ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิจารณ์นิยาย สไตล์ 1.2.3.

    ลำดับตอนที่ #8 : - send :: Elisela จินตนาการของฉันคือเรารักกัน (No.1)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 91
      0
      18 ต.ค. 55

    (วิจารณ์โดยนัมเบอร์วัน...)

    ต้องบอกก่อนนะคะว่า...

    เค้าไม่ใช่นักวิจารณ์มืออาชีพทั้งหมดนี่คิดความคิดเห็นและข้อแนะนำส่วนตัว อาจจะมีผิดบ้างพลาดบ้าง และอาจจะทำให้ไรเตอร์ไม่พอใจบ้าง แต่ทั้งหมดนี่เราวิจารณ์ออกมาจากใจจ๊ะ และหวังว่ามันอาจจะช่วยอะไรไรเตอร์ได้บ้าง ไม่มากก็น้อย...
     

     

    ชื่อเรื่อง : Elisela จินตนาการของฉันคือเรารักกัน

     

    ความเห็นสำหรับนิยายเรื่องนี้ + ชื่อเรื่อง (10) : 

    (1.)  พูดถึงเรื่องชื่อเรื่องกันก่อน : ชื่อเรื่องสามารถบอกอะไรๆได้หลายๆอย่าง เราว่ามันไม่สั้นรึยาวจนเกินไป และมันสามารถบอกเรื่องราวทั้งหมดของนิยายเรื่องนี้ได้ ซึ่งส่วนตัวเราชอบนะคะ

    (2.)  ความเห็นส่วนตัวสำหรับเรื่องนี้ : อ่า... เค้าขอบอกตรงๆเลยว่าตอนเห็นหน้าบทความ ยักไหล่ใส่ แอบคิดว่าเฮ้อ ก็นิยายรักธรรมดาๆแหละน่า! แต่พอเปิดอ่าน เฮ้ย! มันไม่ธรรมดาแล้ว ฮ่าๆๆ เป็นนิยายที่มีทั้งความสุขและปนทุกข์ในเวลาเดียวกัน เป็นฉากหวานที่ทำให้เกือบร้องไห้หดหู่เพราะรู้ว่าทุกอย่างเป็นแค่เรื่องจินตนาการ TOT ส่วนเรื่องที่น่าติงอีกเรื่องนึงคืออิโมติค่อนที่เยอะมาก! แม้ไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้ในประโยคคำพูดนั้นๆ แต่ไรเตอร์ก็จัดแจงเอามาใส่อยู่ดี เราว่ามันดูรกๆเกินไปนะคะ ถึงได้พูดกันว่ามีน้อยแต่พองาม J

     

    พล๊อตเรื่องโดยรวม (30) : เบริลแอบรักโรม(เรียกสั่นๆเนอะ)มาตลอด แต่ว่าทุกครั้งที่เธอพยายามทำดีด้วย หรือแสดงออกว่าเธอรักเขา กลับถูกปฏิเสธอย่างไร้เยื่อใย จนเธอคิดจะตัดใจ อ่า...แต่ก็ทำไม่ได้ (เข้าใจหัวอดเธอจัง T^T) แต่แล้วเมื่อเบริลได้รับคัดเลือกเป็นลูกค้าของร้านเวทมนตร์ทางอินเตอร์เน็ต จึงทำให้เธอได้แคปซูลจินตนาการมากิน ทำให้โรมที่ไม่เคยสนใจเธอเลยค่อยหันมองเธอทีละนิดๆจนกระทั่งเป็นคู่รัก ><’ 

     

    การเล่าเรื่อง การบรรยาย (30) : โดยรวมแล้วการบรรยายถือว่าโอเคคะ บรรยายรัดรวดไม่ช้าไม่รวดเร็วจนเกินไปตามแบบฉบับนิยายรักหวานแหวว ^^ แต่มีข้อติติงนิดๆหน่อยๆซึ่งเราจะแยกให้ 2 หัวข้อดังนี้...

    (1.) บทนำ : ไรเตอร์เขียนเป็นมุมมองที่ 3 ซึ่งสามารรู้เห็นทุกอย่างของตัวละคร ซึ่งการเขียนบรรยายสภาพโดยรอบและการกระทำของตัวละครไม่ได้ขัดแต่อย่างใด จะติดก็ตรงที่ใช้คำสรรพนามต่างๆในการกล่าวถึงตัวละครนั้นๆที่ยังดูแปลกๆอยู่ๆ ยกตัวอย่างตอนที่เอลล่าเปิดประตูให้ป้าเข้ามาแล้ว ไรเตอร์มักจะใช้คำว่า ป้าของเธอ ป้าของเธอ ป้าของเธอ ซ้ำอยู่หลายๆรอบ เค้าอยากเสนอว่าถ้าหากตัวละครตัวนี้มีชื่อน่าจะเปลี่ยนเป็นใส่ชื่อบ้าง หรือใช้คำว่า ผู้เป็นป้าเพื่อเลี่ยงการใช้คำซ้ำในแต่ละประโยค

    (2.) บทที่ 1 : การนำเรื่องมาค่อนข้างดีเลยทีเดียว แต่เค้ารู้สึกตะหงิดๆใจขึ้นมา จริงอยู่แม้ว่าในหน้าแนะนำตัวจะบอกชื่อตัวละครเอาไว้หมดแล้ว แต่อย่างน้อยเริ่มเรื่อง แถมยังเป็นมุมมองของนางเอกด้วย น่าจะบอกสักนิดนะคะ (เป็นการย้ำอีกครั้งนึง)ว่านางเอกนางชื่ออะไร อย่างเราเนี่ยความจำสั้นอ่านชื่อตัวละครเสร็จ เปิดอ่านบทแรกอ่านๆๆๆ พอมาเจอคนเรื่องชื่อนางเอกถึงได้นึกได้ว่านางเอกเรื่องนี้ชื่ออะไร (ฮ่า)

     

    ตัวละคร + ความสมจริง (20) : 

    (1.) ตัวละคร : เรายังไม่ค่อยเห็นความโดดเด่นและน่าประทับใจของตัวโรมาเท่าไหร่ มีแต่เพียงการบอกเล่าของนางเอกว่าเธอชอบเขามากแค่ไหน นานเท่าไหร่ เราว่าถ้าเบริลรักโรเมอร์ขนาดนั้น ในช่วงเวลาจินตนาการของเบริลน่าจะมีความทรงจำในช่วงนั้นๆแทรกเข้ามาด้วย มันคงจะดีและสมจริงกว่านี้ ส่วนเรื่องความโดดเด่นของตัวนางเอก นางดูเศร้าๆนะคะ (ในอารมณ์คนอ่าน) ซึ่งทำให้รู้สึกสงสารนางจริงๆ พอคิดว่าทั้งหมดที่นางต้องเจอคือเรื่องจินตนาการ (แอบดราม่าเบาๆ)

    (2.)  ความสมจริง : ขึ้นชื่อว่าร้านเวทมนตร์มันก็คงไม่มีอยู่จริงอยู่แล้วแหละเนอะ 555 แต่เราจะสมมุติว่ามันมีจริง (ฮัดช่า!) สิ่งที่ทำให้เรื่องนี้ขาดความสมจริงไปคือการเกริ่นนำ ซึ่งเรายังไม่รุ้เลยว่าพระเอกมีอะไรดีขนาดนั้น แล้วถ้าพระเอกดีขนาดนั้นจนนางเอกต้องหลงรักหัวปักหัวปำ ทำไมนางไม่จินตนาการเหตุการณ์ในตอนนั้นให้กลับมาใหม่... อันนี้คือข้อคิดเห็นค่า แต่ถ้ามองโดยรวมแล้วถือว่าผ่านฉลุยและโอเคมากๆ ความรู้สึกของนางเอกเวลาดีใจที่เห็นพระเอกทำดีใส่ มันต่างกับคนอ่าน ซึ่งรู้ดีว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร จุกคะ TOT ดราม่าด้วย ฮ่าๆ

     

    ภาษาและคำผิด (20) : เนื่องจากเห็นว่าไรเตอร์รีไรท์ไปด้วยแล้วส่วนหนึ่ง คำผิดเลยค่อนข้างน้อยค่ะ เราจะแจกแจงตามบทนะคะ

    (1.) บทนำ : เฟอนิเจอร์ – เฟอร์นิเจอร์

    (2.) บทสาม : จ้ะ – จ๊ะ/จ้า

    (3.)  บทที่ 4 : คำว่า มั้ยเนี่ยดูมันผิดหลักไปหน่อยนะคะ ถ้าใช้กับการบรรยายความคิดและความรู้สึกของตัวละคร น่าจะเปลี่ยนเป็นไหมดีกว่า ซึ่งความจริงมั้ย ก็สามารถใช้ได้ แต่น่าจะใช้กับประโยครูปแบบคำถามในบทสนทนาของตัวละครมากกว่า...  

                รวมคะแนนทั้งหมด

                ชื่อเรื่อง + ความคิดเห็น (9)

           พล๊อตเรื่อง (28)

                การเล่าเรื่อง การบรรยาย (10)

     ตัวละคร ความสมจริง (18)

    ภาษาและคำผิด (18)

    รวมทั้งสิ้น 83 คะแนน J

    ปล. แต่งต่อไปน่ะค่ะไรเตอร์ บ้าน1.2.3 จะเป็นกำลังใจให้ไรเตอร์ต่อไปสู้ๆ


    แบนเนอร์ของเรื่องนี้ -  ยินดีต้อนรับสู่ 'เอลิเซล่า




             
               ชื่อคนรับ –

    นามปากกา –

    รู้สึกพอใจกับคำวิจารณ์ไหมจ๊ะ? –

    มีอะไรจะแนะนำ หรือ ติติงหรือเปล่า ? –

    มีข้อขัดแข้งกับคำวิจารณ์ไหมจ๊ะ ? –

    อย่าลืมแปะแบนเนอร์บ้านหลังนี้ให้ด้วยนะ –

    ขอบคุณที่มาใช้บริการจ๊ะ –

     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×