ลำดับตอนที่ #20
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #20 : [Update] : อัพเดทชีวิตเด็กอักษร
สวัสดีครับ ไม่ได้เขียนตอนใหม่ตั้งเกือบ 5 เดือน คิดถึงกันรึเปล่า 555+ หวังว่าจะยังมีคนติดตามบทความนี้นะครับ
วันนี้ว่าง ๆ ก็เลยมานั่งอัพเดทชีวิตตัวเอง พี่(ขอแทนตัวเองอย่างนี้ละกัน ปีสองแล้ว)เองก็ไม่คิดว่าเวลามันจะผ่านไปเร็วขนาดนี้ จากที่เคยเป็นเฟรชชี่ แป็บเดียวก็กลายเป็นพี่ปีสองซะแล้ว
ชีวิตเด็กอักษรไม่สบายหรอกครับ ขอบอก
เริ่มตั้งแต่การเรียน ใครบอกว่าอักษรเรียนง่าย พี่ขอค้านเต็มที่เลย มันยากมากกกกก ประหลาดใจตัวเองเหมือนกันที่ผ่านปีหนึ่งมาได้ เหอ ๆ
แต่ถึงจะหนักแค่ไหน เราก็ต้องสู้ครับ เพราะนี่เป็นคณะที่เราใฝ่ผัน เป็นคณะที่เราเลือกที่จะเรียนเอง ต้องอดทน
การเรียนคณะที่ชอบ ไม่ใช่จะมีความสุขเสมอไปนะครับ เพราะแน่นอนว่า เมื่อเข้ามา เราไม่ได้เฉพาะวิชาที่เราชอบอย่างเดียว ยังมีวิชาพื้นฐานทางด้านอักษรศาสตร์หลายวิชาเลย เช่น ประวัติศาสตร์ ปรัชญา ศิลปการละคร บรรณารักษ์ ฯลฯ ที่เราต้องเรียน บางวิชาก็สนุกดี แต่บางวิชาก็ไม่
จะว่าไป มันก็เหมือนสัจธรรมของชีวิต ไม่มีใครจะมีความสุขตลอด มันต้องมีความทุกข์เป็นเรื่องธรรมดา และแน่นอนว่า เราต้องเอาชนะความทุกข์พวกนั้นให้ได้
อย่างตอนปีหนึ่ง พี่ก็เจอหลายวิชาที่ไม่ค่อยชอบ แต่มันก็ยังมีวิชาที่พี่ชอบเรียนเช่น English I, II , Intro to Translation ซึ่งถึงแม้จะไม่ใช่วิชาที่พี่เรียนเก่ง แต่พี่ก็เรียนอย่างมีความสุข
เวลาพี่ต้องเรียนวิชาที่ไม่ชอบ พี่ก็จะคิดซะว่า เรียนไว้เพื่อให้รู้ เป็นพื้นฐาน ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้ใช้มันในอนาคตก็ได้ ลองหาข้อดีในความทุกข์ ก็ทำให้เราสบายใจขึ้นได้บ้างนะครับ
ตอนนี้พี่ก็เรียนปีสองแล้ว อยู่เอกภาษาอังกฤษ โทบรรณาธิการครับ ขอเล่าต้องเลือกเอกนิดนึง
อยากบอกว่า ตอนนั้นพี่เครียดมาก! เครียดจริง ๆ กลัวไม่ได้ เพราะพี่ไม่มีเอกสำรองแล้ว พี่เรียนสายวิทย์มา ภาษาที่สามก็เลยไม่มี และถ้าจะเรียนภาษาใหม่ ก็คิดว่าตอนนั้นไม่น่าทันแน่ พี่คิดถึงกระทั่ง ถ้าพี่ไม่ได้เอกอังกฤษ พี่ก็จะซิ่ว ไม่ขอเรียนเอกที่ไม่ชอบ
เงื่อนไขในการเข้าเอกอังกฤษก็คือ ต้องได้เกรดวิชาเฉลี่ยรวม English II กับ Intro to Tranlation ไม่ต่ำกว่า 2.75 ซึ่งพี่ก็ไม่ได้มั่นใจนักว่าจะผ่าน
อย่าง English II โอเค พี่มั่นใจในระดับนึงว่าน่าจะได้ไม่ต่ำ 3.00 หรือ B แต่ Intro to Translation นี่สิ พี่ไม่ค่อยเก่ง คะแนนสอบย่อยก็ไม่เคยดีเลย แถมตอนสอบปลายภาค ตอนอยู่ในห้องสอบ พี่ปวดฉี่มาก เลยทำข้อสอบแบบส่ง ๆ ไป T_T แต่ก็นั่นแหละครับ สุดท้ายพี่ก็ได้เอกอังกฤษมาครองอย่างที่หวัง ดีใจสุด ๆ ไปเลย
ส่วนที่ว่า ทำไมพี่ถึงเลือกโทบรรณาธิการศึกษา ก็เพราะว่าพี่ชอบอ่านหนังสือ เคยคิดที่จะทำงานในสำนักพิมพ์ ก็เลยคิดว่าวิชาโทนี้ค่อนข้างตรงกับความต้องการของพี่ ตอนนี้พี่ยังไม่เริ่มเรียนซักวิชาเลย ไม่แน่ว่ามันอาจไม่ใช่อย่างที่พี่คิด ก็ต้องรอดูกันไป
ส่วนเรื่องกิจกรรม ปีหนึ่งก็จะค่อนข้างหนักหน่อย เช่น ห้องเชียร์ กีฬาเฟรชชี่ ที่ต้องซ้อมร้องเพลง ซ้อมแสตนด์ พอขึ้นปีสองก็ไม่ค่อยมีกิจกรรมละ แต่ปีนี้มีงานจุฬาวิชาการด้วย พี่ก็ไม่แน่ใจว่าต้องทำอะไรหรือเปล่า
พอพูดถึงกิจกรรม ก็อยากจะฝากถึงน้องปีหนึ่งทุกคน ไม่ว่าคณะไหน กิจกรรมเป็นสิ่งที่น้องควรเข้าร่วม แต่ไม่ใช่ทั้งหมดนะ อย่าลืมว่าเราเข้ามหาวิทยาลัยมาเพื่ออะไร เราเข้ามาเรียนหนังสือ หาวิชาความรู้ เราไม่ใช่เข้าเล่น ทำกิจกรรมทุกอย่าง น้องต้องรู้ว่าอะไรสำคัญกว่า อย่าให้น้ำหนักกิจกรรมมากกว่าการเรียนนะ
วันนี้อัพเดทแค่นี้ก่อนดีกว่า ไว้มีเรื่องดี ๆ สนุก ๆ พี่จะมาเล่าให้ฟังอีกนะครับ
สวัสดีครับ
ปล. ปีนี้พี่จะไปสอบแกทแพทด้วย อาจจะได้เจอพี่ที่สาธิต จุฬาฯนะ :D
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น