คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #5 : ลิปสติกลิปมัน กลายเป็น สายล่อฟ้า ดูดเอารังสี จากดวงอาทิตย์มาเข้าตัว
ศูนย์แพทย์มหาวิทยาลัยเบย์เลอร์ที่สหรัฐฯ เตือนคุณผู้หญิงทั้งหลาย ให้ระวังการทาลิปสติกสีสุกใสและลิปมันวาว อาจจะเป็นเหมือนกับสายล่อฟ้า ดูดรังสีอัลตราไวโอเลตมาเข้าตัว น่ากลัวจะทำให้เป็นโรคมะเร็งผิวหนังขึ้นได้
หมอโรคผิวหนังชื่อดัง นพ.คริสติน บราวน์ ให้เหตุผลว่าการป้องกันรักษาริมฝีปากจากรังสีดวงอาทิตย์ ก็สำคัญไม่แพ้กับการทาครีมกันแดดตามตัว ริมฝีปากที่ทาลิปมักจะล่อแหลมจากรังสีและมักจะเป็นมะเร็งชนิดร้ายแรงได้ “ยิ่งเป็นมะเร็งที่ริมฝีปากล่าง จะยิ่งร้ายเพราะเหตุว่ามันจะลุกลามไปยังต่อมน้ำเหลืองที่มีอยู่โดยรอบได้เร็วขึ้น” การทาขึ้ผึ้งมันเงาและลิปมันสุกใส ไม่ได้ช่วยป้องกันอันใด ตรงกันข้ามมันกลับดูดรังสีมาที่ริมฝีปาก คนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจว่าการทาสิ่งที่เป็นมันเงาและสุกใส ยิ่งกับเปิดช่องให้แสงส่องทะลุไปถึงผิวหนังข้างในได้มากขึ้น
หมอคริสกล่าวคำแนะนำว่า “สุภาพสตรีควรจะทาครีมกันแดดไว้ก่อนจะทาลิปมัน ธรรมดาแล้วนอกจากจะทำตอนเช้าแล้ว ยังควรทารองพื้นก่อนทาลิปสติกหรือลิปมันตลอดทั้งวันหลายหนด้วย”
แหล่งที่มาของข้อมูล คอลัมน์ ชื่นชีวิต หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ วันที่ 29 เมษายน 2551
ความคิดเห็น