ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บทความดีจากเมล FW

    ลำดับตอนที่ #31 : สิ่งดีๆ...เพื่อคนที่คุณรัก

    • อัปเดตล่าสุด 4 มิ.ย. 50


                    อย่าต้องตายเพราะงานที่คุณทำ

                    กิน นอน ทำงาน กิน นอน แล้วก็ทำงาน...คุณเคยคิดหรือเปล่าว่าทุกวันนี้คุณใช้ชีวิตให้ผ่านๆไปวันๆ ขับรถเดินทางเดิมๆ ทานอาหารเดิมๆ มีกิจกรรมนอกบ้านเดิมๆ พบคนหน้าเดิมๆ แล้วงายที่ทำก็ยังเหมือนเดิม ไม่ได้แตกต่างไปจากวันที่คุณเริ่มงานใหม่ๆ หากใช่ล่ะก็ สักวันคุณต้องตกใจกับเวลาที่ผ่านไปอย่างเปล่าประโยชน์และใบหน้าที่ดำคร่ำเครียดสักวันแน่ๆ ลองส่องกระจกมองดูตัวเองบ้างหรือเปล่า ว่าคุณดูแก่เกินอายุจริงหรือดูอ้วนขึ้นบ้างหรือเปล่า ลองหาวิธีสร้างสุขภาพชีวิตที่ดีให้กับการทำงานบ้างดีไหม สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณสดใส มีชีวิตชีวากับวันทำงานมากขึ้น ไม่ว่างานจะมากจะเหนื่อยแค่ไหน คุณก็จะรับไหว

                    กาแฟถ้วยโปรดของคุณ

                    หากคุณเป็นคนที่ชอบกาแฟ และหลงใหลรสชาติของกาแฟเป็นชีวิตจิตใจ คุณต้องหักห้าม บังคับใจให้เวลาของการดื่มกาแฟของคุณเหลืองเพียง 2 ถ้วยต่อวัน จำไว้ว่า กาแฟ มีส่วนทำให้ร่างกายของคุณขาดน้ำ ทุกครั้งที่ดื่มกาแฟควรจะดื่มน้ำตามอีก 1 แก้ว

                    Rush Hours

                    ปกติคุณตื่นนอนกี่โมงนอนมากไป หรือนอนดึกไปหรือเปล่า คุณควรตั้งเวลาตื่นนอนให้เร็วขึ้นจากปกติ 15-30 นาที เพื่อหลีกเลี่ยงเวลาเช้าที่เร่งรีบ ให้ตัวคุณได้มีเวลาอาบน้ำ แต่งตัว มากกว่านี้ อย่าปล่อยให้ทุกเช้าที่คุณมาทำงานนั้นต้องแข่งขันกับเวลา แม้ว่าคุณจะทำแบบนี้มาเป็นปีๆ ก็ขอให้เห็นใจและสงสารร่างกายของคุณบ้าง แค่รถติดตอนเช้าก็ทำให้เราเครียดพอแล้ว หากยังรีบร้อนมาทำงานทุกวัน ความรู้สึกในวันทำงานของคุณก็จะเพิ่มความเครียดมากขึ้นเรื่อยๆและสงผลถึงสภาพจิตใจ และโรคภัยต่างๆ ในอนาคตได้

                    Lunch Time

                    ถ้าคุณเป็นประเภทงานเยอะงานยุ่ง และชอบทานอาหารเที่ยงในที่ทำงาน หรือทานอาหารเร่งด่วนจำพวก Fast Food หรืออาหารจานด่วน คุณควรเปลี่ยนนิสัยของคุณตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป อย่าลืมว่าคุณต้องใช้สมองในการทำงาน ร่างกายต้องการสารอาหารที่ครบถ้วน หากเป็นไปได้...คุณน่าจะหาโอกาสทานเที่ยงนอกสถานที่บ้าง ไปที่ร้านนั้นร้านนี้ใครว่าร้านไหนอร่อยก็ไปเถอะ อาหารเที่ยงของคุณจะผสมผสานไปกับเวลาพักผ่อน สมองของคุณจะได้พักผ่อนและพร้อมที่จะรับงานช่วงบ่ายต่อไป ความหน่อยล้าจะรบกวนคุณหลังเลิกงานน้อยกว่าทุกวัน ไม่เชื่อลองทำดูสิ

                    ปัญหาส่วนตัว

                    ไม่ควรนำปัญหาส่วนตัว มาทำงานกับคุณด้วย และที่สำคัญไม่มีความจำเป็นต้องบอกกล่าวเรื่องส่วนตัวของคุณกับเพื่อนร่วมงาน หรือเจ้านายเพื่อเป็นข้อแก้ตัวเรื่องงาน เพราะนอกจากจะทำให้คุณย้ำคิดถึง ปัญหาสร้างความหงุดหงิดใจแล้ว เจ้านายของคุณอาจจะมองเห็นว่าคุณแยกแยะเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวไม่ได้อีกด้วย อาจจะมีผลกับงานของคุณก็ได้ เก็บปัญหาแก้เมื่อกลับบ้านดีกว่า

                    พักสายตาสักนิด

                    คุณต้องทำงานกับคอมพิวเตอร์ทั้งวันหรือเปล่า ถ้าใช่...คุณควรสร้างนิสัยพักสายตาจากหน้าจอทุกๆ สิบนาที มองไปที่ไหนก็ได้ จะนอกหน้าต่าง คุยโทรศัพท์กับลูกค้า แม้แต่แหงนมองเพดานหาจิ้งจกสักตัว ก็ทำเถอะ เพราะนอกจากจะช่วยให้คุณไม่ปวดศีรษะแล้ว ยังผ่อนคลายความเหนื่อยล้าของดวงตาได้อีกด้วย

                    ยาสามัญประจำโต๊ะทำงาน

                    เป็นความคิดที่ดี หากคุณคิดจะมียาสามัญติดไว้บ้าง เช่น ยาแก้ปวดศีรษะ ยาแก้ปวดท้อง เป็นต้น คุณจะทราบล่วงหน้าได้อย่างไรว่าวันไหนคุณจะปวดหัว เป็นไข้ขึ้นมา พกไว้สักนิดคงไม่ทำให้โต๊ะทำงานของคุณรกหรอกนะจ๊ะ

                    การเมืองในที่ทำงาน

                    บริษัทฯ ใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทฯ ในประเทศไทยหรือต่างประเทศ ก็หนีไม่พ้นเรื่องการเมืองในที่ทำงาน ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกว่ามีบางสิ่งผิดปกติ ไม่ยุติธรรม หรือไม่เห็นด้วยกับเรื่องต่างๆ ในที่ทำงาน คุณควนยกประเด็นเรื่องที่คุณสงสัยนั้น ถามและพูดคุยในห้องประชุม เพื่อความกระจ่างและหาทางแก้ไขให้สมควร อย่าเสียเวลาเม้าท์แตกกับเพื่อนร่วมงานหรือบ่นไปทั่วออฟฟิศเลย มันไม่มีประโยชน์

                    ออกกำลังกาย

                    ยาที่สามารถทำให้สุขภาพคุณดีที่สุด ก็คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนั้นเอง หาโอกาสเป็นสมาชิกสปอร์ตคลับใกล้ที่ทำงานสักแห่ง และกำหนดวันออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และเป็นการเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกายประเภทไหนก็ได้ ขอให้ทำอย่างสม่ำเสมอจนเป็นนิสัย หากทำได้ คุณจะค้นพบความมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นกับร่างกายและจิตใจของคุณทันที พอถึงตอนนั้น ถ้าไม่ได้ออกกำลังกายคุณจะรู้สึกเนือยๆ ไม่กระปรี้กระเปร่า หรือถึงกับหงุดหงิดเลยก็ได้ล่ะจ๊ะ

    *****************************



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×