ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ++The sims2 รวมทริป เทคนิค วิธีการเล่นและของโหลดมากมาย++

    ลำดับตอนที่ #1 : ข้อมูล))>> ความรู้ต่างๆในภาค The sims 2 (หลัก)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 25.45K
      10
      12 ก.พ. 53

    ซิมส์2ภาคแรก 

    -ผมสีส้มกับเหลืองเป็นยีนด้อย สีน้ำตาลกับดำเป็นยีนเด่น เช่น
    ถ้าซิมส์ผมดำแต่งงานกับซิมส์ผมเหลืองลูกออกมาเป็นดำหมดสีเหลืองจะถูกซ่อนไว้
    แต่เมื่อเอาลูกที่ผมดำแต่มียีนเหลืองซ่อนมาแต่งงานกันลูกจะมีผมดำแท้ๆ1ส่วน ผมดำมีเหลืองซ่อน2ส่วน และผมเหลืองแท้ๆ1ส่วนครับ ตามกฎพันธุกรรมของเมนเดล

    -ทุกครั้งที่ได้ทักษะทำอาหารเพิ่มจะสามารถทำอาหารชนิดใหม่ ถ้าเราเพิ่งหัดทำครั้งแรกโอกาสทำอาหารไหม้20% และอีก20%ของอาหารไหม้จะกลายเป็นไฟไหม้ โดยคิดจากซิมส์ที่มีอุปนิสัยเลอะเทอะ/เนี๊ยบ5แต้ม ถ้าเลอะเทอะมากโอกาสไฟไหม้จะเพิ่มขึ้น ถ้าเนี๊ยบจะลดลง

    -ไม่มีซิมส์คนใดไม่เคยทำอาหารแล้วไฟไหม้จากข้อที่แล้ว
    ไม่วันใดวันหนึ่งมันต้องเกิดไฟไหม้แน่นอนแม้ว่าทักษะทำอาหารเต็ม10ก็ตามฉะนั้นอย่าประมาท

    -ลูกที่เกิดจากมนุษย์ต่างดาวมีโอกาสที่ตาจะเหมือนพ่อของเขาอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่สีตาจะดำสนิท

    -ผีในซิมส์มี9สี คือแดง/ไฟคลอกตาย ฟ้า/จมน้ำตาย เหลือง/ไฟดูดตาย ใส/หิวตาย ขาว/แก่ตาย เขียว/ป่วยตาย
    ชมพู/ผีหลอกจนตาย ม่วง/แมงวันตอมจนตาย ส้ม/ดาวเทียมทับตาย

    -วิธีทำผีโกรธ 1.เอาครอบครัวที่ไม่ใช่ครอบครัวของผีมาอยู่ในบ้าน
    2. ทำอาหารในตู้เย็นว่างหรือไม่มีอาหาร
    3. ถ้าผีนั้นเคยแต่งงานกับใครให้เอาคนนั้นไปแต่งงานใหม่ ผีที่โกรธจะหลอกเราถี่ขึ้น

    -วิธีทำผีเฮี้ยน 1.เตะป้ายหลุมศพผี
    2.ทำโหลใส่กระดูกแตก
    ผีที่เฮี้ยนบางทีจะหลอกซิมส์ทีเดียวตายเลย

    -อาการซิมส์ที่ปณิธานแดงจนเกือบสุดจะแสดงอาการแปลกๆตามปณิธานของตนซึ่งแสดงให้รู้ว่าใกล้บ้าแล้ว
    *อาการจะไม่เกิดถ้าไม่อยู่ในโหมดชีวิตอิสระ*
    ปณิธานครอบครัว จะกอดถุงแล้วคิดว่าเป็นลูก
    ปณิธานรักโรแมนติก จะกอดจูบกับไม้ถูพื้นและพูดหวานซึ้ง
    ปณิธานชื่อเสียง จะพูดคุยกับถ้วยกาแฟ
    ปณิธานร่ำรวย จะแขวนรูปเงินแขวนคอและขอเงินกับคนอื่น
    ปณิธานความรู้ จะพูดคุยกับลูกวอลเล่ย์บอลใส่หมวกปริญญา
    ปณิธานความพึงพอใจ จะเอาโคมไฟครอบหัวแล้วเต้นสุดเหวี่ยง
    ปณิธานเนยแข็งย่าง จะเอากระดาษวาดรูปเนยแข็งมากัด

    -เด็กเล็กไม่จำเป็นต้องฝึกเดิน พูด หรือขับถ่ายก็ได้
    แต่เมื่อโตขึ้นเป็นเด็กแล้วจะทำการบ้านช้ากว่าเด็กที่ฝึกแล้วมากเลย

    -อย่าเอาเตาย่างไว้ในบ้านเด็ดขาด จะเกิดไฟไหม้แน่นอน100%

    -วันไหนขี้เกียจทำงานก็โทรศัพท์ไปที่ทำงานแล้วบอกแกล้งป่วยก็ได้ หัวหน้าจะเชื่อเราถ้าเราทำงานดี
    ก็จะได้หยุดฟรีโดยไม่หักวันหยุด
    ถ้าเกิดไม่เชื่อจะถือว่าเราขาดงานในวันนั้นทันทีถ้าเราหยุดอีกจะถูกไล่ออก

    -เราสามารถเอาขโมยมาเป็นเพื่อนกับเราได้โดยต้องให้ขโมยโดนจับก่อน
    ขณะที่ตำรวจตรวจดูบ้านเราให้แน่ใจให้รีบเปิดประตูรถตำรวจทันที

    -ซิมส์ที่เรียนในโรงเรียนเอกชนจะเพิ่มความสะดวกสบายในขณะเรียนซึ่งต่างโรงเรียนรัฐบาลค่านี้จะลดลง

    -กระต่ายสังคมมี3สีชมพู เหลือง ฟ้า จะมาเมื่อซิมส์วัยรุ่นขึ้นไปสังคมต่ำ
    เมื่อกระต่ายปรากฎตัวมาสังคมจะเพิ่มขึ้นช้าๆจนกึ่งกลางกระต่ายจะจากไป

    -ไวรัสที่สร้างขึ้นมามีไว้แกล้งตัวเองหรือใครก็ตามที่อยู่ใกล้ๆ
    ไวรัสจะร้ายแรงหรือไม่ขึ้นกับเหตุผลของคนทำ ถ้าติดโรคมาแก้ได้โดยกินยาเท่านั้นไม่งั้นตายลูกเดียว

    -ซิมส์ที่ป่วยถ้าไม่นอนพักให้เพียงพอจะตายได้ ซิมส์อ้วนตายใน3วัน ซิมส์ปกติตายใน5วัน
    ซิมส์แข็งแรงตายใน10วัน

    -อาหารทุกอย่างจะเสียเมื่อผ่านไป6ชั่วโมง ยกเว้นเยลลี่24ชั่วโมงถึงเสีย

    -ทุกครั้งที่ผีเปิดตู้เย็นอาหารจะหายไป5หน่วย

    -ความแตกต่างด้านบุคลิกภาพทำให้ซิมส์มีชีวิตความเป็นอยู่ต่างกัน
    1.ซิมส์เลอะเทอะต่ำกว่า4จะทำ
    -ในชีวิตอิสระ ซิมส์ที่ขับถ่ายใกล้สุดๆแล้วสามารถฉี่ในพุ่มไม้ได้
    -จานเปล่าจะเอามาเลียแทนล้างจาน
    -ตด เรอ เป็นนิจ
    -จับต้องของอะไรจะพังหรือสกปรกเร็วขึ้นมาก
    -จุดเตาพิงมีโอกาสไฟไหม้บ้านง่าย
    -เพิ่มทักษะความสะอาดช้ามากๆ
    -เมื่อโดนบังคับให้ทำความสะอาด ความสนุกสนานจะลด
    -สามารถเก็บขยะมากินเองได้ถ้าไม่มีอะไรให้กิน
    -คุ้ยขยะที่ถังหน้าบ้านและได้กองขยะมาเพิ่ม
    -อาบน้ำไปถ่ายไป
    -สุขอนามัยลดเร็วมาก
    -กินอะไรไม่เคยเก็บ
    -ใช้ฟองน้ำถูตัวแทนอาบน้ำ
    2.ซิมส์เนี๊ยบมากกว่า6จะทำ
    -ออกอาการรังเกียจซิมส์ที่ทำอะไรไม่เรียบร้อยทันทีช่น เห็นซิมส์ฉี่ราด
    -กลัวในการเห็นแมลงสาบ
    -ทักษะความสะอาดเพิ่มเร็วมาก
    -เมื่อทักษะความสะอาดเต็ม10 เวลาทำความสะอาดสิ่งของจะมีฟองระยิบระยับและความสนุกสนานเพิ่ม
    -กินอะไรเก็บกวาดทุกครั้ง อ่านหนังสือพิมพ์เสร็จก็ทิ้งขยะทุกครั้ง
    -จะใช้กระจกส่องหน้าดูแลตัวเองอัตโนมัติ
    -กลัวการใช้ห้องน้ำสาธารณะ
    3.ซิมส์ขี้อายต่ำกว่า4จะทำ
    -สังคมลดช้าและเพิ่มช้ามาก
    -จะปฏิเสธการกอดจูบในบางครั้ง
    -เต้นรำคนเดียวมากกว่าแบบกลุ่ม
    -เมื่อมีการต่อสู้กันจะหนีทันที
    -จะเออออในการสนทนาบางครั้งแม้ว่าความสนใจจะไม่ตรงกันก็ตาม
    -ทักษะการแสดงออกเพิ่มช้า
    4.ซิมส์เข้าสังคมเก่งมากกว่า6จะทำ
    -สังคมจะลดและเพิ่มเร็วมาก
    -ดีใจเมื่อกอดหรือจูบ
    -สามารถคุยกับรูปปั้นได้
    -แก้ผ้าแช่น้ำร้อน
    -และถ้าเกิดไฟไหม้แถวนั้นจะออกมาดูแม่แก้ผ้าอยู่ก็ตาม
    -ชอบใช้กล้องดูดาวแอบดูชาวบ้าน
    -หัวข้อความสนใจจะมากกว่าซิมส์ทั่วไป
    -พูดโอ้อวดอัตโนมัติ
    -กลัวในการปฏิเสธปฏิสัมพันธ์
    -ทักษะการแสดงออกเพิ่มเร็ว
    -ท่าเต้นหลากหลาย
    5.ซิมส์ขี้เกียจต่ำกว่า4จะทำ
    -ความสะดวกสบายลดเร็วขึ้น
    -ปิดนาฬิกาปลุกแล้วนอนต่อ
    -บิดขี้เกียจช้ากว่าคนอื่น
    -ชอบทำกิจกรรมที่อยู่เฉยๆ
    -ทักษะร่างกายเพิ่มช้า
    -ชอบกินอาหารบ่อยแม้จะอิ่มก็ตาม
    6.ซิมส์กระฉับกระเฉงมากกว่า6จะทำ
    -มีคำสั่งวิ่งมาที่นี่
    -ความหิวจะลดเร็วขึ้น
    -ตื่นเองได้ตอนเช้าแม้ไม่มีใครปลุก
    -ทักษะร่างกายเพิ่มเร็วขึ้น
    -กลัวพลังงานหมด
    7.ซิมส์เงียบขรึมต่ำกว่า4จะทำ
    -ทักษะเหตุผลเร็วขึ้น
    -ดูงานศิลปะ อ่านหนังสือ เล่นหมากรุก เร็วกว่าดูโทรทัศน์
    -เล่าตลกมุขฝืด
    -ถ้าโดนแกล้งจะออกอาการโมโหมากกว่าปกติ
    -กลัวฉี่ราด
    8.ซิมส์ขี้เล่นมากกว่า6จะทำ
    -ทักษะสร้างสรรค์เร็วขึ้น
    -ชอบกระโดดเล่นบนเตียง เก้าอี้ เล่นพายเรือในอ่างน้ำ เล่นน้ำนองบนพื้น
    -มีคำสั่งเขย่งมาที่นี่
    -ชอบแกล้งชาวบ้าน
    -ความสนุกสนานลดเร็วมาก
    -หาความสนุกจากวัตถุต่างๆได้แปลกๆเช่น ใส่สบู่ในน้ำพุ เล่นสัญญาณดับเพลิง
    9.ซิมส์บูดบึ้งต่ำกว่า4จะทำ
    -ชอบหาเรื่องทะเลาะกับคนอื่นและความสนุกสนานเพิ่ม
    -เตะถังขยะหน้าบ้านคนอื่น
    -ขโมยหนังสือพิมพ์
    -ปฏิเสธการชมเชย
    -จะหัวเราะเยาะเมื่อเห็นซิมส์คนอื่นตายยกเว้นผู้ตายเป็นคนในครอบครัวหรือคนรัก
    -ชอบเตะสุสาน
    -ชอบดูการทะเลาะวิวาทและโห่ไล่
    -หัวเราะเมื่อเห็นซิมส์ฉี่ราด
    -ปรารถนาชกชนะหรือเห็นวิญญานศัตรู
    -ซิมส์ที่มาต่อว่าผู้ที่ใช้กล้องแอบดูจะเป็นซฺมส์ที่บูดบึ้ง
    10.ซิมส์ที่สุภาพมากกว่า6จะทำ
    -ชมเชยผู้อื่น
    -กลัวการเป็นศัตรูกับคนอื่น
    -เชียร์ถ้ามีการต่อสู้
    -ความสัมพันธ์ทางบวกจะเพิ่มเร็ว
    -ยีนเด่นของซิมส์นอกจากสีผมแล้วยังมีสีตา ตาสีน้ำตาล น้ำเงินเข้ม เป็นยีนเด่น สีฟ้าอ่อน สีเทา สีเขียว
    เป็นยีนด้อย
    และถ้าเป็นสีผิว สีผม สีตาที่ทำขึ้นมาเองมีโอกาสเป็นได้ทั้งยีนเด่นและด้อยเท่าๆกัน
    และขอย้ำว่าทรงผมบางทรงที่สร้างขึ้นมาเฉพาะเพศเช่น
    ผมทรงหัวตั้งที่ไปโหลดมาจากที่อื่นซึ่งเป็นเฉพาะเพศชาย และในเกมสุ่มให้เป็นยีนเด่น
    แต่มีลูกเป็นลูกสาวหมดก็จะไม่มีทรงผมที่โหลดมาเด็ดขาด

    -สีผิวไม่มีการแบ่งเป็นเด่นหรือด้อย จะสุ่มสีผิวของพ่อกับแม่มาเท่าๆกัน

    -เรื่องของหน้าตาลูกบางครั้งมีคำถามมาว่าพ่อก็หล่อ แม่ก็สวย แต่ลูกหน้าเห่ยนั้น เท่าที่สังเกต
    ลูกนั้นจะได้หน้าผากแบบพ่อ ลักษณะของตาแบบแม่ จมูกแบบพ่อ ปากแบบแม่ คางแบบพ่อ

    -บางครั้งก็เกิดปรากฎการณ์ที่ไม่ตรงตามกฎเหล่านี้เลยที่ลูกหน้าแปลกจากพ่อแม่ของตน
    เหตุผลเดียวคือการกลายพันธุ์ที่มีโอกาสน้อยมากๆ
    ของผมเคยเจอแล้ว พ่อกับแม่ก็ดีๆแต่ลูกปากแบะ ลูกใครหว่า?ถ้าว่างๆจะเอารูปให้ดูครับ

    -ความจำของซิมส์มีสิทธิ์ลืมได้เมื่อเวลาผ่านไปนานแล้ว ยกเว้นความจำอันแสนประทับใจ/ปวดร้าวสุดๆ
    จะไม่มีวันลืมเช่น จูบแรก มีลูก คนรักหรือญาติเสียชีวิต สังเกตได้ว่ามีรูปดาวเล็กติดอยู่

    -ความจำจะมีเมื่อซิมส์เห็นเหตุการณ์ด้วยตัวเองหรือซิมส์อื่นเล่ามาให้ฟังเช่น การนินทา
    นายAเล่ากับนายBว่านายCฉี่ราด Bจะมีความทรงจำว่าเห็นCฉี่ราดเหมือนกับเห็นเหตุการณ์นี้ด้วยตัวเอง

    -ปฏิสัมพันธ์กับความทรงจำ
    1.นินทา Aสุ่มเอาความทรงจำที่ไม่ดีของCมาเล่าให้Bฟัง
    2.บอกความลับ เหมือนนินทาแต่เป็นของเด็ก
    3.ปลอบ Aสุ่มเอาความจำที่ไม่ดีของBมาปลอบB
    4.แสดงความยินดี Aสุ่มเอาความทรงจำที่ดีของBมาพูดกับB
    5.คุยโอ่ Aสุ่มเอาความจำที่ดีของตัวเองเล่าให้Bฟัง และBจะเอาความจำนี้รับรู้เหมือนเห็นด้วยตาตนเอง

    -กรณีข้างตนจะเกิดเรื่องยุ่งแบบนี้ได้ เช่นครอบครัวหนึ่ง แม่ไปทำงาน พ่ออยู่บ้านกับลูก
    แล้วลูกไปเห็นพ่อนอกใจกับคนข้างบ้าน ลูกจะเก็บความทรงจำนี้ไว้ ถ้าลูกเอาเรื่องนี้ไปบอกแม่
    แม่จะมีอาการหึงและเข้าไปตบพ่อทันทีเหมือนกับว่าแม่ไปเห็นพ่อนอกใจด้วยตัวเอง

    -ถ้าความทรงจำที่รุนแรงมากๆ ซิมส์จะเก็บไปคิดตลอดเวลา และอาจหัวเราะหรือร้องไห้เองอัตโนมัติ
    ถ้าซิมส์อื่นเห็นอาจคิดว่าบ้า ถ้าแรงมากอาจเก็บไปฝันและละเมอได้

    -ตู้เย็นขโมยไม่สามารถปล้นไปได้ รวมทั้งของที่ตั้งไว้หน้าบ้านด้วย
    ยกเว้นเพื่อนบ้านที่บูดบึ้งมากๆอาจขโมยแทนได้

    -อาหารไหม้จะให้ความอิ่มเท่ากับอาหารบูด

    -กล่องพิซซ่าที่ไม่ถูกเปิดจะไม่มีวันเสียซึ่งได้จากโทรสั่งพิซซ่าแต่ไม่มีใครรับ

    -ถ้าคุณรำคาญซิมส์ที่มีความปรารถนาซื้อของจนของเต็มบ้านไม่มีที่ไว้ละก็
    ของที่ซิมส์ต้องการซื้อสามารถขายได้หลังจากผ่านไป25ชั่วโมงโดยไม่ถูกหักคะแนนปณิธาน

    -ห้ามเอาซิมส์รักโรแมนติกกับครอบครัวมาแต่งงานกันเด็ดขาด อนาคตไม่พ้นคำว่าบ้านแตก ลูกมีปัญหาเช่น
    โรแมนติกปรารถนา
    -มีคนรักและวู้ฮู้มากกว่า10คน
    -วู้ฮู้ที่ต่างๆ
    -หย่าร้าง
    ความกลัว
    -แต่งงาน
    -หมั้น
    -มีลูก
    ครอบครัวปรารถนา
    -มีลูกมากกว่า10คน
    -แต่งงาน
    ความกลัว
    -ถูกจับได้ว่านอกใจ
    -หย่าร้าง
    จะอยู่กันยังไงละเนี่ย -_-"

    -บางทีเห็นซิมส์มีไอคอนความคิดเกี่ยวกับชนิดความปรารถนาของตน
    นั่นหมายถึงซิมส์คิดว่าตัวเองเริ่มไม่มีความสุขแล้วให้รีบเติมเต็มความปรารถนาโดยเร็ว
    สีฟ้ากังวลเล็กน้อย
    สีแดงขั้นวิตก ตะโกนดังๆพร้อมโบกไม้โบกมือใกล้เป็นบ้าแล้ว

    -ถ้าซิมส์บ้าแล้วจะไม่สามารถควบคุมได้และมีนักบำบัดมาหาและเยียวยาให้ฟื้นขึ้นมา
    แต่ยังไม่ถึงขั้นพ้นขีดอันตราย

    -ฝึกสมาธินานๆจะทำให้ซิมส์ลอยได้และขณะทำสมาธิอยู่สามารถหายตัวโผล่ที่ใดก็ได้ด้วยคำสั่งหายตัวมาที่นี่
    นอกจากนี้ขณะนั่งสมาธิช่วยให้ความต้องการต่างๆหยุดนิ่งยกเว้นปณิธานฉะนั้นนั่งนานๆระวังตื่นมาเป็นบ้าเลย

    -เมื่อเป็นคนชราค่าปณิธานสำคัญมากเมื่อซิมส์นั้นอายุเกิน10วันแล้วเพราะหลังจาก10วันซิมส์นั้นจะตายเมื่อไ

    รไม่มีใครรู้ ถ้าตายขณะปณิธานแดงลูกหลานหรือเพื่อนสนิทจะไม่ได้มรดกเลย
    ยิ่งปณิธานสูงก่อนตายคนสนิทจะได้มรดกมากขึ้นตาม

    -ภาพวาดราคาจะเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปและถ้าคนวาดตายราคาจะสูงขึ้นสองเท่าแต่คนวาดต้องมีทักษะสร้างสรรค์

    มากกว่า8

    -รูปปั้นไม่มีการเสื่อมราคาแต่ราคาจะขึ้นๆลงๆทุกวัน

    -แขกที่มาเยี่ยมบ้านจะสุ่มเอาซิมส์ที่อยู่ใกล้บ้านคุณที่สุดและเพื่อนของซิมส์คนนั้นมาเยี่ยม

    -จากการใช้สูตรboolProp สามารถดูความต้องการของแขกได้และพบว่าแขกทุกคนนั้น
    1.พลังงานเต็ม ขับถ่ายสุ่มเกือบเต็มกับกึ่งกลาง ความสะดวกสบาย3/4 สังคม1/4 ความหิวสุ่มกึ่งกลางกับ3/4
    สนุกสนานสุ่มกึ่งกลางกับ3/4 อนามัยครึ่งกับเกือบเต็ม
    2.แขกจะไม่ทำให้เราเสียเงินยกเว้นแขกเลอะเทอะมักทำของในบ้านพังแล้วทำไม่รู้ไม่ชี้
    3.แขกไม่ทำความสะอาดบ้านให้เรา
    4.ถ้าความต้องการใดๆต่ำกว่า1/4แขกจะกลับบ้าน
    5.แขกจะกลับในสามชั่วโมงถ้าไม่มีอะไรให้กิน
    6.ถ้าดูแลแขกดีๆจะอยู่ได้ถึงตีสองและจะกลับเอง
    7.แขกจะทำกิจกรรมทุกอย่างร่วมกับเราถ้าเราชวนเมื่อแรกพบ
    8.แขกไม่เปิดตู้เย็นเราหาของกิน
    9.แขกไม่เปิดทีวีดูเองและเปิดเครื่องเสียงฟังเอง
    11.ไม่ชงกาแฟกินเองยกเว้นมีกาแฟเหลืออยู่แล้ว
    10.เราสามารถเพิ่มความต้องการแขกได้ยกเว้นสุขอนามัยเพราะแขกไม่มีวันอาบน้ำที่บ้านเราเอง

    -ถ้าทำความสัมพันธ์โรแมนติกกับเพศใดก็ตามซิมส์จะสนใจเพศนั้นทันทีแม้ว่าจะเป็นเพศเดียวกัน

    -การขอมาอยู่ด้วยกันเหมือนแต่งงานแต่ใช้กับเพศเดียวกัน

    -การรับบุตรบุญธรรมทำได้เมื่อเงินในบ้านมากกว่า3,000มีคนน้อยกว่า8คนและไม่เคยมีใครถูกนักสังคมสงเคราะห์ร

    ับตัวไป

    -ตำรวจจะมาเลิกงานปาร์ตี้เมื่อจัดงานเกินสี่ทุ่ม มีแขกมากกว่า4คน และเปิดเครื่องเสียงในบ้าน

    -แม้ว่าไม่มีอะไรเสียแต่เรียกช่างมาซ่อมก็เสียเงินค่ามา10เหรียญ

    -พนักงานทวงหนี้จะมาเมื่อบิลในบ้านไม่ได้จ่ายเกิน4วันบิลจะระเบิดและนักทวงหนี้จะยึดของที่ราคาใกล้เคียงบ

    ิลที่หักค่าเสื่อมราคาแล้วถ้าไม่มีใกล้เคียงจะยึดของราคาแพงกว่าบิลได้และไม่มีเงินทอนด้วย
    ไม่มีประโยชน์ถ้าคิดขังพนักงานหรือขายของหนีโหมดซื้อขายจะถูกล็อคทันที
    ไม่ว่าเอาของซ่อนที่ใดก็ตามก็สามารถยึดได้หมดแม้จะเข้าไปหาของไม่ได้ก็ตาม

    -ปลาในตู้ต้องการอาหาร2วัน/ครั้ง ไม่งั้ยตาย ถ้าให้อาหารมากเกินตู้จะสกปรกเร็วขึ้น

    -นาฬิกาคุณปู่ไขลานทุกๆ3วัน

    -บักในซิมส์ภาคไนท์ไลฟ์ทำให้ซิมส์กินถ้วยกาแฟด้วยเมื่อกินกาแฟเสร็จเพราะปกติมีถ้วยเหลือทุกครั้ง

    -ในซิมส์ภาคแรกๆถ้าไม่มีรายการทีวีที่ชอบก็จะเลิกดูทันที แต่ไนท์ไลฟ์ถ้าไม่ชอบจะเปลี่ยนช่องเอง
    1.เด็กชอบรายการเด็กและสเตชั่นแดนซ์
    2.วัยรุ่นชอบเครือข่ายออกอากาศซิมส์กับสเตชั่นแดนซ์
    3.ผู้ใหญ่ชอบเครือข่ายออกอากาศซิมส์กับแม็กซิสชวนชิม
    4.คนชราชอบเหมือนผู้ใหญ่

    -สถานีวิทยุซิมส์มีแนวเทคโน ซัลซ่า ป๊อป เมทัล ฮิพฮอป อาร์&บี

    -สวนผักปลอดสารพิษเมื่อปลูกแล้วขายได้ในโหมดซื้อหรือนำไปประดับบ้านก็ได้

    -กระสอบทรายปกติซิมส์จะชกแต่ถ้าทักษะร่างกาย5ขึ้นไป จะเตะ

    -ซิมส์ที่ใช้กล้องดูดาวตั้งแต่เวลา1ทุ่มถึงตีสองมีโอกาส5%ถูกเอเลี่ยนลักพาตัว

    -โอกาสที่อ้อนวอนขอชีวิตจากยมฑูตสำเร็จหรือไม่ขึ้นกับค่าความสัมพันธ์ประจำวันกับผู้ตายคิดเป็นเปอร์เซ็นต

    ์ ความสัมพันธ์50คือโอกาสสำเร็จ50%
    ยกเว้นความสัมพันธ์ที่มากกว่า90จะถูกปัดลงเป็น90ตลอดเช่น92จะถูกปัดเป็น90%
    ยมฑูตจะสุ่มเลขขึ้นมา25ถึง100ถ้าเลขที่ได้น้อยกว่าความสัมพันธ์ประจำวันของผู้ตายก็ฟื้นถ้ามากกว่าก็ตาย
    ฉะนั้นแม้จะเต็ม100ก็ยังมีโอกาสพลาด10%

    -ซิมส์ที่ถูกผีหลอกมักจะฉี่ราดหรือวิ่งหนี ถ้าโดนหนักๆอาจตายได้เช่นรุมกันหลอก
    คนแก่จะโดนผีหลอกแล้วตายบ่อยที่สุด เด็กจะไม่มีวันโดนผีหลอกตาย

    -ความน่ากลัวของผีนอกจากหลอกซิมส์แล้วยังมี
    1.ทำดอกไม้ตาย
    2.หลอดไฟ ทีวี เครื่องเสียงติดเอง
    3.เก้าอี้ลอยเองได้แม้ว่ามีคนนั่งอยู่ก็ตาม
    4.ของเล่นบางชิ้นเล่นเอง
    5.เตาไมโครเวฟลอยได้และเปิดปิดเอง
    6.หุ่นซ้อมผ่าตัดจะลอยไปมา
    7.อ่างน้ำจะมีน้ำไหลเอง
    8.ตุ๊กตาหมีจะลอยและหัวหมุนรอบ
    9.โคมไฟแตก

    -จำนวนผีที่อาละวาดขึ้นกับว่าเครื่องคุณรองรับผีได้กี่ตัวเครื่องแรงๆมีผีมากหน่อย ของผมมีผี3ตัวต่อคืน

    -ผีที่ไฟไหม้ตายตอนออกมาจะมาพร้อมควันไฟ ผีจมน้ำตายจะมีหยดน้ำตามรอยที่เดินผ่าน
    ผีถูกไฟดูดตายจะมีไฟฟ้าแลบตามตัวและสามารถทำเครื่องใช้ไฟฟ้าเสียได้
    ผีป่วยตายจะแสดงท่าและอาการป่วยก่อนตายให้ดู

    -นิยามคำว่าเพื่อนในซิมส์คือคนที่อยู่ในสถานะเพื่อนแต่ไม่อยู่ในครอบครัวเดียวกันแม้ว่าคนนั้นจะเคยเป็นคน

    ในครอบครัวเดียวกันก็ตามแต่แยกไปอยู่ต่างหากจะเป็นแค่เพื่อนในฐานะญาติทางสายเลือด

    -ควรมีคนหนึ่งให้อยู่บ้านอีกคนหนึ่งทำงาน ผู้อยู่บ้านควรหาเพื่อนแทนผู้ที่ไปทำงาน
    เราสามารถใช้ประโยชน์การแชร์เพื่อนนี้ได้เช่นAกับBอยู่บ้านเดียวกัน Aมีเพื่อน2คน Bมีเพื่อน3คน
    รวมแล้วมีเพื่อน5คน

    -การลาคลอดจะทำเองอัตโนมัติหลังตั้งท้องวันที่สอง ไม่ต้องทำงานแต่ยังได้เงิน

    -ถ้าคุณก้าวไปสู่จุดสูงสุดของอาชีพ จงอย่าเล่นการ์ดเปิดโอกาสในการทำงานเด็ดขาด
    มีแต่เสียกับเสียแถมรุนแรงมากด้วยเช่น ถูกไล่ออกทันที ทักษะลดฮวบ เสียเงินเกิน50,000
    ลดขั้นมากกว่า3ขั้น
    หรือถูกย้ายไปทำงานอย่างอื่นที่ต่ำกว่า

    -สายอาชีพกีฬาเป็นอาชีพที่มีรายได้สูงสุดคือ3,033/วัน ทำงาน3วัน

    -ถ้าขาดเรียนเกรดจะหล่น1ตัวอักษรเช่น จากA+ เหลือ B+

    -คำเตือน อย่าคิดโกงโดยใช้สูตรboolProp ลบการบ้านทิ้ง
    เพราะในเกมจะถือว่าเราไม่ได้ทำการบ้านและการบ้านที่ลบไปนั้นจะต้องทำให้เสร็จแม้ว่าไม่มีให้ทำก็ตามเกรดจะ

    ลดลง1ระดับเมื่อไม่ทำการบ้าน

    -วัยรุ่นที่เกรดต่ำกว่าC-ทำงานไม่ได้

    -เกรดD-จะมีโทรศัพท์แจ้งเตือนผลการเรียนที่บ้าน ถ้าพ่อแม่เด็กรับโทรศัพท์ละก็
    เมื่อเด็กกลับจากโรงเรียนจะโดนต่อว่าทันที

    -เด็กที่ได้Fจะโดนสังคมสงเคราะห์รับตัวไปตลอดกาล

    -ผู้ใหญ่ที่กลายเป็นคนแก่แต่ยังทำงานของผู้ใหญ่อยู่จะยังคงทำงานนั้นต่อไปจนกว่าเราจะบอกเจ้านายให้เกษียณ

    ตัวเองทางโทรศัพท์ไม่งั้นอาจได้ทำงานจนแก่ตาย
    ผมว่าน่าเศร้านะครับหาเงินได้แต่ไม่ได้ใช้แม้บั้นปลายชีวิตแล้วก็ตาม

    -เงินเกษียณนั้นได้รับเมื่อถึงเวลาทำงานในตอนก่อนเกษียณ เงินที่ได้นั้นคิดจากรายได้ต่อวันคูณเจ็ด
    หารสอง
    แล้วหารเจ็ด

    -ระดับทักษะทำอาหราที่ทำให้อาจารย์ใหญ่พอใจคือมากกว่า5ขึ้นไป ต่ำกว่านี้หักคะแนนอาหาร

    -ระดับทักษะที่ทำการฝึกฝนจะใช้เวลามากขึ้นตามระดับ
    จาก9ไป10ใช้เวลา12ชั่วโมงโดยซิมส์คนนั้นนิสัยทุกอย่าง5 จะเร็วหรือช้าขึ้นกับนิสัย
    1.กลไกกับทำอาหาร นิสัยอะไรเรียนได้เท่ากันหมด
    2.การแสดงออก เข้าสังคมเก่งเรียนเร็ว ขี้อายจะช้า
    3.ร่างกาย กระฉับกระเฉงจะเร็ว ขี้เกียจช้า
    4.เหตุผล เงียบขรึมจะเร็ว
    5.สร้างสรรค์ ขี้เล่นจะเร็ว
    6.ความสะอาด เนี๊ยบจะเร็ว เลอะเทอะจะช้า

    -ทักษะทำอาหารลดโอกาสไฟไหม้เมื่อทำอาหาร ได้เมนูอาหารหลากหลายขึ้น ทำอาหารเร็วขึ้น
    กินแล้วอิ่มไม่ต้องกินบ่อย

    -ทักษะกลไกจะลดโอกาสโดนไฟดูดจากการซ่อมของ หรือยิ่งซ่อมยิ่งพัง และลดเวลาการซ่อม
    ซิมส์ที่ทักษะด้านนี้ต่ำมักจะหยุดซ่อมกลางคันเมื่อซ่อมอะไรเพราะเสียวโดนไฟดูดครับดูจากจะมีประกายไฟแลบออ

    กมาให้สะดุ้งซิมส์ถึงหยุดซ่อม ยังมีส่วนช่วยเล่นพินบอลสนุกมากขึ้น ปาลูกดอกแม่นขึ้น

    -แม้ทักษะกลไกเต็มก็ยังมีสิทธิ์โดนไฟดูดได้เหมือนแม้ทักษะทำอาหารเต็มก็ยังทำไฟไหม้ได้
    แม้แต่ช่างซ่อมยังโดนไฟดูดได้เลย

    -การแสดงออก ลดโอกาสเล่าตลกมุขฝืด แสดงอะไรที่ไม่ขำ

    -ร่างกาย เพิ่มโอกาสเล่นผลัดกันชกแล้วชกอีกฝ่ายแรงเกินไปทำให้ความสัมพันธ์ติดลบ
    ทำให้ชกชนะคนอื่นที่ทักษะร่างกายน้อยกว่า กระโดน้ำจากสปริงบอร์ดไกลเพียงใด
    ถ้าซิมส์ขี้เกียจอาจทุบนาฬิกาปลุกพังได้ถ้าทักษะนี้สูง
    ถ้าไปถึงระดับสามสามารถเล่นโยคะได้ยิ่งสูงยิ่งเล่นท่ายากขึ้นได้ดี

    -เหตุผล ถ้าต่ำอาจโดนไวรัสของตัวเองเล่นงานขณะผลิตได้ เล่นหมากรุกชนะหรือไม่
    ยาหรือไวรัสจะแรงหรือไม่ขึ้นกับทักษะนี้ เหตุผลเกิน3จะนั่งสมาธิได้

    -สร้างสรรค์ วาดรูป แต่งนิยาย เล่นเปียโนหรือเครื่องดนตรีได้ดีเพียงใด
    สร้างสรรค์ระดับ5สามารถวาดภาพนิ่งหรือภาพเหมือนได้
    ถ้าสร้างสรรค์น้องซิมส์จะเล่นเปียโนแบบกดคีย์ไปมาและซิมส์ที่ได้ยินจะโห่และอุดหู
    ถ้าสูงจะเล่นเพลงยากและเร็วขึ้นคนที่ฟังจะปรบมือ

    -ความสะอาด จะลดเวลาทำความสะอาดสิ่งต่างๆ และช่วยให้ของนั้นใช้เวลานานกว่าจะสกปรกอีกครั้ง
    ถ้าทักษะนี้เต็มแล้วทำความสะอาดจะมีประกายระยิบระยับที่ของนั้นอสดงว่าของนั้นจะไม่เลอะอีกนานแสนนาน
    ยกเว้นคนใช้จะเลอะเทอะสุดๆ

    -วัยรุ่นบางคนมีความปรารถนาแอบหนีออกจากบ้านให้ทำโดย
    รอให้ผู้ใหญ่ทุกคนในบ้านหลับก่อนและแอบหนีได้หลัง4ทุ่ม
    โดยโทรไปหาเพื่อนและเพื่อนจะนัดเจอกันตอนตีหนึ่งและมีรถมารับ
    ถ้าโดนจับได้ความสัมพันธ์ติดลบและมีความทรงจำที่ไม่ดี
    แต่ถ้าสำเร็จค่าสังคมกับความสนุกสนานเพิ่มและกลับมาตี4และต้องกลับโดยยังไม่มีผู้ใหญ่คนใดตื่นอยู่
    มีโอกาสแบบสุ่มที่โดนตำรวจจับตอนหนีออกจากบ้านจากนั้นก็เตรียมโดนดุได้เลย

    -การเล่นโยคะเล่นบนโต๊ะเล็กได้

    -มีบางครั้งที่ความสนใจของเราไม่ค่อยตรงกับผู้ที่เราสนทนา
    เราสามารถแก้ได้โดยใช้นิตยสารต่างๆช่วยเพิ่มความสนใจของเราให้ตรงกับผู้ที่เราพูดด้วยเพื่อกระชับความสัมพ
    ันธ์
    นิตยสารหาซื้อได้ที่ตู้หนังสือในพื้นที่ส่วนกลางเมื่ออ่านแล้วหัวข้องความสนใจด้านหนึ่งเพิ่มแต่อีกด้านจะ
    ลดแบบสุ่ม นิตยสารมี6เล่ม
    1.เดอะ ซุปเปอร์สตาร์ รีพอร์ต เพิ่ม บันเทิง/แฟชั่น/กีฬา
    2.เรื่องเหลือเชื่อ เพิ่ม นิยายวิทยาศาสตร์/ปาฏิหารย์/สุขภาพ
    3.ยัง ซิมส์ แมกกาซีน เพิ่ม ของเล่น/โรงเรียน/สัตว์
    4.แรท เรซ เพิ่ม งาน/เงิน/อาญากรรม
    5.วารสารวิชาการ เพิ่ม การเมือง/วัฒนธรรม/สิง่แวดล้อม
    6.หมวดชีวิต เพิ่ม อาหาร/การเดินทาง/สภาพอากาศ

    -เมื่อใกล้ถึงวันเกิดอีกหนึ่งวัน เกมจะแจ้งเตือนให้จัดงานวันเกิด ซึ่งเราจะจัดหรือไม่ก็ได้
    ถ้าจัดซิมส์จะโตเร็วขึ้นหนึ่งวัน
    ถ้าไม่จัดเมื่อถึงเวลาในช่วงประมาณ1ทุ่มหลังจากวันที่เกมแจ้งเตือน2วันซิมส์ก็จะโตเอง
    ถ้ามองในมุมกลับกันเค้กวันเกิดทำให้ซิมส์อายุสั้นลงหนึ่งวัน

    -การเปลี่ยนผ้าอ้อมธรรมดาต่างจากใช้โต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อมคือ เพิ่มสุขอนามัยไม่เท่ากัน
    เปลี่ยนผ้าอ้อมธรรมดาจะเพิ่มน้อย

    -ถ้าผู้ใหญ่ วัยรุ่น คนชราในบ้านตายหมดเหลือแต่เด็กๆ เด็กทุกคนในบ้านจะถูกสังคมสงเคราะห์รับตัวทันที

    -พ่อแม่เด็กไม่สามารถไปทำงานโดยทิ้งเด็กอยู่บ้านคนเดียวได้
    ดังนั้นต้องจ้างคนดูแลเด็กทางโทรศัพท์ล่วงหน้าไว้เสมอ

    -ทารกไม่มีปณิธาน

    -การทะเลาะวิวาทหรือพิสวาททำได้เมื่อฝ่ายตรงข้ามอยู่วัยเดียวกับเรายกเว้นผู้ใหญ่VSคนชรา ดังนั้น
    ผู้ใหญ่ไม่มีวันชกต่อยกับเด็กได้หรือคนแก่ไปจีบวัยรุ่นได้

    -การสนับสนุนให้มีนิสัยต่างๆ
    วัยรุ่นขึ้นไปสามารถสอนวัยที่ต่ำกว่าที่มีความสัมพันธ์ทางสายเลือดให้มีลักษณะนิสัยเหมือนตนเองได้
    ยิ่งนิสัยต่างกันสุดขั้วและวัยต่างกันมากจะสอนกันได้ผล

    -อาการอ่อนต่อโลกคือ ซิมส์ที่แสดงเหมือนคนปัญญาอ่อน โดยจะแสดงเองเมื่อค่าปณิธานต่ำ
    เหมือนจะบอกกับผู้เล่นว่าตัวเองไม่พร้อมที่จะโต แสดงได้ทุกวัยแม้แต่ผู้ใหญ่หรือคนชรา
    (ยกเว้นผู้เล่นจะสั่งให้ซิมส์แสดงอาการอ่อนต่อโลกเอง)

    -ในส่วนนี้จะบอกถึงรายละเอียดเรื่องอายุทั้ง6ของซิมส์ไม่นับวัยมหาลัยเพราะวัยนี้จะเหมือนวัยผู้ใหญ่นั่นเ

    องความแตกต่างได้บอกแล้วตั้งแต่ต้น

    1.ทารก อายุ3วัน วัยนี้ไม่สามารถดูขีดความต้องการได้ยกเว้นสูตร แต่สามารถเดาได้จากสีพื้นหลัง
    ถ้าอารมณ์ดีความต้องการยังไม่ต่ำสีจะเขียว ถ้าต่ำจะเหลือง
    ค่าความต้องการของทารกมี ความหิว สังคม ความสนุกสนาน ขับถ่าย และพลังงาน
    จะเห็นว่าไม่มีความสะดวกสบายดังนั้นสามารถวางทารกให้นอนบนพื้นได้โดยไม่มีอะไรผิดแต่จะขัดกับจรรยาบรรณพ่อ

    แม่ซักนิด ถ้าทารกหิวจัดหรือสังคมต่ำมาก สังคมสงเคราะห์จะรับตัวไปตลอดกาล
    เราไม่สามารถให้ทารกเข้าห้องน้ำได้ดังนั้นผ้าอ้อมคือห้องน้ำของเขา
    การให้อาหารทารกกดที่ตู้เย็นและส่งขวดนมให้ทารก
    และเนื่องจากทารกไม่สามารถตายได้ด้วยอะไรทั้งสิ้น
    เราสามารถเอานมบูดให้ทารกกินได้ด้วยความเสียงดายเงินโดยทารกไม่ป่วยและไม่ผิดแต่ผิดจรรยาบรรณพ่อแม่
    อาการอ่อนต่อโลกของทารกจะไม่มี

    2.เด็กหัดเดิน อายุ4วัน จะมีความต้องการสุขอนามัยเพิ่มเข้ามา
    วัยนี้จะคล้ายทารกแต่สามารถบังคับให้ทำกิจกรรมและดูค่าความต้องการได้แต่ยังทำอะไรได้จำกัดเช่น
    ปีนบันไดไม่ได้ การเลี้ยงดูทุกอย่างเหมือนทารก แต่ที่สำคัญคือต้องฝึกทักษะพื้นฐานทั้งสามคือ เดิน พูด
    และขับถ่าย ให้ทันภายใน4วัน
    และต้องดูแลค่าปณิธานให้สูงก่อนเปลี่ยนวัยมิฉะนั้นจะเป็นความทรงจำที่ไม่ดีติดตัวชั่วชีวิต
    ถ้าเด็กหัดเดินใช้กระโถนได้จะไม่ต้องใช้ผ้าอ้อมอีกต่อไป
    แต่ต้องดูแลไม่ให้กระโถนเต็มไม่งั้นต้องใช้ผ้าอ้อมอีกครั้งแน่นอน
    วัยนี้เป็นวัยแรกที่สามารถแสดงความไม่พอใจเมื่อค่าความต้องการด้านใดต่ำหรือค่าปณิธานต่ำให้ผู้เล่นรู้ได้

    และแน่นอนว่าเด็กหัดเดินจะไม่ตายด้วยอะไรทั้งสิ้น ดังนั้นให้กินนมบูดได้แต่จะป่วย
    อาการป่วยของเด็กหัดเดินจะอาเจียนตลอดเวลา ซึ่งอาการป่วยจะไม่ทำให้ตายได้แต่จะเรื้อรังไปยังวัยถัดไปได้
    ถ้าไม่สามารถฝึกทักษะพื้นฐานทันละก็จะมีผลกระทบด้านการเรียนในวัยเด็กได้แต่เด็กจะเดินได้ พูดได้
    ขับถ่ายเป็นอยู่ดี
    วัยนี้เป็นต้นไปสามารถฝึกทักษะหน้าที่การงานได้แล้ว
    อาการอ่อนต่อโลกของวัยนี้คือ เล่นน้ำ เล่นส้วม ร้องไห้ไม่มีสาเหต โมโหอย่างรุนแรง
    ตามลำดับความตกต่ำของปณิธาน

    3.วัยเด็ก อายุ8วัน มีความต้องการความสะดวกสบายเพิ่มขึ้นมา คราวนี้ให้นอนพื้นไม่ได้แล้ว
    หน้าที่สำคัญของวัยนี้คือไปโรงเรียนและพยายามไม่ให้ได้เกรดFหรือถูกสังคมสงเคราะห์รับตัวไป
    วัยนี้สามารถดูแลตัวเองได้แล้วบางส่วนยกเว้นด้านความหิวที่ต้องพึ่งผู้ใหญ่
    เด็กที่มีทักษะการงานต่างๆสูงอาจได้รับรางวัลพิเศษจากโรงเรียนก็ได้ ในตอนแรกๆเด็กจะทำการบ้านได้ช้า
    แต่ผู้ใหญ่สามารถช่วยเด็กทำการบ้านให้เร็วขึ้นได้
    จากนั้นเป็นต้นไปเด็กจะทำการบ้านเองได้เร็วขึ้นโดยไม่ต้องช่วยเหลือ
    วัยนี้เป็นวัยแรกที่สามารถมีเพื่อนที่เป็นคนภายนอกครอบครัวได้
    สามารถเรียนทักษะได้ทุกอย่างยกเว้นการแสดงออกเพราะเด็กไม่สามารถใช้กระจกเพื่อฝึกพูดได้
    และเป็นวัยแรกที่สามารถตายได้โดยจมน้ำตาย ไฟไหม้ตาย และป่วยตาย
    อาการอ่อนต่อโลกของเด็กคือ กระโดดบนเตียง โหนตู้เย็น เล่นน้ำ ทำลายบ้านตุ๊กตา ทำลายภาพวาด
    กระทืบผ้าอ้อมถ้ามี ร้องไห้ โมโหรุนแรงตามลำดับความตกต่ำของปณิธาน

    4.วัยรุ่น อายุ15วันหรือต่ำกว่าถ้าต้องการเข้ามหาลัยเร็ว จะมีการเลือกปณิธานได้ครั้งแรก
    และเป้าหมายชีวิตขึ้นกับปณิธาณนั้นๆเช่น ได้รับทุน เข้ามหาลัย มีแฟน มีกิ๊ก เป็นเด็กอัจฉริยะ ฯลฯ
    มีความต้องการสภาพแวดล้อมเพิ่มและครบ สามารถดูแลตัวเองได้ทุกด้านเหมือนผู้ใหญ่แต่ยังมีข้อจำกัด
    วัยนี้ยังต้องไปโรงเรียนเหมือนเด็กแต่เลิกเร็วกว่าไว้เตรียมทำงานพิเศษหรือพักผ่อน
    วัยนี้เป็นวัยแรกที่ทำงานได้แต่เป็นระดับงานของวัยรุ่นและอาชีพสูงสุดอยู่ระดับสาม
    ถ้าอยู่ขั้นนี้แล้วเมื่อเป็นผู้ใหญ่จะได้งานระดับสองไปทำทันทีโดยไม่ต้องเริ่มจากหนึ่ง
    วัยนี้จะเริ่มมีความรักได้ไม่ว่าจะเพศเดียวกันรึไม่ก็ตาม นอกจากนี้ยังสามารถดูแลบ้านแทนผู้ใหญ่
    ดูแลเด็กแทนได้โดยไม่ต้องมีผู้ดูแลเด็ก
    และเป็นวัยแรกที่ออกอาการต่อต้านเมื่อเราสั่งให้ซิมส์ทำอะไรที่ตรงข้ามกับนิสัยตนเอง
    สามารถเรียนทักษะได้ทุกอย่าง และตายได้ทุกสาเหตยกเว้นแก่ตาย
    ถ้าหิวสุดๆก็จะตายโดยไม่มีสังคมสงเคราะห์มารับเหมือนเด็ก
    ถ้าสังคมต่ำมากๆจะมีกระต่ายสังคมมาหาแทนที่จะโดนรับตัวไป
    อาการอ่อนต่อโลกของวัยรุ่นคือ ก่อกวนคนอื่น กระโดดบนเตียงหรือโซฟา ตดและเรอ(แม้ว่าไม่เลอะเทอะก็ตาม)
    ร้องไห้ เตะนกฟลามิงโก้ เตะหลุมศพ(ทำให้ผีเฮี้ยนได้) ทำน้ำหก กระทืบดอกไม้ เตะถังขยะ ทำลายข้าวของ
    ต่อสู้กับคนอื่น ระเบิดอารมณ์ ตามลำดับความตกต่ำของปณิธาน
    การเปลี่ยนอายุจากวัยรุ่นเป็นมหาลัยทำได้โดยโทรศัพท์ไปที่มหาลัยทำได้ทุกเวลา
    และเมื่อโทรเสร็จจะเปลี่ยนวัยเป็นมหาลัยและมีรถมารับไป
    แต่ถ้าไม่โทรไปที่มหาลัยภายใน15วันของวัยรุ่นก็จะโตเป็นผู้ใหญ่เลยโดยข้ามวัยมหาลัยไป

    5.วัยมหาลัย อายุ1วันถึง27วันขึ้นกับว่า ลาออกหรือถูกไล่ออกจากมหาลัย
    วัยนี้จะเหมือนผู้ใหญ่และไม่ขอกล่าวถึง

    6.วัยผู้ใหญ่ อายุ29วัน เป้าหมายชีวิตคือ หางานทำ สร้างรายได้ มีครอบครัว มีลูก
    สร้างคะแนนปณิธานสูงๆเพื่อเตรียมรับมือวัยชรา วัยนี้สามารถทำได้ทุกอย่างที่อยากทำ
    มีหน้าที่การงาน10ระดับ เลื่อนขั้นได้โดยการฝึกทักษะการงานและหาเพื่อน
    และเรื่องความรักจะยิ่งใหญ่กว่าวัยรุ่นและสามารถแต่งงานกันหรือย้ายเข้ามาอยู่ด้วยกันได้
    สำหรับผู้ที่ไม้ป่าเดียวกันอย่างเกย์ ตุ๊ดหรือเลสเบี้ยน สามารถมีลูกได้โดยขอบุตรบุญธรรมทางโทรศัพท์
    ก็มีลูกได้สมใจอยาก และทุกๆอย่างในวัยผู้ใหญ่ทุกคนคงรู้กันหมดแล้วจึงไม่ขอพูดยาว
    อาการอ่อนต่อโลกของผู้ใหญ่คือ (ลองนึกอาการผู้ใหญ่อ่อนต่อโลกซิครับ อิอิ) เปิดตู้เย็นเล่นๆ
    จิ้มดูดอะไรซักอย่างในตู้เย็น อาการกังวล ร้องไห้ โมโห นอนฝันร้าย อาการใกล้บ้าที่ต่างไปตามปณิธานของตน
    และบ้าไปในที่สุดจนนักบำบัดมาหา

    7.วัยชรา อายุ9-31วันแล้วแต่บุญกรรมที่เคยทำมา -_-" เพราะอายุนั้นขึ้นกับดวงแล้วครับ
    อายุของคนแก่คิดจาก 10+ตัวเลขสุ่ม1ถึง10+รางวัลปณิธานเมื่อเปลี่ยนวัยจากผู้ใหญ่เป็นวัยชรา
    ซึ่งรางวัลนี้คิดเมื่อตอนเปลี่ยนวัยครั้งสุดท้าย
    ถ้าเปลี่ยนตอนปณิธานทองคำขาว+อายุ10วัน
    ถ้าเปลี่ยนตอนทองคำ+อายุ5วัน
    ถ้าเปลี่ยนตอนเขียว+อายุ3วัน
    ถ้าเปลี่ยนตอนแดงไม่บวกอายุ
    ถ้าเปลี่ยนตอนใกล้บ้าหรือเพิ่งบ้าไปหมาดๆ -อายุ2วัน
    เป้าหมายชีวิตวัยนี้คือเกษียณตัวเอง(ยกเว้นซิมส์ปณิธานร่ำรวย)ถ้าไม่เกษียณจะต้องทำงานเหมือนผู้ใหญ่ไปเรื

    ่อยๆครับ
    จากนั้นใช้เวลาทั้งหมดที่เหลืออบรมสั่งสอนลูกหลานหรือทำปณิธานของตนให้เป็นทองคำขาวให้นานที่สุดจนสิ้นลมห

    ายใจ
    เพราะเมื่อซิมส์แก่ตายคนที่มีความสัมพันธ์กับผู้ตายมากที่สุดกับครอบครัวผู้ตายจะได้มรดกมากหรือน้อยขึ้นก

    ับค่าปณิธานสุดท้ายก่อนตาย
    ดังนั้นเมื่อผ่านไป10วันแล้วควรทำปณิธานให้ทองคำขาวให้นานที่สุดเพราะเราไม่รู้ว่าซิมส์คนนั้นจะตายเมื่อไ

    ร เรื่องของความรักยังคงมีอยู่คนแก่สามารถจีบและแต่งงานกับผู้ใหญ่หรือคนชราด้วยกันก็ได้
    แต่ซิมส์ชราที่เป็นผู้หญิงจะไม่สามารถมีลูกได้
    นอกจากนี้ถ้าคนชราที่แต่งงานตั้งแต่เป็นผู้ใหญ่สามารถจัดงานเลี้ยง ฉลองครบรอบวันแต่งงานได้
    และคนชรายังมีความสามารถยอดเยี่ยมที่จะสืบทอดนิสัยของตนเองไปยังลูกหลานได้มากที่สุดด้วย
    และถ้าซิมส์แก่ตายไม่สามารถขอร้องชีวิตจากยมฑูตหรือปลุกชีพทางโทรศัพท์ได้ดังนั้น
    การตายของคนชราจะเป็นการตายจากอย่างถาวรชั่วนิรันดร์
    ถ้าซิมส์ที่ตายร่ำรวยมีเงินเป็นแสนๆที่หลุมศพจะมีสัญลักษณ์รูปเงินที่หลุมศพด้วยครับ
    ถ้าก่อนตายมีความสุขหรือปณิธานทองคำขึ้นไป ยทฑูตจะระบำฮาวายมารับ
    แต่ถ้าต่ำกว่านั้นยมฑูตจะถือนาฬิกาทรายชีวิตที่หมดไปแล้วมาหาและบังคับให้ไปกับยมฑูตครับ
    อาการอ่อนต่อโลกจะเหมือนผู้ใหญ่ครับ (แก่แล้วยังจะอ่อนต่อโลกอีกกำ...-_-")

    -อัตราการลดลงของความต้องการต่างๆขึ้นกับ วัย นิสัย สถานะของร่างกายเช่นป่วยความสบายจะลดลงเร็วมาก
    หรือตั้งครรภ์พลังงานและความหิวลดเร็วมาก และกิจกรรมที่ทำอยู่ในขณะนั้น
    1.เรียงวัยที่หิวเร็วสุดไปหิวช้าสุดคือ วัยรุ่น ผู้ใหญ่ เด็กหัดเดิน ทารก เด็ก ชรา
    *มหาลัยจะเหมือนผู้ใหญ่ทุกประการ ส่วนนิสัยอะไรลดเร็วลดช้าผมบอกไปแล้วฉะนั้นไม่พูดซ้ำ
    2.เรียงวัยที่สะดวกสบายลดเร็วสุดไปช้าสุดคือ ชรา ผู้ใหญ่ วัยรุ่น เด็ก
    ส่วนเด็กหัดเดินกับทารกไม่มีค่านี้
    3.เรียงวัยที่ขับถ่ายลดเร็วสุดไปช้าสุดคือ ชรา เด็กหัดเดิน ทารก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ เด็ก
    4.เรียงวัยที่พลังงานลดเร็วสุดไปช้าสุดคือ เด็กหัดเดิน ทารก เด็ก ชรา ผู้ใหญ่ วัยรุ่น
    5.เรียงวัยที่ความสนุกลดเร็วสุดไปช้าสุดคือ เด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ เด็กหัดเดิน ชรา ทารก
    6.เรียงวัยที่สังคมลดเร็วสุดไปช้าสุดคือ วัยรุ่น ชรา ผู้ใหญ่ เด็กหัดเดิน เด็ก ทารก
    7.เรียงวัยที่สุขอนามัยลดเร็วสุดไปช้าสุดคือ ผู้ใหญ่ เด็ก วัยรุ่น ชรา เด็กหัดเดิน ทารก

    -ควรจัดสวนให้สวยงามที่หน้าบ้านตอนออกไปทำงานนะครับ
    เพราะซิมส์ที่อารมณ์ดีตอนไปทำงานหรือไปเรียนจะเลื่อนขั้นหรือเกรดเพิ่มเร็วขึ้นครับ

    ส่วนเสริมจากภาคมหาลัย

    - ถ้าซิมส์มหาลัยขี้เกียจมากๆเอาแต่กินกับเล่น จะมีโค้ดมาหาเราและบังคับให้เราออกกำลังกาย

    -อีวิลมาสคอตเป็นเชียร์ลีดเดอร์ชั่วร้ายจากสถาบันอื่นมาทำลายชื่อเสียงสถาบันเรา
    โดยส่วนมากถ้าเป็นผู้หญิงจะใส่ชุดเชียร์สีดำคล้ายๆของมหาลัยเราที่มีสีขาวฟ้า
    ถ้าเป็นผู้ชายจะใส่ชุดวัวแต่มหาลัยเราใส่ชุดลามะ

    -ซิมส์สุภาพจะเต้นพร้อมกับเชียร์ลีดเดอร์ ถ้าบูดบึ้งจะโห่ไล่

    -บางครั้งมีพวกเปลือยวิ่งไปมารอบๆหอพักในภาคอังกฤษ หรือใส่แต่ชั้นในวิ่งไปมาในภาคไทย
    พวกนั้นเขาโดนรุ่นพี่รับน้องมานะครับ และมักจะเต้นแปลกๆด้วยก่อนจะใส่เสื้อและวิ่งกลับไป

    -ในภาคนี้มี มือถือ MP3 และเกมพกพาให้ซื้อที่พื้นที่ส่วนกลาง
    แต่มือถือภาคมหาลัยมีบั๊กถ้าซิมส์คนนึงใช้มือถืออยู่ซิมส์อีกคนจะใช้มือถือหรือโทรศัพท์บ้านไม่ได้จนกว่าจะวางสาย ซึ่งภาคไนท์ไลฟ์แก้แล้ว

    -การเพิ่มทักษะเล่นสนุกเกอร์ต้องเลือกที่แสดงทริกช็อต ไม่ใช่เล่นนะครับ

    -แม้ว่าในหนังสือบางเล่มยืนยันว่าไมโครเวฟไม่สามารถไฟไหม้ได้นั้นไม่จริงครับ
    ผมเจอมาแล้วด้วยตัวเองให้คนเลอะเทอะสุดๆมาทำคัพโอราเมง(มาม่านั่นล่ะครับ)
    ยังไฟไหม้เลยครับเพราะทักษะทำอาหารไม่มี(คิดดูว่าขนาดทำมาม่ายังทำให้ไฟไหม้เลย -_-")

    เครดิต http://www.thesims2club.net/modules.phpname=Forums&file=viewtopic&t=12 
    ของคุณ kiknaka

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×