ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิจารณ์นิยาย สไตล์ 1.2.3.

    ลำดับตอนที่ #5 : - send :: Mistaken Mission ภารกิจรัก ลวง พราง (No.4)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 103
      0
      17 ต.ค. 55

    (วิจารณ์โดยนัมเบอร์โฟร์...)


    เกริ่นไว้ก่อนนะคะ  ดีใจมากคะที่ได้ทำหน้าที่มีเกียรติในการวิจารณ์ให้กับนิยายเรื่องนี้เพราะเป็นสไตล์การเขียนที่ชอบอ่าน  หวังว่าคำแนะนำสไตล์นัมเบอร์โฟร์จะช่วยพัฒนาผลงานให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ  เป็นกำลังใจให้นักเขียนที่มีความฝันทุกคนค่ะ

     

    ชื่อเรื่อง :  Mistaken Mission ภารกิจรัก ลวง พราง

     

    ความเห็นสำหรับนิยายเรื่องนี้ + ชื่อเรื่อง (8) : หน้าบทความถือเป็นหน้าบ้านให้คนที่เดินผ่านหยุดมองหรือเดินผ่านเลยไป  ในจุดนี้น้องทำออกมาได้ดีค่ะ  จากนั้นพี่ก็มาดูโปสเตอร์ โอ๊ะ!  หลงรักตั้งแต่ยังไม่ได้อ่านเพราะชอบอิมเมจของสาวน้อยคนนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว  นี่แหละค่ะที่เขาว่ากันว่าอิมเมจมีอิทธิผลต่อการสร้างภาพลักษณ์ให้กับนิยายแต่ดูเหมือนตัวละครจะไม่ได้มีแค่สองหนุ่มสาวคู่นี้แนะนำว่าให้ลงให้หมดในโปสเตอร์แผ่นเดียวจะได้รู้ไปเลยค่ะว่าใครเป็นใคร  ซึ่งยังไม่จำเป็นต้องบอกชื่อก่อนก็ได้  ให้คนอ่านไปลุ้นเอาในเนื้อหาเอง  แต่ของตินิดนึงว่าอิมเมจตัวละครบางตัวมันไม่เหมือนกันอ่ะ  อืม  อย่างคายด์เนส  ถ้าเป็นอิมเมจของฟรานซิสโก้  น้องก็ต้องใช้อิมเมจของคนนั้นไปตลอดไม่งั้นจะเกิดอาการงงขึ้นมาได้ว่าสรุปแล้วมีกี่ตัวละครกันแน่  รวมถึงเคทและไอวี่ด้วยนะคะเพราะในตอนที่แนะนำคาแรกเตอร์รูปด้านบนกับด้านล่างมันไม่เหมือนกันอะจ๊ะ  เอาละ ๆ  มาต่อกัน  พอมาอ่านบทเกริ่นนำมันทำให้อยากอ่านขึ้นมาจริง ๆ ไม่ใช่ว่ามันแหวกแนวแตกต่างอะไร  มันก็เป็นนิยายรัก ๆ ของหนุ่มสาวทั่วไป  แต่ชอบตรงที่คาแรกเตอร์ทุกตัวมีความน่าสนใจเป็นจุดขาย  ไม่ได้เพอร์เฟกแต่มีเสน่ห์เพียงแค่นั้นก็ทำให้พี่อยากอ่านต่อในบัดดล  ส่วนชื่อเรื่องเอาละมันต้องมีลูกล่อลูกชนอะไรแน่ ๆ เลย น่าติดตาม ๆ  แต่ป๊าดเปิดมาอิป้าคนนี้ถึงกับเหวอ  ว่าจะไม่หักคะแนนแล้วเชียวก็ต้องขอหัก  เพราะตัวหนังสือมันเล็กค่ะ   จุดนี้ขอให้แก้เลยนะคะเพราะเวลานักอ่านสายตาสั้นอย่างพี่เข้ามาก็ถึงกับถอนหายใจ  ปรับขนาดให้ใหญ่ขึ้น 16-20 ก็น่าจะดี  ส่วนตัวหนังสือใช้อะไรก็ได้ที่อ่านง่ายค่ะ  อีกอย่างที่ขอหักคือการจัดวางหน้าเนื้อหา  เวลาเขียนนิยายโดยปกติแล้วพี่จะพิมพ์ในเวิร์ดก่อน  จากนั้นก็ค่อยก๊อปวางลงแบบฟอร์มอัพนิยายแทนการพิมพ์ลงไปในนั้น  ส่วนการย่อหน้าในบทบรรยายควรใช้แท็ปมากกว่าเคาะก้านยาวตามปกติ (space bar = =)  บทสนทนาก็ให้ enter ลงมาแล้วย่อหน้าอย่าให้ติดกันเป็นแพ  ถ้าอ่านแล้วไม่เข้าใจที่พี่แนะนำลองหาดูตัวอย่างได้จากนิยายของเพื่อนคนอื่น ๆ ในเด็กดีก็ได้ค่ะ  ว่ามีวิธีทำอย่างไร  เรื่องนี้จะช่วยเสริมให้นิยายเราดูเป็นระเบียบ  อ่านง่าย  สวยงามมากขึ้นและเป็นผลดีกับงานของน้องให้น่าดึงดูดได้อีกทาง

     

    พล๊อตเรื่องโดยรวม (28) : สนุกอ่ะ  ชอบมากด้วย (แอบแอดเป็นแฟนคลับด้วยแหละ ฮ่า ๆ)  น่าติดตามและอยากอ่านให้ถึงตอนสุดท้ายเลย  จุดขายของเรื่องนี้คือความธรรมดาของแต่ละคนที่ไม่ธรรมดา  ฟังดูงง ๆ  แต่จะขยายความว่าเพราะน้องสามารถทำให้ตัวละครมีเสน่ห์ในตัว  อาจจะด้วยการบรรยายที่ทำให้เห็นภาพ  แยกแยะได้ว่าอ่อคนนี้นะมีนิสัยแบบนี้  คนนั้นเป็นคนแบบนั้น  แถมด้วยนิสัยที่หลากหลายทำให้เรื่องนี้ดูมีสีสันเพราะมีถึงสามคู่ให้ลุ้นให้เชียร์ว่าแต่ละคนจะมีวิธีการยังไงให้พิชิตใจชายหนุ่มที่หมายปอง  ขอให้ทำดีแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ นะคะ สู้ ๆ

     

    การเล่าเรื่อง การบรรยาย (28) : เป็นการบรรยายแบบบุคคลที่สาม  ชอบที่สุดเพราะเราจะได้รู้เบื้องลึกความรู้สึกของทุกตัวละคร  บทบรรยายจึงมีความสำคัญพอ ๆ กับบทสนทนาที่ตัวละครพูดกัน  มันเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นและขาดไม่ได้  เพราะถ้าขาดการจินตนาการตามก็ไม่เกิด  เรื่องการบรรยายของน้องถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว  แต่มีบางครั้งที่อาจจะหลุด ๆ  ออกมาบ้าง  เช่นตอนท้ายของตอนสี่ที่บอกว่าเจอาร์กับไอวี่เป็นเพื่อนกัน  แต่พออ่านไปเอ้าทำไมเป็นน้องรหัส  กลับมา  กลับมาตั้งสติก่อนโพสต์ลงนะจ๊ะ อิอิ  ค่อย ๆ อ่าน ทำความเข้าใจกับมันดี ๆ ว่าที่เราเขียนไปมันถูกต้องตามที่วางแผนไว้ดีแล้วหรือยัง ใจเย็นกับมันให้มากแล้วค่อย ๆ โพสต์ลงไปอย่างมีศิลปะ (อะไรของมัน?)  เพราะจะได้ไม่ต้องเสียเวลามานั่งแก้ไขมันอีกรอบยังไงล่ะ

     

    ตัวละคร + ความสมจริง (20) :  ชอบทุกตัวละครรวมถึงตัวละครปริศนาที่ยังไม่ออก ฮ่า ๆ  แต่ละตัวคือมนุษย์ธรรมดาเดินดินกินแฮมเบอร์เกอร์ไปวัน ๆ นี่แหละ  คายด์เนส  ก็เป็นหนุ่มตาน้ำข้าวที่กินเหล้าเป็น  จีบหญิงได้  สกปรกซกมก  พูดจามึน ๆ  ขี้รำคาญ เออ  มันใช่เลยอ่ะ  ธรรมดามาก  ส่วนเคทก็เป็นสาวมั่นใจ  กล้าได้กล้าเสี่ยง  แผนสูงและเป็นตัวของตัวเองสุด ๆ  ถึงกล้าที่จะแย่งแฟนของเจอาร์ได้ ฮ่าๆ  มันก็ดูเหมือนคนจริง ๆ แบบนี้อยู่บนโลก ต่อไปไอเวอรี่  ก็เป็นสาวเนิร์ดที่ดูไม่ค่อยสนใจโลก  การแต่งตัวเชยและซ้ำซากสุด ๆ  แถมยังแอบชอบหนุ่มนักกีฬาอย่างฌอนที่เป็นพี่ชายของเจอาร์สาวสวยมาดมั่น  ทุกอย่างดูธรรมดามากค่ะ  แต่มันมีเสน่ห์ของมันอย่างน่าประหลาดจนแอบกริ๊ดไปเรียบร้อยแล้ว  หวังว่าจะทำให้ตัวละครทุกตัวโดดเด่นเจิดจรัสแบบนี้ต่อไปนะคะ

     

    ภาษาและคำผิด (8) : มาพูดถึงเรื่องภาษานั้นไปทางฝั่งตะวันตกชัดเจนเป็นจุดเด่นจริง ๆ ค่ะ  วิธีการเขียนก็ทำให้รู้สึกเสมือนว่าเราไปอยู่ในอีกฝั่งของโลกอันแสนงดงาม (เพ้อเจ้อมาก)  แม้ว่าจะไม่ได้อธิบายลักษณะของสถานที่ชัดเจนว่าเป็นสถานที่ใดในโลกใบนี้แต่กลับมีกลิ่นระเหยมาจากการบรรยายในแต่ละฉากได้ว่า  อ่อนี่เรากำลังอยู่ในต่างประเทศแหละ  มหาวิทยาลัยสักที่ในอเมริกาละมั้ง  อีกทั้งคนแต่งเข้าใจนิสัยของชาวตะวันตกค่อนข้างดี (เพราะเห็นว่าน้องชอบอ่านแนว ๆ นี้ด้วย)  จึงทำให้มีอิทธิพลในงานเขียน  คนอ่านก็พลอยอินไปกับมันด้วยนั่นเอง  แต่เรื่องที่ควรจะต้องใส่ใจนั่นก็คือ  คำผิดจ้า!!  มีทุกตอน  อย่าคิดว่าไม่เห็นนะ  ฮ่า ๆ  มันเป็นเรื่องที่ควรใส่ใจในลำดับต้น ๆ เลย  เพราะถ้าเขียนผิดคนอ่านชะงัก  เสียอารมณ์ในการอ่านได้เลย  คำผิด  คำตก  ควบกล่ำ  เอาในแน่ใจก็เปิดพจนานุกรมค่ะ  ควรมีไว้ข้าง ๆ กายทุกครั้งที่เขียน  อย่าคิดว่ามันไม่สำคัญ  เป็นนักเขียนต้องใส่ใจเรื่องนี้  เรากำลังเล่นกับภาษาที่เป็นเอกลักษณ์ของชาติเลยนะจะบอก  จะตกต่ำจะรุ่งโรจน์ก็เพราะเรา ๆ นี่แหละจ๊ะ  ฉะนั้นใส่ใจมาก ๆ  หันกลับมาตรวจเช็คในแต่ละตอนบ่อย ๆ  ฝึกนิสัยเราไปในตัวและจะทำให้เราเป็นนักเขียนที่เลิศที่สุดในปฐพี  มาดูคำผิดที่เจอค่ะ  เนื้อหาสั้น ๆ แบบนี้อ่านเจอง่ายมาก  คือ  กล่าวโดน  กล่าวโดย,  ขวั่กไขว่  ขวักไขว่, ยูฯ  ยูนิเวอร์ซิตี้ มหาวิทยาลัย แนะนำว่าอย่าใช้คำย่อค่ะ  คนอ่านที่ไม่มีประสบการณ์เค้าจะงงได้, ถึงกลับ  ถึงกับ,  พยาม  พยายาม,  ปกหนังสือน้ำตาล  ปกหนังสือสีน้ำตาล,  ละแก้ม  ระแก้ม,  เล็ด  เคล็ด,  สงเสียง  ส่งเสียง,  กับปิด  กลับปิด,  อัตโนมัต  อัตโนมัติ,  รื่องจำเป็น  เรื่องจำเป็น,  ความเหนื่อยกิจกรรม  ความเหนื่อยจากกิจกรรม,หล่อส่ายหัว  หล่อนส่ายหัว,สดุ้ง  สะดุ้ง,  ต่อให้อย่างรู้  ต่อให้อย่างรู้ทัน  และชื่อคนจ๊ะ สรุปว่าชื่อคายน์เนส เขียนยังไงจ๊ะ  พี่ก็เขียนตามไม่ถูก

     

    รวมคะแนนทั้งหมด

    ชื่อเรื่อง+ความคิดเห็น (8)        พล๊อตเรื่อง (28)           การเล่าเรื่อง การบรรยาย (28)                                   

    ตัวละคร ความสมจริง (20)      ภาษาและคำผิด (8)               

     

    รวมทั้งสิ้น 92 คะแนน


    แบนเนอร์ของเรื่องนี้ -  






             
               ชื่อคนรับ –

    นามปากกา –

    รู้สึกพอใจกับคำวิจารณ์ไหมจ๊ะ? –

    มีอะไรจะแนะนำ หรือ ติติงหรือเปล่า ? –

    มีข้อขัดแข้งกับคำวิจารณ์ไหมจ๊ะ ? –

    อย่าลืมแปะแบนเนอร์บ้านหลังนี้ให้ด้วยนะ –

    ขอบคุณที่มาใช้บริการจ๊ะ –

     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×