คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #10 : 7th step: การสอบ ช่วงเวลาสุดแสนทรมานของนักเรียน
เรียนกันมาจนจบเทอมหนึ่งแล้ว ทีนี้ก็ได้เวลาปิดเทอมประมาณเกือบเดือน ในช่วงกลางธันวายาวไปถึงหลังปีใหม่ ตอนแรกเราก็ว่าปิดเทอมเยอะดี แต่พอมารู้ว่า เปิดเทอม หลังปีใหม่มาปุ๊ปสอบปั๊บ เลยเข้าใจละว่าที่ปิดเยอะๆนี่…เค้าให้เอามาอ่านหนังสือ ไม่ใช่ให้อยู่ชิวๆ-_-“
เพื่อนนักเรียนหลายคนออกอาการหลั่นล้า เพราะจะได้กลับไปสู่อ้อมอกพ่อแม่ รวมถึงบรรดาเพื่อนๆและแฟนๆที่เมืองไทย หลายคนที่กลับไปเล่าว่าเหมือนเป็นดารา เพราะต้องจัดคิวพบปะทุกๆคนให้เท่าเทียมกัน …จัดไปจัดมา อ้าวไม่ได้อ่านหนังสือสอบเลย 555 ก็เลยต้องกลับมาตาลีตาเหลือกอ่านที่อังกฤษ ทั้งๆที่แบกหนังสือและชีทกลับไปมากมาย
ส่วนเราและผองเพื่อนที่เหลือ ไม่กลับค่ะ เพราะรู้ว่ากลับไปคงไม่ได้อ่านหนังสือ และประหยัดค่าเครื่องบินด้วย …แต่จริงๆอยู่นี่ก็ไม่ค่อยได้อ่าน เพราะช่วงปิดแรกๆเราbackpage ไปเที่ยวกันอยู่ดี^^ มาอ่านอีกทีก็ช่วงสองสัปดาห์สุดท้ายก่อนสอบแล้ว ( คำเตือน: เด็กดีไม่ควรทำตาม โดยเฉพาะเด็กๆที่หวัง Distinction นะคะ)
อยากบอกว่าช่วงอ่านหนังสือสอบทรมานมาก มันเหมือนชีวิตย้อนกลับไปยังช่วงเรียนป.ตรี ที่ชีวิตมีแค่ กิน อ่านหนังสือ แล้วก็นอน มีเพื่อนหลายคนบอกว่าอ่านหนังสือเยอะกว่าตอนป.ตรีอีก ที่ต้องอ่านกันเยอะเพราะลักษณะข้อสอบอะค่ะ
Source:http://hercampus.com/sites/default/files/media_crop/13333/public/exams2.jpg
ข้อสอบที่นี่เน้นเขียนตอบเกือบหมด มีวิชาเดียวที่เป็นChoice แต่ก็เป็นสัดส่วนคะแนนที่น้อย ที่เหลือก็ยังต้องเขียนตอบอยู่ดี มันยากตรงที่เราต้องเขียนตอบเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดนี่แหละ ทีนี้เรากะเพื่อนๆ นานาชาติเลยต้องมาช่วยกันเก็งข้อสอบค่ะ เก็งกันจนตัวเกร็งไปเลย แล้วก็ต้องหาคำตอบลองเขียนเป็นภาษาอังกฤษไว้กันล่วงหน้าเลย ว่าถามแบบนี้ต้องเขียนตอบยังไง เพราะต้องเขียนตอบเป็น Essay แต่อ.บางท่านใจดีก็ให้เขียนเป็น bullet ได้ คือเขียนแบบ Essay ถ้าไม่คิดไว้ก่อนนี่อาจตายในห้องสอบได้ เพราะต้องIntroduction Body Conclusion คือมันจะทำไม่ทันเอาอะค่ะ เพราะนอกจากต้องคิดว่าจะเขียนอะไรแล้วยังต้องมาคิดศัพท์ที่เหมาะสม และแกรมม่าอีก โอ้ววว…มันจอร์จมากค่ะ
โชคดีที่สังคมที่เราอยู่ค่อนข้างดี ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ตอนสอบเรามีช่วยกันติว หลายหัวดีกว่าหัวเดียวแน่นอน เพราะเราจะได้ช่วยกันคิดด้วยว่าข้อสอบมันจะออกอะไรบ้าง คือบางวิชาเค้าก็จะให้แบบCase study มาให้อ่านก่อน เราก็จะต้องช่วยกันคิดว่าข้อสอบจะถามอะไร อีกสิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างสำคัญคือ ข้อสอบเก่าค่ะ ซึ่งมหาลัยเค้าจะมีคลังข้อสอบเก่าอัพโหลดเอาไว้ในเวป (…มีแต่ตัวข้อสอบแต่ไม่มีเฉลย-_-“) ใครอยากดูก็ได้ หรือโหลดมาเก็บก็ได้เลย ซึ่งมันก็ทำให้เรารู้แนวข้อสอบ และเก็งได้แม่นยำขึ้น
ตอนที่เราเขียนบทความนี้เราเพิ่งสอบเทอมหนึ่งเสร็จไปสดๆร้อนๆค่ะ วิชาที่ยากที่สุดสำหรับเราคือ วิชาที่เราเก็งไว้ว่าจะออกแบบนี้ แต่มันไม่ออกนะสิ ออกฉีกแนวไปจากที่คิด ทีนี้ก็เลยต้องคิดสดในห้องสอบอะค่ะ ข้อสอบวิชานี้ให้คำถามมาแค่ 2 ข้อ 4 บรรทัด แต่ให้กระดาษตอบมาเป็นสมุดหนึ่งเล่ม…เห็นแล้วอยากจะกรีดร้องดังๆ คืออ่านคำถามแล้วมันไม่เหมือนที่เราติวกันนี่นา แต่ยังโชคดีที่ข้อหนึ่งเรายังพอทำถูไถไปได้ แต่ข้อสองนี่สิ ช่างกดดันยิ่งนัก แล้วก็ให้กระดาษมาเป็นเล่มเลย เค้าจะให้เราเขียนอะไรมากมายเนี่ย…แต่พอเราออกจากห้องสอบ ก็มีเพื่อนเราคนนึงเขียนเกือบหมดเล่มค่ะ (มันบอกว่ารู้อะไร ทฤษฎีไหนก็ใส่ไปให้หมด เผื่ออาจารย์จะมีที่ให้คะแนนบ้าง 555)โอ้ววว..สุดยอดมาก ทีนี่เราเลยรู้ละว่าเค้าให้สมุดมาเพื่อการนี้นี่เอง คือวิชานี้ British แท้ๆยังแอบบ่นกันเลย
Source: http://yorkshirejobs.org/media/485/exams.jpg
แต่ในความทรมานก็ยังมีสิ่งที่น่าดีใจสำหรับเราคือ หิมะตกแล้ว เป็นหิมะแรกที่เราเคยเห็นเลย ตกมาใส่หัวเราช่วงที่ออกจากห้องสอบ ตอนแรกเราก็งง เอ๊ะเกร็ดน้ำแข็งนี่มันอะไร แต่พอมันเยอะเข้าก็รู้ละว่า “หิมะ” นักเรียนฝั่งเอเชีย (โดยเฉพาะไทย จีน ไต้หวัน)ตื่นเต้นกันใหญ่ ทำเอาฝรั่งงง ว่ามันทำอะไรกัน เพราะต่างคนต่างถ่ายรูปเก็บไว้ (เพื่อนบอกว่า ไม่เคยเห็นรึไง ทำตื่นเต้นไปได้ …ใช่ไง ไม่เคยเห็นนี่นา^o^) ตกวันแรกๆเรายังดีใจอยู่ แต่ตอนนี้เริ่มไม่ค่อยดีใจแล้ว เพราะหนาวมากค่ะ แล้วก็เดินลำบาก…แอบกลัวลื่น เวลาจะเดินเข้าเมืองไปซื้อของ ตอนนี้ก็ต้องคิดแล้วคิดอีก เพราะมันหนาวมาก อากาศตอนนี้ลบหก องศาแล้ว และดูเหมือนว่าจะเย็นกว่านี้ไปอีก ตอนนี้เลยขังตัวอยู่แต่ในห้อง เป็นกบจำศีลไปเลย
Source: http://static.guim.co.uk/sys-images/Guardian/Pix/pictures/2010/12/1/1291203462219/snow_in_leeds_.jpg
P.S. เพื่อนๆคนไหนที่ยังสอบไม่เสร็จเราก็ขอเป็นกำลังใจให้น้า ส่วนเราตอนนี้ขอไปนั่งดูซีรีย์ก่อน 555
ความคิดเห็น