คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #8 : เหตุการณ์สำคัญในยุโรปสมัยกลาง (สงครามร้อยปี)
เหตุการณ์สำคัญในยุโรปสมัยกลาง (2)
2. สงครามร้อยปี (Hundred Years' War)
สงครามร้อยปี (Hundred Years' War) คือความขัดแย้ง ระหว่างสองราชวงศ์ ระหว่าง ค.ศ. 1337 ถึง ค.ศ. 1453 เพื่อแย่งบัลลังก์ฝรั่งเศส นำไปสู่สงครามระหว่างสองประเทศ คือ อังกฤษ และฝรั่งเศส ในสงครามอังกฤษสามารถบุกยึดฝรั่งเศสได้ทั้งประเทศเป็นส่วนใหญ่ แต่ในตอนท้ายฝรั่งเศสก็สามารถเอาชนะอังกฤษและขับอังกฤษออกจาก ฝรั่งเศสได้ในที่สุด
สาเหตุของสงคราม มีหลายประการ คือ
1.ความขัดแย้งในเรื่องดินแดนระหว่างอังกฤษกับฝรั่งเศส
2.สิทธิ ในราชบัลลังก์ฝรั่งเศส เนื่องจากพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 มีพระราชมารดาเป็นเจ้าหญิงฝรั่งเศส แต่ขุนนางฝรั่งเศสกลับเลือกพระเจ้าฟิลิปที่ 6 เป็นกษัตริย์
3.อังกฤษต้องการผนวกสกอตแลนด์ แต่สกอตแลนด์ได้รับการสนับสนุนจากฝรั่งเศส จึงทำให้อังกฤษไม่พอใจ
4.ความขัดแย้งทางด้านเศรษฐกิจ ฝรั่งเศสได้พยายามขัดขวางความสัมพันธ์ด้านการพานิชย์ระหว่างอังกฤษกับแคว้นฟลานเดอร์
5.สาเหตุ ภายในประเทศ เนื่องจากกษัตริย์ทั้งสองประเทศกำลังประสบปัญหาการขยายอำนาจของขุนนาง จึงต้องใช้สงครามระหว่างประเทศเพื่อดึงดูดความสนใจของประชาชนและขุนนาง
ผลกระทบของสงครามร้อยปีต่อประเทศอังกฤษ
1.ทำให้กษัตริย์อังกฤษหันมาสนพระทัยกิจการภายในประเทศมากขึ้น
2.ทำให้อำนาจของรัฐสภาอังกฤษมีมากขึ้นเพื่อต่อรองกับกษัตริย์
3.ขุนนางเสียชีวิตและยากจนลง ทำให้กษัตริย์อังกฤษสามารถรวมอำนาจไว้ที่ส่วนกลางได้
ผลกระทบของสงครามร้อยปีต่อประเทศฝรั่งเศส
1.ส่งเสริมอำนาจเด็ดขาดให้แก่กษัตริย์ในการปรับปรุงกองทัพเพื่อปราบปรามขุนนาง และทำสงครามกับต่างชาติ
2.รัฐสภา ได้ยอมรับอำนาจของสถาบันกษัตริย์ฝรั่งเศส ทำให้กษัตริย์สามารถรวมอำนาจเข้าสู่พระองค์ จนต่อมาได้พัฒนาเป็นระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชในเวลาต่อมา
3.กระตุ้นความคิดชาตินิยมในหมู่ชาวฝรั่งเศส
ความคิดเห็น