คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : __ประวัติคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น__
อันนี้ขออนุญาตก๊อบมาจากเว็บคณะเลย อิอิ
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อตอบสนองแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 4 (2520 - 2524) ตามโครงการพัฒนา สาธารณสุขของประเทศ คณะฯได้ก่อตั้งโดยพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับพิเศษหน้าที่ 13 เล่ม 92 ตอนที่ 197 ลงวันที่ 22 ธันวาคม พุทธศักราช 2523 นับเป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา ผลิตบัณฑิตสาขาวิชาเภสัชศาสตร์ แห่งที่ 5 ของประเทศ ถัดจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยมีการ จัดการเรียนการสอนในสาขาเภสัชศาสตร์ หลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ซึ่งเป็นหลักสูตร 5 ปี
เริ่มรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี รุ่นแรกเมื่อปีการศึกษา 2523 ต่อมาเปิดหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ภาคสมทบในปีการศึกษา 2538 และเปิดสอนหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต (ศึกษาเป็นภาษาอังกฤษ) ในปี การศึกษา 2547 ซึ่งเป็นหลักสูตรแรกของประเทศไทย ที่เปิดสอน เป็นภาษาอังกฤษในสาขาเภสัชศาสตร์ และเป็นหลักสูตรแรกในระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยขอนแก่น
ที่เปิดสอนเป็นภาษาอังกฤษ
การเรียนการสอนในระดับบัณฑิตศึกษา มีการขยายและพัฒนา หลักสูตรอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันมีการจัดการเรียนการสอนในระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต 2 หลักสูตร ระดับปริญญาโท 7 หลักสูตร และระดับปริญญาเอก 6 หลักสูตร วิสัยทัศน์
คณะเภสัชศาสตร์ เป็นสถาบันการศึกษาอุดมศึกษาในสาขาวิชา เภสัชศาสตร์ ที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของวิชาชีพและมีความเป็นเลิศทาง วิชาการ รวมทั้งเป็นชุมชนวิชาการที่เชื่อมโยง กับท้องถิ่นและนานาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในภูมิภาคเอเชีย
พันธกิจ
1) การผลิตบัณฑิต เพื่อให้ได้บัณฑิตเภสัชศาสตร์ ที่มีคุณภาพตาม มาตรฐานของวิชาชีพ ให้มีคุณธรรมและจรรยาบรรณ ทั้งนี้ภายใต้ปณิธาน ของมหาวิทยาลัยที่ว่า บัณฑิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ต้องประกอบด้วย วิทยา จริยา และปัญญา ตลอดจนสามารถประยุกต์ทฤษฎีไปใช้ในการ ปฏิบัติงานประจำ หรือริเริ่มสร้างสรรค์ และพัฒนางานใหม่ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) การวิจัย เพื่อให้ผลงานวิจัยที่เป็นองค์ความรู้ใหม่ และหรือประยุกต์นำไปสู่ผลผลิตเชิงอุตสาหกรรม หรือแก้ปัญหาของชุมชน หรือ ประเทศ รวมทั้งเพื่อยกระดับมาตรฐาน ของวิชาชีพเภสัชกรรม
3) การบริการทางวิชาการแก่ ชุมชนและสังคม เพื่อเพิ่มศักยภาพของ ชุมชนในการเพิ่มผลผลิตหรือพัฒนาคุณภาพชีวิต แก้ไขปัญหาของชุมชน ตลอดจนเพื่อช่วยสนับสนุนการพึ่งตนเอง
4) การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เพื่อทำนุบำรุงภูมิปัญญาพื้นบ้าน เช่น ด้านเภสัชกรรมแผนไทย เป้าหมาย/วัตถุประสงค์
คณะเภสัชศาสตร์ ได้กำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ ที่สำคัญในการดำเนินงานดังต่อไปนี้
1) ผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะพึงประสงค์ ตรงตามความต้องการของชุมชน สังคมในระดับประเทศที่สามารถ แข่งขันกับนานาชาติได้
2) เป็นแหล่งสร้างและ พัฒนาองค์ความรู้ที่ตอบสนองต่อการเพิ่มศักยภาพ การแข่งขันของประเทศ
3) เป็นศูนย์กลาง การบริการวิชาการและเป็นแหล่งอนุรักษ์ ภูมิปัญญาอีสาน ที่สนับสนุนการพัฒนาและเป็นประโยชน์ ต่อชุมชน สังคมและประเทศ
4) เป็นองค์กรที่มีการบริหารจัดการตามหลัก การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ค่านิยมบุคลากรของคณะเภสัชศาสตร์ มีความมุ่งมั่นในการปฏิบัติภารกิจขององค์กร ด้วยความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ เพื่อให้การดำเนินงาน ขององค์กรบรรลุวัตถุประสงค์ และเป้าหมาย มีความตรงต่อเวลา มีพัฒนาการที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
สภาพการแข่งขันคณะเภสัชศาสตร์
1) การผลิตบัณฑิตในสาขาเภสัชศาสตร์ ในปัจจุบันยังเป็นความต้องการ ของประเทศสภาพของการแข่งขันจึงมิได้ อยู่ที่การมีงานทำของบัณฑิต แต่เป็นการแข่งขันที่คุณภาพของบัณฑิต และระบบคุณภาพการบริหารจัดการที่ส่งผลต่อการเลือกลำดับของการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยของรัฐ รวมทั้งการสอบ เพื่อรับใบประกอบวิชาชีพ ของนักศึกษาของแต่ละสถาบันและ การผลิตบัณฑิตที่มุ่งต่อความเป็นนานาชาติ นับว่าเป็นการแข่งขันกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ ต่อจำนวนนักศึกษาต่างชาติที่เข้าศึกษา
2) การแข่งขันที่มุ่งเน้นความเป็นเลิศ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มุ่งสู่ความเป็นเลิศของระบบการ ประสานงานหรือระบบการบริหารจัดการ ในส่วนของสายสนับสนุนรวมทั้งความเป็นเลิศตามพันธกิจหลักโดยเทียบเคียงกับ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยของรัฐ และเอกชน รวม 12 สถาบัน ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยรังสิต และมหาวิทยาลัยขอนแก่น
3) การแข่งขันที่มุ่งเน้นความอยู่รอด พันธกิจในด้านการผลิตบัณฑิตสาขาเภสัชศาสตร์ ในปัจจุบันไม่ได้ขึ้นอยู่กับการแข่งขัน กับมหาวิทยาลัยของรัฐ เท่านั้น แต่จะต้องแข่งขันกับมหาวิทยาลัยเอกชน รวมทั้งมหาวิทยาลัยต่างประเทศ ภารกิจที่สำคัญของการจัดการศึกษา คือ การให้การศึกษาแก่นักศึกษา ด้วยกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ทั้งด้านระบบการบริหารจัดการ บุคลากรที่มีคุณภาพทั้งทางวิชาการ และจริยธรรม การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลให้นักศึกษาเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ และเป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของสังคม ชุมชน และประเทศ
สีประจำคณะเภสัชศาสตร์ สีเขียวมะกอก
ความคิดเห็น