ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัติตัวละครเรื่อง"สามก๊ก"

    ลำดับตอนที่ #29 : ซุนเจ้ง

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 371
      1
      20 ม.ค. 50

     ซุนเจ้ง ชื่อรอง โหย่วไท่เป็นน้องชายของซุนเกี๋ยน เมื่อซุนเกี๋ยนเริ่มอาชีพขุนนาง ซุนเจ้งก็เริ่มอาชีพของเขาร่วมกับ เซียงฉี และ จงสือ กับทหารคนอื่นอีกห้าหกร้อยคน โดยหน้าที่ของเขาเป็นเหมือนทหารรักษาการณ์

    เมื่อซุนเซ็กได้ชัยชนะเหนือกองทัพเล่าอิ้วและต้องการที่จะยึดครองหัวเมืองอื่น ๆ ซุนเซ็กเคลื่อนพลเข้าโจมตีเมืองห้อยแข และส่งคนไปเชิญซุนเจ้งให้มาเข้าร่วมกับเขา เนื่องจากทั้งสองเป็นญาติสนิทกัน ซุนเจ้งจึงเข้าร่วมกับซุนเซ็กระหว่างทางที่เมือง เฉียนถัง

    ในเวลานั้น อองลอง เป็นเจ้าเมือง ห้อยแข เขายกทัพออกมาป้องกันซุนเซ็กที่ กู่หลิง ริมฝั่งแม่น้ำ ซุนเซ็กพยายามข้ามผั่งไปเพื่อโจมตีหลายต่อหลายครั้งแต่ไม่สามารถเอาชนะอองลองได้

    ซุนเจ้งจึงแนะนำซุนเซ็ก ว่าอองลองนั้นป้องกันการเส้นทางการเดินทัพของเรา โดยการรักษากำแพงเมืองอย่างแน่นหนา มันเป็นการยากในการเข้ายึดครองเมือง แต่ยังมีอีกเส้นทางหนึ่งที่สามารถเข้าสู่ ห้อยแข ได้ เส้นทางนี้เรียกว่า จาตู่ อยู่ห่างจากค่ายเราสิบลี้ทางตอนใต้ เส้นทางนี้ถือว่าเป็นเส้นทางเดินทัพที่สำคัญของอองลองเช่นกัน เราคววรจะยกทัพส่วนใหญ่ไปตามเส้นทางนี้แล้ววกกลับมาด้านหลังทัพอองลอง การเข้าโจมตีทางด้านหลังโดยที่ทัพศัตรูไม่ได้เตรียมการป้องกัน เราควรจะเคลื่อนทัพในเวลาที่ทัพอองลองไม่สนใจสอดแนมทัพเรา ข้าขอเสนอตัวที่จะนำทหารบางส่วนไปเพื่อตลบหลังทัพอองลองเอง ถ้าแผนการเราสำเร็จ ทัพอองลองจะต้องแบ่งทหารออกเป็นสองส่วนเพื่อที่จะรับมือฝ่ายเรา ทำให้ไม่สามารถรวมกำลังป้องกันที่จุดเดียว เมื่อนั้นโอกาสย่อมเปิดให้กับชัยชนะของเรา ซุนเซ็กตอบว่า แผนของท่านอาดีจริง ๆ แล้วซุนเซ็กก็ออกคำสั่งโดยบอกว่า สองสามวันมานี้ น้ำดื่มของเราไม่สะอาด ทำให้ทหารของเรามีปัญหาท้องร่วง ดังนั้นข้าจะให้ทหารจำนวนหนึ่งออกไปหาน้ำสะอาดเพื่อแก้ปัญหานี้

    ซุนเจ้งมาถึงค่ายของอองลองในเวลาเที่ยงคืนและได้ลอบเข้าไปวางเพลิงในค่ายของอองลองสร้างความสับสนวุ่นวายภายในค่าย หลังจากนั้นซุนเจ้งแบ่งกำลังส่วนหลังไปรักษาการที่เส้นทาง จาตู่ หลังจากนั้นก็เข้าโจมตี เกาเถียน และใช้ที่ตั้งมั่นกองทัพของเขา อองลองวิตกมากที่ทัพของเขาโดนขนาบไว้จึงส่งสารขอความช่วยเหลือจาก จิวซิ่นเจ้าเมืองตันเอี๋ยง ขอให้จิวซิ่นนำกำลังเข้าโจมตีซุนเซ็ก แต่ซุนเซ็กสามารถเอาชนะทัพจิวซิ่นและ ประหารจิวซิ่นได้และยกทัพไปยึดเมืองห้อยแขได้

    จากความสำเร็จในการยึดเมืองห้อยแข ซุนเจ้งมีความดีความชอบมาก เขาถูกแต่งตั้งเป็นขุนพลและซุนเซ็กเองต้องการที่จะแต่งตั้งให้ซุนเจ้งได้รับตำแหน่งที่สูงกว่านี้ แต่ซุนเจ้งมีความผูกพันกับสุสานของตระกูลซุน ไม่ต้องการได้รับยศถาบรรดาศักดิ์ใหญ่โต เขาจึงขอร้องให้ซุนเซ็กแต่งตั้งให้เขามีหน้าที่ดูแลหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่เป็นที่ตั้งของสุสานตระกูลซุน ซุนเซ็กก็แต่งตั้งตามที่อาเขาร้องขอ เมื่อซุนกวนขึ้นครองอำนาจต่อจากซุนเซ็ก เขาแต่งตั้งให้ซุนเจ้งได้รับตำแหน่งแม่ทัพและตำแหน่งนี้ก็สืบทอดในตระกูลของซุนเจ้ง
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×