ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บทความดีจากเมล FW

    ลำดับตอนที่ #34 : ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ "PIN NUMBER REVERSAL (GOOD TO KNOW)"

    • อัปเดตล่าสุด 4 มิ.ย. 50


                    ตามที่มีการส่ง mail เรื่อง PIN NUMBER REVERSAL (GOOD TO KNOW)เตือนภัย  กรณีถ้าคุณถูกบังคับ ข่มขู่เงินจากโจรผู้ร้าย ให้คุณกดเงินผ่าน ATMแต่คุณกด รหัส กลับกัน เช่น รหัสของคุณคือ 1234 แต่ให้คุณกด 4321 แทนเครื่องจะออกเงินมาให้คุณตามจำนวนที่คุณเบิก โจรจะไม่ทราบ แต่ตำรวจจะทราบแล้วจะเข้าช่วยเหลือคุณ ฯลฯ นั้น

                    ขอแจ้งข้อเท็จจริงให้ทราบ เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลากับ mail ลูกโซ่ลักษณะนี้ได้มีผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับด้านเทคโนโลยีได้สอบถามเจ้าหน้าที่ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและตรวจสอบภายในของธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง  มีข้อสรุป ดังนี้

                    1. รหัส Password ATM จำนวน 4 ตัวอักษรของลูกค้าจะถูกจัดเก็บไว้ในฐานข้อมูล ซึ่งมีระบบรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด และมี Algorithm ในการ Encrypt แบบ One Way ที่ไม่สามารถถอดกลับมาเป็นตัวเลขได้ หรือถอดได้ยากมาก ๆ)  ดังนั้น การสลับตำแหน่งรหัส Password ATM จะมีผลทำให้ค่าPassword ของ ATM ที่ลูกค้ากดเพื่อใช้ยืนยันตัวตนที่แท้จริงของเจ้าของบัตร ATM ไม่ตรงกับที่จัดเก็บไว้ในฐานข้อมูล และจะถูกปฏิเสธการทำรายการ

                    2. กรณีที่ลูกค้ากดรหัส กลับกัน เช่น รหัส 1234 แต่ลูกค้ากด 4321 แทน เครื่องจะติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อมาให้ความช่วยเหลือ ยิ่งไม่มีความเป็นไปได้ เพราะไม่มีระบบรองรับที่จะสามารถทำได้

                    3. ไม่มีการยืนยันจากหน่วยงานใด ๆ ทั้ง สถาบันการเงิน หรือ กรมตำรวจของประเทศใด ว่าการกระทำดังกล่าวสามารถดำเนินการได้จริง   และการส่ง Mail ลักษณะหลอกลวง (Phishing) ในรูปแบบของSocail engineering  เมื่อลูกค้าหลงเชื่อไปทดลองทำรายการโดยกดรหัส Password สลับกัน จะทำให้การสื่อสารในระบบ ATM มีปริมาณการใช้งานมากกว่าปกติ และอาจเป็นสาเหตุให้ระบบการสื่อสารขัดข้องได้

    จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×