ลำดับตอนที่ #4
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : [ Send No.3 ] : The Cavalier's Pitfall คู่หมั้นกำมะลอ ขอเป็นตัวจริง
คำวิจารณ์เรื่อง : The Cavalier's Pitfall คู่หมั้นกำมะลอ ขอเป็นตัวจริง
วิจารณ์โดย : ป้าปังปัง (MPzero)
ลิ้งค์ : http://writer.dek-d.com/cythero/writer/view.php?id= 549793
เป็นเพียงความคิดเห็นของคนๆเดียว ไม่ใช่มารตฐานหลัก
และเราก็เป็นแค่นักอ่านธรรมดาๆ คนหนึ่งเท่านั้น
อาจมีอะไรตกหล่น หรือทำให้ไม่พอใจก็ต้องขออภัยมา ณ ทีนี้เลยนะคะ
บทล่าสุดที่เราอ่านจบในวัน 25 ก.ย. 53 : บทที่ 1 Hunch [rewrite 100%]
หลังจากผ่านพ้นฤดูกาลแห่งการสอบมาได้อย่างฉิวเฉียดอีกครั้งก็เริ่มต้นสู่ความสุขของการปิดเทอมที่ประเดิมด้วยการกลับมาวิจารณ์อีกครั้ง ต้องขออภัยในความล่าช้าอย่างแสนสาหัสจริงๆ มาเริ่มกันเลยดีกว่า
**เราต้องขอย้ำว่าไม่ได้มีอคติ ออกมาจากใจล้วนๆ
สำหรับโครง+พล็อต ::
เรื่องนี้ก็เป็นนิยายหมวดรักหวานแหววที่เล่าเกี่ยวกับเรื่องราวของหนุ่มสาวคู่หนึ่งอีกเรื่องที่นำเสนอในรูปแบบและพล็อตที่ต้องขออภัย แต่เราว่ามันซ้ำซากและตลาดทีเดียว ยังหาโครงหลักของเรื่องไม่ได้ชัดเจนนักอาจจะเป็นเพราะมีแค่สองตอน แต่ทว่ามันให้ความรู้สึกเหมือนเราสามารถเดาเรื่องราวได้เลยว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปทั้งที่เพิ่งลงได้เพียง 2 ตอนในขณะนั้น การเปิดเรื่องมายังไม่ดีเท่าที่ควรเพราะการบรรยายที่เยิ่นเย้อ และไม่แสดงถึงแก่นหลักของเรื่องหรืออะไรก็ตามที่ให้ความรู้สึกว่าอยากติดตามต่อ และโดยความเห็นส่วนตัวเราไม่ค่อยชอบความบังเอิญที่มากเกินพอดีนะคะ และถึงแม้ว่าพล็อตจะตลาดแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะทำให้มันน่าสนใจขึ้นมาไม่ได้นี่ค่ะ?
การดำเนินเรื่อง ::
การดำเนินเรื่องออกแนวเรื่อยๆ ถึงเรื่อยจนๆเกินไป เหมือนกับว่าผู้แต่งยังไม่รู้ว่าจะเอายังไงต่อดีกับนิยายเรื่องนี้ เลยเขียนพรรณาไปเรื่อย บางทีก็เกิดความรู้สึกอยากอ่านข้ามจริงๆ เพราะบรรยายยาวเหยียดแต่เนื้อหาที่ได้กลับมีเพียงเศษเสี้ยว เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสองตอนที่ได้อ่านมาไม่ค่อยกระชากใจ
ต้องยอมรับว่านิยายที่ผู้แต่งได้รังสรรค์ขึ้นมาเป็นแนวเบาสมอง คือสบายๆ เราก็ชอบนะคะแนวนี้ แต่เรื่องของคุณเรายังไม่ได้กลิ่นอายของความอบอุ่นสบายเท่าไหร่ การดำเนินเรื่องที่เราอยากจะให้แก้มากเลยคือช่วงที่นางเอกเข้าสปาขัดสีฉวีวรรณตนเอง ช่วงนี้ง่วงค่ะ
ตัวละคร ::
ตัวละครเหมือนรวนๆนะคะ จับจุดไม่ได้ว่าเป็นคนยังไงกันแน่ คือเหมือนกับเอาอารมณ์ของผู้แต่งเป็นที่ตั้งมากกว่า ตอนที่นางเอกถ่ายรูปอะไรทำนองนี้ก็พอเข้าใจว่าเธอเป็นพวกติสท์แตก หรือการที่เป็นคนที่ไม่ค่อยชอบเข้าสังคม เป็นคุณหนูติดดิน แต่กระนั้นเรากลับไม่รู้สึกถึงความมีเสน่ห์เลย มันยังดูแข็งกระด้างไปนิดราวกับุคุณยัดเยียดให้เป็น ซึ่งจริงๆแล้วตัวละครอย่างนางเอกคนนี้สามารถดึงเสน่ห์ของเธอออกมาได้อย่างง่ายดาย และเราเชื่อว่าคุณต้องทำได้อยู่แล้ว จะว่านางเอกคนเดียวก็ไม่ใช่เพราะเราว่าทุกตัวละครเลยค่ะที่ยังไม่สัมผัสถึงเสน่ห์ เหมือนคุณวางกรอบไว้หมด เลยรู้สึกไม่ค่อยเป็นธรรมชาติสักเท่าไหร่
กลับมาที่นางเอกอีกครั้ง และเพราะการที่เรื่องนี้นางเอกเป็นคนดำเนินเรื่อง การบรรยายเหตุการณ์ต่างๆก็จะสื่อถึงบุคลิกนิสัยของนางเอกเช่นกัน ระวังจุดนี้ไว้ให้ดีนะจ๊ะ
ภาษา ::
จะว่าบรรยายดีมั้ย ก็ถือว่าใช้ได้เลยแหละ ลื่นไหล ใช้คำได้พอเหมาะ ..หากทว่าไร้อารมณ์ ไร้สิ่งดึงดูดใจ และบรรยายฟุ่มเฟือยเกินไป จะให้สาธยายก็คงจะยืดยาวนะคะ เอาเป็นว่าคุณลองทบทวนดูละกัน ว่าทำไมนะ มันถึงทำให้เรารู้สึกว่ามันไร้อารมณ์ ไร้สิ่งดึงดูดใจ แล้วเราจะแก้ยังไงดีนะ ..
เหตุผล ความสมจริง ::
มันออกแนวบังเอิญค่ะเรื่องนี้ บังเอิญเจอ บังเอิญพบ บังเอิญได้ยิน เหตุผลหรือความสมจริงค่อนข้างขาดไปจากโลกแห่งความจริงพอสมควร แต่ก็นะ มันก็ถือเป็นความฝันของหญิงสาวนี่
เราไม่ค่อยชอบใจนะคะที่ดูเหมือนว่าผู้ใหญ่ในเรื่องนี้ไม่ค่อยมีเหตุผลสักเท่าไหร่ เหมือนกับว่า เป็นแค่ตัวประกอบที่ทำให้คนสองคนรักกัน บลาๆ ในตอนที่พ่อพระเอกออกมาพูดภาษาอังกฤษท่ามกลางสาธารณะชนคนดังมากมายโดยใช้คำหยาบแบบนั้นเราว่าไม่เหมาะสมเลยค่ะ และมันก็ไม่น่าจะเกิดขึ้นกับคนใหญ่คนโตอย่างพ่อพระเอกด้วย อย่างมากแค่ดึงพระเอกไปสั่งสอนเงียบๆก็น่าจะเพียงพอแล้ว ไม่ถึงกับต้องประจานตนเองแบบนี้
ความพึ่งพอใจส่วนตัว :: ควรปรับปรุงนะคะ
ไม่ได้หมายความว่าแย่มาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ต้องปรับปรุงอะไรเลย โดยใจจริงตั้งแต่เปิดมาไม่มีอะไรที่ดึงดูดใจให้อ่านตอนถัดไปได้เลย
เราหวังอย่างยิ่งว่าจะเจอนิยายสมัยใหม่ที่ได้อะไรนอกเหนือจากเรื่องรักๆใคร่ๆอย่างเดียวในกระดาษกว่าร้อยหน้าเนี่ย และเราคิดว่าเรื่องของคุณคือเรื่องถัดไปค่ะ
ป.ล. อย่าลืมนะคะ นี่คือติเพื่อก่อ
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น