ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตามเบ็คแฮมมาเรียนอังกฤษ

    ลำดับตอนที่ #13 : 9th step: เหงาใจ คนไกลบ้าน… และวิธีการสื่อสารราคาประหยัด ที่จะทำให้คุณได้คุยเสมือนเม้าท์มอยที่เมืองไทย

    • อัปเดตล่าสุด 10 ก.พ. 56


              ปัญหาฮิตฮอต ติดอันดับต้นๆของคนไกลบ้านตลอดกาล คือ ความเหงาค่ะ เด็กไทยที่นี่ หลายๆคนไม่เคยห่างจากอกพ่อแม่ ไกลขนาดนี้มาก่อน บางคนไม่เคยแม้กระทั่งอยู่หอพัก หรือดำรงชีวิตด้วยตนเอง พูดง่ายๆก็คือ บางคนตอนอยู่บ้านเป็นคุณหนู มีคนมาเอาอกเอาใจ มีเพื่อนรายล้อม ชีวิตนี้ชั้นไม่เคยเหงา แต่พอต้องมาอยู่ที่อังกฤษนี้ ต้องมาอยู่คนเดียว อะไรๆก็ต้องทำเอง ภาษาก็ไม่ใช่ภาษาเรา อาหารที่สุดแสนจะจืดชืด รวมทั้งวัฒนธรรมที่แตกต่าง เพื่อนแปลกประหลาด ทำให้หลายคน อดที่จะคิดถึงบ้านไม่ได้ อาการจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันทางใจค่ะ

       
                                                                 Source: http://www.rodale.com/files/images/7951394.jpg


    นอกจากความเหงาแล้ว อีกปัญหาฮิต คือ เรื่องของความรักค่ะ เพื่อนหลายๆคนที่มีแฟนที่อยู่เมืองไทย ร้อยละ 99.99% จะพบเจอปัญหานี้ไม่มากก็น้อย ไม่อยากบอกให้คนที่กำลังจะมาแล้วใจเสียเลยว่า ร้อยละแปดสิบ คือเลิกกันค่ะ ซึ่งสาเหตุมันมีมากมาย อย่างแรกที่ต้องเจอแน่ๆ คือเรื่องของเวลา เนื่องจากที่อังกฤษกับไทย เวลาต่างกันประมาณ 7 ชั่วโมง คิดง่ายๆว่าถ้าที่ไทย 7 โมงเช้า ที่อังกฤษ เที่ยงคืน ที่ไทยกำลังกินข้าวเที่ยง ที่อังกฤษ ตี5 และถ้าที่ไทย สี่ทุ่มครึ่ง เตรียมตัวเข้านอน ที่อังกฤษ จะเป็นเวลาที่กำลังเรียนหนังสือ จะเห็นว่าเวลาที่ต่าง ทำให้ลักษณะการใช้ชีวิตต่างกันไปด้วย

              สาเหตุที่สองคือ รักแท้แพ้ใกล้ชิด คนเราไม่ได้อยู่ใกล้ชิดกันเหมือนเมื่อก่อน โอกาสที่ใครคนใดคนหนึ่งจะหวั่นไหวก็มีมาก ไม่ว่าจะเป็นคนที่อยู่เมืองไทยหรือ อังกฤษก็ตาม

              รักกับต่างชาติ มักเลิก ตอนเรียนจบ , รักกับคนชาติเดียวกัน ต้องไปฝ่าฟันกันต่อที่เมืองไทย อันนี้ก็ไปวัดใจกันอีกครั้งว่าจะรอดไม่รอด เพราะต้องไปพิสูจน์กันตอนทำงานอีกที แต่เท่าที่เห็นก็มีรุ่นพี่หลายรายที่เป็นแฟนกันที่นี่ กลับไปก็ไปแต่งงานกัน



                                                        Source: http://3.3qdc.com/sakid/2012/07/10/sakid_love-10_0.out.jpg

              วิธีแก้วิธีหนึ่งคือ ต้องคุยกันให้เข้าใจ ตกลงเวลาให้ดี ซึ่งเราจะขอแนะนำวิธีการติดต่อแบบประหยัด ที่เราและเพื่อนๆใช้กันที่อังกฤษนะคะ

    1. Skype, Tango, Viber, LINE เนื่องจากApp เหล่านี้มันผ่านระบบ Internet ดังนั้นถ้าจึงจ่ายแค่ค่า Internet เท่านั้น จากนั้นก็คุยฟรีโลด อยากบอกว่ามันสะดวกมากๆ เพราะที่อังกฤษ มี 3Gทุกพื้นที่ และสัญญาณก็ค่อนข้างคมชัด เหมือนคุยผ่านโทรศัพท์ทางไกลจริงๆ จากตัวเลือกสี่ตัวข้างบน เท่าที่เราใช้มา เราว่า Tango ดีที่สุด เพราะแค่เปิดโทรศัพท์ หรือเปิดคอม Tango ก็สามารถใช้งานได้เลย ไม่เหมือน Skype ที่ต้อง Sign in ก่อนทุกครั้ง ดังนั้นถ้าเราไม่ได้ Sign in ณ เวลา นั้นถ้ามีคนอยากโทรมาหาเรา ก็โทรมาไม่ได้ เพราะเรา Offline อยู่ 

                                                  Source: http://webboard.yenta4.com/uploads/2012/11/15/180777-chat.jpg

    แต่ข้อดีของ
    Skype ก็คือ คุณภาพเสียงดี( ให้พอๆกับ Tango) และ ถ้าเราจ่ายค่าเครดิต 10 Pounds ต่อเดือน เราสามารถโทรกลับเมืองไทย ไปยังเบอร์ไทยปกติได้ไม่อั้น (โดยไม่จำเป็นว่า โทรศัพท์คนนั้นลง App Skype ไว้หรือไม่) อันนี้เป็นข้อต่างจากคนที่ไม่ได้ซื้อเครดิต ที่จะโทรหากันได้ต่อเมื่อ อีกคนมีลง App Skype และ Online อยู่เท่านั้น

    ส่วนคุณภาพเสียงกะสัญญาณดีรองมาคือ Viber ห่วยสุดคือ LINE เราเลยใช้ LINE เฉพาะส่ง Message เท่านั้น (ตอนนี้พ่อเรากะลังหัดเล่น LINE กะลูกๆอยู่ เพราะจะได้ติดต่อกันตลอด 24 ชม. 555)

    นอกจากนี้ Skype กะ Tango ก็ยังเป็นโปรแกรมที่เหมาะกะคุณพ่อคุณแม่ไว้สอดส่องดูแลลูกๆได้ (แม่เราใช้ให้เรา เอากล้องกวาดไปรอบๆห้อง เพื่อดูว่าหอที่อยู่โอเคม้ายยย) หรือ คุณแฟน ยามที่คิดถึงอยากเห็นหน้า เพราะว่าสองโปรแกรมนี้ มันใช้กล้องเห็นหน้ากันได้ คุณภาพของภาพก็โอเคเลย ส่วนคนที่มีIphone ก็ Facetime โลดดด เป็นโปรแกรมโทรแล้วเห็นหน้าเหมือนกัน

    2. Facebook อันนี้เอาไว้ใช้ Update lifestyle ทำอะไรบ้าง,กินข้าวที่ไหน, หอพักเป็นยังไง, อ้วนขึ้นบ้างม้ายยย เราก็สามารถ update ชีวิตในFB เพื่อให้คนที่อยู่เมืองไทยหายคิดถึงได้และก็เอาไว้ Update สถาณการณ์ที่เมืองไทย เราจะได้ไม่ตก trend เวลากลับไปนะคะ….(แต่บางครั้งมันก็ทำเอาเราอิจฉาตาร้อนมาก เพราะตอนนี้หน้า wall เรามีแต่รูป Pre-wedding ของเพื่อนๆที่เมืองไทยแต่ตัวเราไปไม่ได้ แม้ว่าจะถูกInvite มาทาง FB ก็ตาม)

    3. O2 International Calling Card บัตรนี้เป็นของ ค่ายO2 (เป็นระบบผู้ให้บริการสัญญาณมือถือคล้ายๆ AIS กะDTAC) ที่เลือกใช้อันนี้ เพราะค่าโทรทางไกลมันถูกที่สุด แม้เทียบกับ Lebara ที่เค้าว่าถูกก็ตาม ราคาค่าโทรตกอยู่ที่ 2 เพนซ์ ต่อ นาที คิดเป็นเงินไทยประมาณนาทีละ 1 บาท ถ้าLebara ตกนาทีละ 3 บาท 

    4. Post card & Letter วิธีนี้มาจากเพื่อนเราคนหนึ่งที่ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน เธอจะเขียนโปสการ์ดส่งให้พ่อแม่และสุดที่รัก ที่อยู่เมืองไทยตลอดๆ เป็นวิธีติดต่อที่น่ารักมากๆค่ะ คนที่อยู่เมืองไทยต้องดีใจมากแน่เลย

    เห็นมั้ยคะว่า เรามีหลากหลายช่องทางในการติดต่อที่เมืองไทย แบบเรารู้สึกเลยว่าเด็กรุ่นเราโชคดีมาก เพราะสมัยก่อนทำได้แค่เขียนจดหมาย แต่สมัยนี้อยากจะคุยก็แค่กดปุ่มโทรออก เสมือนอยู่เมืองไทยเลยค่ะ ขอขอบคุณผู้คิดค้นInternet และ มาร์ค ซักเคิลเบิร์กเจ้าของ Facebook มา ณ ที่นี้ ^O^


                                             Source: http://img.kapook.com/u/thitima/wedding/rfhj54uj4.jpg

    P.S แอบแถมhttp://www.star4life.com/forum/  web board แสงดาวส่องทาง นี้เป็น webที่ให้คำแนะนำเรื่องความรักไว้ดีมากๆ เป็นwebอิงธรรมะ แต่อ่านง่าย เข้าใจง่าย ในweb จะแบ่งเป็นห้องย่อยๆ ตามแต่อาการของความรักในขณะนั้น เช่น ห้องไร้รัก สำหรับคนโสด ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจโสด จะใช้ชีวิตอย่างไรจึงจะเป็นโสดอย่างเป็นสุขห้องริรัก สำหรับผู้ปรารถนาจะมีรัก จะเลือกคู่แบบไหน ทำอย่างไรจึงจะได้เจอคนดี  และห้องร้าวรัก สำหรับผู้ที่ความรักมีปัญหา อกหัก ตัดใจไม่ได้ (อาจจะมีซักอันที่เป็นเหมือนเรา 55) เนื้อหาบางส่วนเอามาจากหนังสือ ของคุณดังตฤณ (ผู้เขียน เสียดายคนตายไม่ได้อ่าน อันลือลั่น)  ลองคลิ๊กไปอ่านเล่นๆได้ค่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×