ชายคนหนึ่งว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น
    "พรุ่งนี้คือพิธีอภิเษกของเจ้าชายผู้มีปอยผมดกขอรับ" เด็กรับใช้ตอบอย่างรีบร้อน
    จากนั้นเจ้าชายผู้มากด้วยปอยผมก็ปรากฏต่อหน้าพระพักตร์ของพระองค์ในชุดที่งดงามที่สุดแห่งราชวงศ์ "เราได้รักษาคำพูดของเราแล้ว และตอนนี้เราจะแต่งงานกับท่าน" เจ้าหญิงยังลังเลใจในการณ์ครั้งนี้ มันง่ายมากที่พระองค์จะทำเป็นลืมสัญญาที่ได้ให้ไว้ พระองค์เริ่มที่จะให้ข้อแก้ตัว.... จนกระทั่ง
    "นอกจากรูปลักษณ์ที่อัปลักษณ์ของเรา มีอย่างอื่นในตัวเราหรือไม่ที่ท่านไม่พอใจ" เจ้าชายยิ้มถามในลักษณะที่มากด้วยสเน่ห์ "ไม่ ไม่มีเลยคะ" เจ้าหญิงตอบอย่างกระตือรือร้น ในส่วนลึกของจิตใจ พระองค์ได้รับความสุขที่เปี่ยมล้นในความเป็นมิตรของเจ้าชาย
    "ถ้าเช่นนี้ องค์หญิงผู้สูงศักดิ์ ถ้าทั้งหมดนี่คือคุณลักษณะที่ท่านยึดถือที่สุด ที่รัก, ท่านก็มีพลังที่จะทำให้เรางดงามได้เช่นกัน"
    จากนั้นเจ้าหญิงก็ทรงจำที่พระมารดาของพระองค์ทรงบอกเรื่องของขวัญจากนางฟ้าได้ เมื่อปราศจากความสับสนทั้งหมด พระองค์ก็ได้เข้าไปสวมกอดเจ้าชายด้วยความรักใคร่
       เจ้าชายผู้มากด้วยปอยผมกลายเป็นเจ้าชายรูปงาม ต่อจากนั้นไม่นานเจ้าชายเจ้าหญิงทั้งสองพระองค์ก็ได้เข้าสู่พิธีอภิเษกในที่สุด
     ทั้งสองพระองค์มีความสุขในการสนทนาร่วมกัน และใช้ชีวิตคู่อย่างมีความสุขตลอดกาล
    ...
     
     
     

    จบบริบูรณ์




    thank  you Lisa Hunt for  created my love things,both beautiful tarot cards and beautiful stories. 
    this story from p.257-259  once upon a time by Lisa Hunt.  (1/78)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×