คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #5 : ยุโรปยุคกลางตอนกลาง
ยุโรปยุคกลางตอนกลาง
ยุคกลางอันรุ่งเรือง (The High Middle Age: ค.ศ. 1000 – 1350)
สมัยนี้เป็นสมัยที่ศาสนจักรมีอำนาจรุ่งเรืองจนถึงขีดสุด เป็นที่รู้จักกันในนาม “สมัยแห่งความศรัทธา” (Age of Faith) เพราะคริสต์ศาสนาขยายตัวอย่างรวดเร็ว และมีบทบาทสำคัญต่อวิถีชีวิตของผู้คนจำนวนอย่างมากมาก คริสต์ศาสนาได้จัดการบริหารตามแบบโรมัน เป็นสถาบันศาสนาที่มีระเบียบวินัย ทำหน้าที่รักษาอารยธรรมโรมันไว้ จึงเป็นศูนย์กลางแห่งความเจริญก้าวหน้าทางศิลปะ และวิทยาการแขนงต่างๆ
ในช่วงยุคกลางอันรุ่งเรื่องจำนวนคนที่เพิ่มขึ้นจำเป็นต้องมีอาหารมากขึ้น และทำให้มีการหาเนื้อที่เพาะปลูกใหม่ๆ ขุนนางเจ้าของแมนเนอร์ได้เริ่มจ่ายค่าจ้างให้แก่ทาสติดที่ดิน และทาสติดที่ดินยอมจ่ายให้ขุนนางแทนการรับใช้ทำงานตามประเพณี ทำให้ได้รับความเป็นอิสระในระยะต่อมา
ด้านการเมือง
พระจักรพรรดิของอังกฤษมีความขัดกับสันตะปาปาจนในที่สุดสันตะปาปาก็ชนะพระจักรพรรดิ ชัยชนะของสันตะปาปาที่จะได้มีสิทธิร่วมในการเลือกตั้งและแต่งตั้งพระสันตะปาปาด้วย ในขณะที่พระจักรพรรดิต้องทรงเสียสิทธิที่เคยเลือกและแต่งตั้งพระราชาคณะได้ โดยไม่ต้องผ่านสันตะปาปา อีกประการหนึ่งก็คือ ไม่ได้ทรงมีฐานะเป็นผู้นำของชาวคริสต์อีกต่อไป
ระบอบฟิวดัล รุ่งเรื่องถึงที่สุดในศตวรรษที่ 11 และ 13 ครั้นแล้วจึงได้เริ่มเสื่อมลงตามลำดับ
ด้านเศรษฐกิจ
ได้เกิดคนรุ่นใหม่ที่เรียกว่า “เสรีชน” (free men) ซึ่งแม้จะเกิดในสกุลสามัญ แต่ก็ดำเนินชีวิตอิสระทำการค้าและอุตสาหกรรม ใช้เงินตราในการแลกเปลี่ยน มีการปกครองตนเองด้วย คนกลุ่มนี้มีจำนวนอยู่ไม่มาก ทางฝ่ายพวกขุนนางก็ไม่ชอบ ทางพระก็เห็นว่าคนกลุ่มนี้เป็นอันตรายต่อจิตวิญญาณแห่งความเป็นมนุษย์ แต่ทว่าชาวเสรีชนนับวันก็ยิ่งมีความมั่งคั่งขึ้นเรื่อยๆจนสามารถจัดซื้อแม้ กระทั่งเปลี่ยนสังคมให้มีการนับถือความมั่งคั่ง กลายเป็นนครเล็กๆที่ได้เริ่มรูปแบบสังคมขึ้นใหม่
ทางด้านการค้าระหว่างประเทศในยุโรปเมืองเวนิสก็เป็นเมืองแรกที่ค่อยๆสร้างสัมพันธภาพทางการค้ากับกรุงคอนสแตนติโนเบิล การสร้างสถานีทางการค้าทางภาคตะวันออกสมัยสงครามครูเสด ทำให้การค้าระหว่างสองเมืองดังกล่าวเจริญขึ้น ส่วนเมืองเจนัวและปิซ่ากลายมาเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของเวนิส
ผลจากการที่การค้ามีปริมาณเพิ่มขึ้นทำให้
- การแข่งขันด้านการค้าต่างประเทศ ทำให้เมืองต่างในยุโรปเจริญก้าวหน้าขึ้นอย่างรวดเร็ว
- การมีงานชุมนุมสินค้าประจำปี ไม่มีความหมาย พวกลูกค้าต้องการได้ผลผลิตใหม่ๆตลอดทั้งปีทำให้สถานที่ตั้งศูนย์กลางการค้าสำคัญมาก
- การค้าระหว่างประเทศ ทำให้เกิดการค้าระหว่างเมืองต่างๆ
- การค้าระหว่างประเทศก่อให้เกิดการอุตสาหกรรมช่างฝีมือขึ้น เริ่มมีช่างฝีมือมากขึ้น
ด้านสังคม
- ขาดความปลอดภัย เพราะรัฐบาลกลางไม่เข้มแข็งพอที่จะคุ้มครองประชาชนได้ ตามถนนหนทางเต็มไปด้วยพวกโจรผู้ร้าย
- สงครามระหว่างเจ้าผู้ครองนคร ทำให้เกิดความเสียหาย เนื่องจากมีการจู่โจม ทำลายทรัพย์สินและชีวิตซึ่งกันและกัน
- น้ำท่วมและโรคระบาด ถนนหนทางแออัดยัดเยียดกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค
- ความเชื่อในโชคลาง จึงเป็นเหตุที่จัดพิธีบูชานักบุญต่างๆ
- ความก้าวหน้าในด้านต่างๆ เช่น
+ การเพิ่มจำนวนประชากรอย่างสม่ำเสมอ
+ คนชั้นต่ำได้รับอิสรภาพมากขึ้น
+ เนื่องจากการฟื้นฟูการค้าและอุตสาหกรรมทำให้มีกลุ่มคนที่มีฐานะดีเกิดขึ้น
- ศตวรรษที่ 13 กลายเป็นศตวรรษแห่งการแพร่ขยายกิจการทางเศรษฐกิจทั้งในชนบทและในเมือง ยุคกลางตอนกลาง (High Middle Ages) นี้กลายเป็นสมัยแห่งความก้าวหน้าทางด้านการศึกษา วรรณคดี ปรัชญา ศิลปะและดนตรี
ความคิดเห็น